Khởi tố thương lái buôn bán, tích trữ thịt nhiễm bệnh tả lợn châu Phi

09:38 | 27/05/2019

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công an tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định khởi tố vụ án để điều tra việc giết mổ, tàng trữ thịt heo nhiễm dịch tả heo châu Phi tại Công ty TNHH MTV thực phẩm Linh Trang - huyện Trảng Bom.

Trước đó, vào ngày 16/5, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra các cơ sở buôn bán giết mổ thịt lợn trên địa bàn trong đợt chống lây lan dịch tả lợn châu Phi. Qua xét nghiệm đã phát hiện mẫu thịt lợn của Công ty TNHH MTV thực phẩm Linh Trang (ấp Tân Bình, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

khoi to thuong lai buon ban tich tru thit nhiem benh ta lon chau phi
Tiêu hủy số thịt nhiễm bệnh tả lợn châu Phi

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt tại trụ sở công ty này để kiểm tra, tuy nhiên không phát hiện thịt lợn tồn trữ ở đây.

Sau đó, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra căn nhà ở gần đó của bà Nguyễn Thị Thảo (80 tuổi, mẹ ruột bà Nguyễn Thị Thùy Trang - chủ Công ty Linh Trang) thì phát hiện trong kho bên hông nhà có 16 tủ đông và 1 thùng xốp chứa thịt lợn đông lạnh. Tổng số thịt lợn chờ đem đi tiêu thụ lên tới 4,285 tấn.

Nghi số thịt lợn này đã nhiễm bệnh, lực lượng chức năng lập tức tổ chức niêm phong và lấy mẫu đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy, toàn bộ số thịt của Công ty Linh Trang đều dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Khi làm việc với đoàn kiểm tra, bà Thảo vẫn một mực khai rằng chỉ biết cho thuê kho và do tuổi cao nên không nhớ tên tuổi, địa chỉ người thuê kho của mình.

Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết thêm toàn bộ hơn 4,2 tấn thịt lợn nhiễm bệnh nói trên đã được tiêu hủy vào sáng ngày 18/5.

Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai đã phối hợp với chính quyền huyện Trảng Bom tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thịt heo trên và triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan xung quanh điểm phát hiện thịt lợn mắc bệnh dịch này.

Có thể thấy rằng, đây là vụ khởi tố đầu tiên để điều tra về thương lái và một số đồng phạm có biểu hiện nhân lúc dịch bệnh lan tràn đầu cơ trục lợi. Đây là những người đang tiếp tay cho sự lây lan chóng mặt của dịch tả lợn châu Phi trên cả nước, đi ngược lại với lợi ích của hàng vạn hộ dân và doanh nghiệp chăn nuôi lợn. Bởi vậy việc Công an Đồng Nai khởi tố, xử lý nghiêm trước pháp luật và việc cần thiết, đáng biểu dương.

Tùng Phong (TH)

khoi to thuong lai buon ban tich tru thit nhiem benh ta lon chau phi

Đồng Tháp phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên
khoi to thuong lai buon ban tich tru thit nhiem benh ta lon chau phi

Tin tức kinh tế ngày 24/5: Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp
khoi to thuong lai buon ban tich tru thit nhiem benh ta lon chau phi

TP HCM khẩn trương ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập
khoi to thuong lai buon ban tich tru thit nhiem benh ta lon chau phi

Đồng Nai: Phát hiện thêm hai ổ dịch tả lợn châu Phi mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc