Không nên… “cố đấm ăn xôi”!

07:37 | 17/12/2013

2,034 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã đến lúc chính nhà sản xuất cũng như nhà đài cần có động thái tích cực hơn để thay máu, thậm chí mạnh dạn “khai tử” các gameshow để tránh giẫm phải vết xe đổ là thu hút ở mùa đầu nhưng lại nhạt nhòa ở mùa sau.

Kết quả của The Voice mùa thứ 2 gây nhiều tranh cãi khiến người ta liên tưởng đến sự lên ngôi của quán quân Vietnam Idol mùa thứ 4 hay Vietnam’s Got Talent mùa thứ 2… đều là những chiến thắng chưa thực sự thuyết phục. Tất nhiên bởi nhiều yếu tố nhưng điều cho thấy trước nhất là “cái chết” của những tài năng thực sự nổi bật. Vẫn biết đó là điều đương nhiên, bởi với tần suất dày đặc các chương trình tìm kiếm tài năng, thi thố giọng hát như thế thì tài năng… sản xuất đâu ra cho kịp?

Tài năng chưa thực sự nổi trội nên các quán quân đăng quang gặp nhiều tranh cãi

Không thể phủ nhận, các chương trình truyền hình thực tế đã đóng một vai trò thiết yếu trong thực đơn giải trí của công chúng Việt. Từ khi du nhập vào Việt Nam những làn sóng ngoại lai đã có chỗ đứng đáng kể trong lòng công chúng và tạo được những dấu ấn nhất định. Từ Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent đến Giọng hát Việt đều có công lớn trong việc tìm kiếm những tài năng tiềm ẩn. Tuy nhiên, sự xuất hiện với tần suất dày đặc các chương trình, thậm chí ngay chính chương trình đó vừa kết thúc đã lại có một mùa sau nối gót… vô hình trung khiến khán giả ngán ngẩm. Thực tế chứng minh, tất cả đều đang nhạt dần và ngày càng nhiều những ngôi vị quán quân là để… trao cho có.

Chính vì thế nên không ít những quán quân đăng quang rồi… lặn mất tăm. Nếu xét về hiện tượng thì có thể thấy chưa bao giờ, chúng ta lại có đội ngũ nghệ sĩ trẻ hùng hậu đến thế. Liên tục các quán quân được vinh danh và nghiễm nhiên danh chính ngôn thuận được bước vào thế giới showbiz. Chỉ tiếc một điều rằng, với những cái tên được vinh danh, ngay chính sự đăng quang còn gây nhiều tranh cãi thì… tương lai đúng là chưa thể nói lên bất cứ điều gì.

Trong khi đó, tình trạng vơ vét tài năng lại đang là một sự thật hiện hữu. Rất nhiều các giọng ca đã tự cho mình cái quyền được “nhảy cóc” từ các chương trình game show này sang đến các cuộc thi kia. Dễ dàng tìm thấy những gương mặt quen của Vietnam’s Got Talent trên sân khấu của Giọng hát Việt, hay thí sinh Viet Nam Idol trên sân chơi của The Voice... Chính vì thiếu tài năng nên dù có thay đổi thế nào thì việc chỉ quẩn quanh với những gương mặt đã thành quá quen.

Cần thay máu và giảm tần suất sản xuất các chương trình truyền hình thực tế

Thực tế các chương trình đều không thoát ra được tình trạng chỉ thu hút mùa đầu, còn nhạt dần về cuối. Khi đã nhạt thì BTC chương trình lấp liếm bằng những chiêu PR tên tuổi cho nghệ sĩ hay những màn tung hứng đánh lạc hướng khán giả của những giám khảo... Bằng chứng là sau 5 mùa thì Vietnam Idol đã giảm độ “hot”, Giọng hát Việt mới chỉ mùa thứ 2 mặc dù đã cố gắng thay máu bằng việc đổi đội ngũ giám khảo có “máu mặt” thế nhưng vẫn hết sức nhạt nhòa.

Khẳng định, truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng như những cuộc đánh bạc, chương trình nào “vớ” được những tài năng thực sự thì là… may mắn. Còn lại thì chỉ là những màn tranh đấu nhạt nhòa. Vẫn biết vì nhiều lý do lợi nhuận và hợp đồng đã ký kết đối với các chương trình được mua bản quyền từ nước ngoài. Nhưng việc mạnh dạn “khai tử” hoặc giãn tần suất xuất hiện các chương trình thi thố là một điều cần có. Bởi thay vì đem đến những chương trình thực tế nhân văn, ý nghĩa hay đơn giản là giải trí lành mạnh thì ở xứ ta lại chỉ toàn câu khách bằng những chiêu trò rẻ tiền. Kết quả là biến sóng truyền hình thành nơi trình chiếu scandal cãi vã, lột đồ…  

Vậy mới nói, thay đổi thị hiếu hay định hướng thẩm mỹ cần tiến hành một cách đồng bộ. Và trước tiên là từ phía nhà sản xuất, nhà đài không nên vì lợi nhuận mà “cố đấm ăn xôi” để rồi đem đến những “cái chợ” trên sóng truyền hình.

Huy An

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.