Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Vĩnh Long

18:15 | 22/05/2019

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 22/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Long thông tin đã phát hiện một vài hộ chăn nuôi trên địa bàn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.
dich ta lon chau phi bung phat o vinh longTiêu hủy đàn lợn hơn 1.200 con do nhiễm tả lợn châu Phi
dich ta lon chau phi bung phat o vinh longĐồng Nai: Phát hiện thêm hai ổ dịch tả lợn châu Phi mới
dich ta lon chau phi bung phat o vinh longGiá lợn hơi tiếp tục chịu chi phối bởi diễn biến dịch tả lợn châu Phi

Cụ thể, ngày 20/5, trên địa bàn phường 8, TP Vĩnh Long đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại hộ ông Phạm Nhựt Cường với tổng đàn lợn bị nhiễm bệnh là 22 con. Toàn bộ đàn lợn đã được tiêu hủy ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bị nhiễm dịch của Chi cục Thú y vùng VII.

Đến sáng 22/5 tiếp tục phát hiện thêm hai ổ dịch tả lợn châu Phi tại phường 5, TP Vĩnh Long với tổng số lợn nhiễm bệnh và tiêu hủy hơn 109 con. Như vậy, đến nay tỉnh Vĩnh Long đã xuất hiện 3 ổ dịch tả lợn châu Phi với số lượng 131 con.

Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, nơi phát hiện dịch tả lợn châu Phi tương đối nhỏ, vùng có ít dân cư và có đất xử lý, nên vẫn trong tầm kiểm soát. Hiện đơn vị đã tiến hành tiêu hủy tất cả số lợn bị nhiễm bệnh.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có khoảng 356.000 con lợn, trong đó số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và nuôi lợn rừng sử dụng thức ăn thừa chưa qua nấu chín rất nhiều. Ngoài ra, tại các huyện Vũng Liêm, Tam Bình có nhiều cơ sở thu gom lợn ngoài tỉnh về và xuất đi các nơi khác. Do đó, trong thời gian tới, dịch tả lợn châu Phi có khả năng phát sinh thêm và lây lan phức tạp.

dich ta lon chau phi bung phat o vinh long
Lực lượng chức năng tiêu huỷ lợn bị dịch bệnh. (Ảnh: TTXVN)

Cùng ngày, Sở NN&PTNT, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch tả lợn châu Phi tỉnh Vĩnh Long đã họp triển khai khẩn cấp công tác phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, ông Trần Hoàng Tựu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các ngành chức năng cần khẩn trương tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó tại các địa phương, từ cấp huyện đến cấp xã; phối hợp hướng dẫn việc chôn lấp, tiêu hủy lợn, sản phẩm thịt lợn dương tính với bệnh dịch, kịp thời xử lý các trường hợp ô nhiễm sau khi chôn lấp; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, mua bán lợn, sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc trên thị trường; thành lập các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào vùng dịch; khuyến cáo người tiêu dùng bình tĩnh, không tẩy chay thịt lợn để hạn chế tối đa thiệt hại cho người chăn nuôi.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc