Còn hàng chục ngàn sản phẩm phòng dịch Covid-19 “trôi nổi”

21:08 | 25/03/2020

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cập nhật tình hình rà soát các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch trên các Sàn Thương mại điện từ (TMĐT), từ ngày 16 - 23/3/2020 đã xử lý hơn 30 ngàn sản phẩm vi phạm.

Thực hiện yêu cầu tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các Sàn TMĐT đã hỗ trợ ưu tiên hiiển thị các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm. Mặt khác thường xuyên kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển…

con hang chuc ngan san pham phong dich covid 19 troi noi
Thương mại điện tử đang là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng đầu cơ trục lợi từ Covid-19.

Mặc dù các sàn TMĐT đều thông báo công khai để người bán, người mua được biết về các biện pháp xử lý và chế tài cụ thể đối với các hành vi vi phạm, hơn thế nữa còn thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường nhưng tình hình mua bán các sản phẩm ảo, dối trá về chất lượng vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Tính đến ngày 23/3/2020, các Sàn đã xử lý tổng cộng khoảng gần 14.000 gian hàng và khoảng gần 30.000 sản phẩm vi phạm. Số lượng các gian hàng và sản phẩm vi phạm được các Sàn thương mại điện tử xử lý, gỡ bỏ trong tuần qua (từ ngày 16-23/3/2020).

Cụ thể, trên sàn TMĐT Shopee.vn đã xử lý khoảng 2.200 gian hàng và khoảng 2.600 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô; Trên Sendo.vn, đã xử lý khoảng 430 gian hàng và khoảng 520 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô; Trên một số Sàn TMĐT khác cũng đã xử lý gần 330 gian hàng và gần 630 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.

Có thể thấy rằng việc xuất hiện ngày càng nhiều đối tượng đầu cơ trục lợi nhân tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp là cần phải cảnh báo. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường cần tăng mạnh xử phạt, cần thiết phải ngay lập tức chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý hình sự để nhanh chóng lập lại trật tự, tránh gây hoang mang, phẫn nộ cho người dân.

Tùng Dương

con hang chuc ngan san pham phong dich covid 19 troi noi

Những ngành nghề “hưởng lợi” trong dịch Covid – 19
con hang chuc ngan san pham phong dich covid 19 troi noi

8.600 gian hàng điện tử trục lợi mùa dịch bệnh đã bị gỡ bỏ
con hang chuc ngan san pham phong dich covid 19 troi noi

Xử lý 5.200 gian hàng thương mại điện tử kinh doanh khẩu trang, nước rửa tay khô
con hang chuc ngan san pham phong dich covid 19 troi noi

Xử lý hơn 30.000 gian hàng online tăng giá thiết bị y tế trong mùa dịch