Đồng Tháp phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

08:15 | 25/05/2019

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 24/5, UBND tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu các sở, ngành và UBND các địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi sau khi ngành chức năng phát hiện ổ dịch đầu tiên trên địa bàn.
dong thap phat hien o dich ta lon chau phi dau tienTP HCM khẩn trương ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập
dong thap phat hien o dich ta lon chau phi dau tienDịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Vĩnh Long
dong thap phat hien o dich ta lon chau phi dau tienTiêu hủy đàn lợn hơn 1.200 con do nhiễm tả lợn châu Phi

Cụ thể, vào ngày 21/5, ngành chức năng của tỉnh ghi nhận có 187 con lợn (bao gồm 117 con lợn rừng và 70 con lợn nhà) của 4 hộ dân ở ấp Chiến Thắng, (xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng) mắc bệnh chết. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiêu hủy khẩn cấp 49/187 con.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng lấy 3 mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y Vùng VII xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi.

dong thap phat hien o dich ta lon chau phi dau tien
Lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng quanh phạm vi ổ dịch.

Trước tình hình trên, tỉnh Đồng Tháp đã nhanh chóng thành lập 14 Trạm Kiểm dịch và chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành công điện khẩn, yêu cầu các Sở, ngành và địa phương trong tỉnh nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

UBND tỉnh cũng đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thịt lợn, phủ tạng, các sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc; tuyên truyền vận động người dân kinh doanh sản phẩm từ lợn đã qua kiểm dịch theo đúng quy định.

Riêng với các hộ chăn nuôi, tỉnh yêu cầu chủ hộ chủ động giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của đàn vật nuôi, khi phát hiện dịch bệnh xảy ra phải khai báo với UBND cấp xã hoặc thông qua đường dây nóng, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc