Không được kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc

10:00 | 04/12/2014

1,776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/12, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành yêu cầu không được kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc cho bệnh nhân.

Công văn số 3129 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa gửi đến Sở Y tế các tỉnh và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế có nêu rõ: Việc kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc là vi phạm vào khoản 3, điều 6 Quy chế về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú (Ban hành theo quyết định số 04/2008/QĐ-BYT, ngày 01/02/2008)

Quyết định này quy định các y, bác sĩ không được kê đơn thực phẩm chức năng vào đơn thuốc cho bệnh nhân. Tuy nhiên thời gian gần đây, Cuc ATTP liên tục nhận được phản ánh rằng nhiều thầy thuốc vẫn kê đơn có thực phẩm chức năng vào đơn thuốc của người bệnh.

(Ảnh minh họa)

Vì vậy, để đảm bảo thực hiện tốt quy định của ngành Y tế, Cục ATTP đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện và các y, bác sĩ kê đơn thực hiện nghiêm theo quy định này.

Thực tế, Quy định không kê đơn thuốc có thực phẩm chức năng đã được ban hành 3 năm nhưng ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP nói: Thông tư hướng dẫn về quy định này vẫn còn nhiều bất cập. Việc nên hay không nên để thực phẩm chức năng vào đơn thuốc của người dân vẫn còn nhiều tranh cãi.

Trên thực tế, thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam đang như một “ma trận”. Tiền lệ đã có rất nhiều công ty lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng mà “thổi phồng” quá mức công dụng của sản phẩm trong quảng cáo. Điều này đã khiến nhiều người tiêu dùng sản phẩm lầm tưởng vào tác dụng của các loại thực phẩm chức năng.

Từ sự quá “cả tin” vào thuốc, cộng với không được kê đơn cụ thể nên mới có tình trạng người bệnh bạ đâu dùng đấy. Còn nhiều y, bác sĩ vì lợi nhuận mà vẫn bất chấp tư vấn cho bệnh nhân sử dụng. Vì vậy, để tránh tiêu cực nảy sinh trong việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng thì cơ quan chức năng cũng cần sớm có hướng dẫn cụ thể đối với loại dược phẩm này.

Huyền Anh

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.