Không gian nghệ thuật gốm đặc sắc

08:10 | 24/12/2021

241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, nghe thông tin trong giới về một khu bảo tàng gốm mới xuất hiện, khá đặc sắc, được thể hiện theo phong cách hiện đại và chuyên nghiệp tại làng nghề thủ công mỹ nghệ Bát Tràng, nhiều người đã rất háo hức mong được thưởng lãm. Đó chính là “Không gian nghệ thuật gốm Quang” tại Thôn 1, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Nói đến nghệ danh gốm Quang thì rất nhiều người đã biết đến. Gốm Quang là một thương hiệu gốm nghệ thuật để nhiều thương nhớ, ưa chuộng cho người chơi gốm, người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước. Đó là thương hiệu và cũng là nhân hiệu của họa sĩ Nguyễn Như Quang.

Không gian nghệ thuật gốm đặc sắc
Họa sĩ Nguyễn Như Quang

Họa sĩ Nguyễn Như Quang sinh năm 1954 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Khoa Gốm sơn mài – Trường Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp, Khóa IX, năm 1981.

Năm 1983, họa sĩ Nguyễn Như Quang làm việc tại Cty Artex Hà Nội chuyên về xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Năm 1993, họa sĩ Nguyễn Như Quang khởi đầu sự nghiệp bằng cuộc triển lãm “Giai điệu gốm” giới thiệu gần 500 mẫu do chính ông thiết kế. Đây là cuộc triển lãm đã tạo tiếng vang lớn trong và ngoài giới làm nghệ thuật, một bước ngoặt cho sự nghiệp phát triển ngành gốm nói chung và Gốm Quang nói riêng.

Không gian nghệ thuật gốm đặc sắc

Ông được biết đến là nhà thiết kế, nhà tổ chức sản xuất và xuất khẩu đồ Gốm mỹ thuật ứng dụng hàng đầu Việt Nam từ những năm 80 của thế kỷ trước. Trong giai đoạn 1993 -2005, họa sĩ Nguyễn Như Quang đã góp phần không nhỏ vào việc đầu tư, xây dựng và khôi phục sự phát triển của làng gốm Bát Tràng, tạo hướng đi cho hoạt động xuất khẩu gốm Bát Tràng cho đến ngày hôm nay.

Không gian nghệ thuật gốm đặc sắc

Họa sĩ Nguyễn Như Quang cũng chính là người khai sinh ra dòng Gốm - Sơn mài với thương hiệu Gốm Quang, một dòng gốm kết hợp nhiều chất liệu sơn mài truyền thống để trở thành sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao và mang bản sắc văn hóa riêng, rất Việt Nam. Sản phẩm Gốm Quang liên tục tham gia trên 30 cuộc triển lãm quốc tế tại Anh, Pháp, Đức, Canada, Australia, Italy, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc và giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Hoạt động của nhà máy Gốm Quang, cũng như sự ảnh hưởng của những mẫu thiết kế do ông sáng tạo được sản xuất ở các làng nghề đã giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động, đào tạo được nhiều thợ thủ công có tay nghề cao, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm lên tới hàng chục triệu đô-la Mỹ.

Không gian nghệ thuật gốm đặc sắc

Họa sĩ Nguyễn Như Quang đã có ba thập kỷ chiêm nghiệm sự thuận mệnh của cuộc đời mình. Ông bước chậm, độc hành trong lộ trình im lặng của kẻ sáng tạo và sự tùy duyên. Đến nay, Gốm Quang vẫn là ấn triện riêng khi hòa điệu cùng Gốm Việt đương đại mở cửa bước nhanh ra thế giới bên ngoài trong sự hồi sinh đến ngỡ ngàng của làng Gốm Bát Tràng truyền thống, nơi đánh dấu sự đóng góp to lớn của ông.

Không gian nghệ thuật gốm đặc sắc

Với lợi thế địa lý cách thủ đô Hà Nội chưa đầy 15km, phía Nam tiếp giáp với dòng sông Hồng, Không gian nghệ thuật Gốm Quang (Quang Ceramic Art Space) tọa lạc tại vị trí trung tâm làng cổ Bát Tràng, nơi được biết đến là làng nghề truyền thống lâu đời hơn 500 năm chuyên sản xuất các sản phẩm bằng gốm sứ thuộc huyện Gia Lâm, Tp. Hà Nội. Quang Ceramic Art Space có diện tích gần 2.000m2 được thiết kế bao quanh bởi không gian cây xanh, hồ cá tươi mát quanh năm trong lành và tĩnh tại, tạo nên sự đối lập giữa không gian nghệ thuật Gốm Quang với không gian nhộn nhịp vốn có của làng nghề. Nơi đây hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị về các tầng không gian được sắp đặt đầy chủ ý của chủ nhân – họa sĩ Nguyễn Như Quang.

Không gian nghệ thuật gốm đặc sắc

Không gian được thiết kế với nhiều khu chức năng khác nhau: khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật gốm truyền thống và đương đại; khu trưng bày các tác phẩm hội họa; khu café – trải nghiệm; khu tổ chức các hoạt động ngoài trời (sự kiện, hội thảo…). Nơi đây sẽ không chỉ mang đến những trải nghiệm về thị giác cho công chúng mà còn là nơi để các nghệ sĩ có cơ hội tham gia tổ chức các hoạt động triển lãm, quảng bá, giao lưu và các hoạt động nghệ thuật liên quan nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền nghệ thuật đương đại; góp tiếng nói riêng, không gian riêng vào bức tranh chung của Làng cổ Bát Tràng.

Không gian nghệ thuật gốm đặc sắc
Tình quân dân mãi mãi đọng lại trong trái tim của mọi người con đất ViệtTình quân dân mãi mãi đọng lại trong trái tim của mọi người con đất Việt
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt NamThủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam
Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021”Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021”
16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh nghệ thuật “Đất nước nhìn từ biển”16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh nghệ thuật “Đất nước nhìn từ biển”

Kiều Mai