Những ngành nghề “hưởng lợi” trong dịch Covid – 19

13:47 | 01/03/2020

1,444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tình hình dịch Covid – 19 các ngành nghề hưởng lợi sẽ là mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng, sản xuất ô tô, thực phẩm đóng hộp và tiềm năng hơn là dịch vụ chăm sóc nhà cửa khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà hơn ở nơi công cộng.    
nhung nganh nghe huong loi trong dich covid 19Du lịch Hà Nội xây dựng giải pháp phục hồi sau dịch Covid -19
nhung nganh nghe huong loi trong dich covid 19Dệt may, điện tử, tiêu dùng chịu tác động mạnh từ dịch bệnh Covid -19

Thông tin được đưa ra trong Báo cáo thường niên về Mức độ triển vọng của các doanh nghiệp Việt Nam do Infocus Mekong Research phát hành.

Theo báo cáo trên, tuy thương mại điện tử hiện chỉ chiếm 5% giá trị bán lẻ trong 2019, đến nay 76% người tiêu dùng mua sắm ít nhất 1 lần trong vòng 3 tháng qua và đạt mức tăng trưởng hơn 20% hàng năm. Với việc virus corona ảnh hưởng đến hành vi mua sắm làm người tiêu dùng muốn tránh xa đám đông nhiều hơn, các dịch vụ trực tuyến sẽ ngày càng phát triển và thu hút thêm nhiều khách hàng mới đến dịch vụ của họ.

47% người tiêu dùng nói rằng sẽ chi tiêu nhiều hơn năm 2019 cho việc đi lại. Hơn nữa, năm vừa qua chứng kiến doanh số bán xe cao đạt đỉnh và với hơn 19% người đăng ký vay vốn để mua xe lại càng khẳng định lý do sự tăng trưởng của ngành sản xuất ô tô.

Cơ hội cho các nhà đầu tư

Về mức độ lạc quan của các nhà đầu tư và thị trường chứng khoán, coronavirus thực ra cho thấy cơ hội để làm phong phú danh mục đầu tư. “Các nhà đầu tư đang tìm kiếm một lý do để liều lĩnh hơn. Dù còn khá thận trọng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa chịu sự sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng ngay khi nền kinh tế lớn như Trung Quốc tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh, thị trường vốn trên toàn thế giới bao gồm Việt Nam sẽ hồi phục và có thể sẽ vượt ngưỡng cuối năm 2019”- Ông Andy Ho,Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính cấp cao của VinaCapital cho hay.

“2020 chắc chắn sẽ giảm bớt một số lợi ích ngắn hạn cho Việt Nam, nhất là ở các ngành kinh tế chủ yếu dựa vào người tiêu dùng khi họ tiến vào năm “con chuột” với nhiều cẩn trọng. Tuy nhiên, vốn là những người lạc quan, tháo vát và kiên trì nhất châu Á, điều này sẽ chỉ là một trở ngại nhỏ trên con đường phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung” Ông Matthaes phát biểu. “Corona sẽ không ngăn cản sự phát triển không ngừng của Việt Nam trên đà gia nhập những cường quốc ở châu Á”.

M.P