Khỏe mạnh hơn với 6 dưỡng chất cần thiết

07:00 | 01/06/2015

2,081 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi ngày bạn nạp vào cơ thể rất nhiều loại đồ ăn khác nhau, nhưng chưa chắc đã đủ lượng mình cần. Hãy đảm bảo cung cấp đủ 6 loại dưỡng chất dưới đây để đảm bảo duy trì một thân hình khỏe mạnh.

1. Vitamin

 

Chúng ta đều biết rằng vitamin rất quan trọng cho sức khỏe, nhưng thật khó để biết cơ thể được cung cấp đủ vitamin. Bất kỳ sự thiếu hụt nào về vitamin cũng có thể hủy hoại sức khỏe của bạn, đó là lý do tại sao bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả ít nhất một lần một ngày. Một số căn bệnh gây nên do thiếu vitamin như thiếu Vitamin B12,  có thể gây thần kinh vĩnh viễn hoặc tổn thương não; thiếu vitamin A có thể gây hại cho sức khỏe cho mắt, trong khi thiếu vitamin C có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch yếu và suy thoái của nướu răng. Vitamin cũng rất quan trọng cho da, tóc, móng tay của bạn và màng nhầy.

2. Carbohydrates

 

 

Carbohydrates hay còn gọi là carbs. Carbs cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần để hoạt động. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các  nguồn thực phẩm từ thực vật, như là trái cây, rau, đậu và các loại hạt. Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm duy nhất có nguồn gốc từ động vật mà có chứa carbs.

Nếu bạn đang cố gắng để giảm cân hay đơn giản bạn chỉ muốn cơ thể thon thả hơn mà cắt bỏ carbs khỏi khẩu phần ăn của mình thì thực sự không đúng. Nhiều người ăn kiêng phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe do sự thiếu hụt của các carbohydrate cũng vì suy nghĩ đó. Vì vậy, để an toàn, bạn nên giúp cơ thể làm quen với chế độ ăn “low carbs” như hải sản, rau xanh, sữa, thịt…và hạn chế tinh bột, đồ ngọt..

3. Các khoáng chất

 

 

Phốt pho, kali, sắt, canxi, i-ốt, flo, magiê và natri là một trong những khoáng chất quan trọng nhất bạn nên cung cấp đẩy đủ thông qua việc ăn các loại hải sản, các loại đậu. Cũng cần biết rằng phốt pho rất quan trọng cho hệ thống của bạn thần kinh, xương và răng, trong khi kali là rất cần thiết cho sự phát triển của tất cả các mô, tế bào, và các cơ quan trong cơ thể của bạn. Sắt giúp bộ não khỏe mạnh cũng như giữ cho các tế bào hoạt động tối đa công suất, cải thiện hệ thống miễn dịch nhằm chống lại bệnh tật. Canxi giúp răng và xương của bạn khỏe mạnh, magiê cải thiện sức khỏe tim và mức độ tiêu hao năng lượng của bạn, trong khi đó natri cực kỳ cần thiết cho việc điều tiết chất dịch trong cơ thể của bạn. Hãy cố gắng ăn hải sản ít nhất 3 bữa/ tuần để cơ thể luôn được bổ sung những khoáng chất cần thiết.

4. Chất béo

 

 

Tránh ăn các chất béo là một quan điểm sai lầm của nhiều người ăn kiêng. Chất béo lành mạnh, chẳng hạn như omega-3, là rất cần thiết. Cơ thể bạn cần chất béo lành mạnh để vận chuyển, lưu trữ và hấp thụ vitamin A, E, D, và K. Khi nấu ăn, chắc chắn rằng bạn sử dụng các chất béo không bão hòa như dầu ô liu, dầu bắp hoặc dầu cây gai dầu. Khi nói đến các chất béo bão hòa có trong các loại thịt, các sản phẩm từ sữa, khoai tây chiên, và bánh ngọt…cũng rất cẩn trọng để tiêu thụ chúng có liều lượng. không nên ăn quá nhiều vì chúng là nguyên nhân gây nên các bệnh lý nghiêm trọng bao gồm cả bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

5. Protein

 

 

Trứng, thịt, pho mát, cá, đậu phụ, đậu lăng, đậu, sữa chua, các loại hạt, và các loại hạt là những nguồn cung cấp vitamin vô tận cho cơ thể. Protein cung cấp năng lượng để các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa bệnh, hỗ trợ trong việc giảm cân, và giữ cho móng tay và tóc của bạn luôn khỏe mạnh. 2 phần ăn các loại thực phẩm giàu protein một ngày là đủ để giữ sức khỏe và đẹp hơn.

6. Chất xơ

 

 

Chất xơ giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, táo bón, và cải thiện nhu động ruột. Phụ nữ nên tiêu thụ 25g chất xơ mỗi ngày, trong khi nam giới phải đảm bảo cung cấp ít nhất 38g chất xơ trong khẩu phần ăn của họ. Một số các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất là gạo nâu, đậu, ngũ cốc, các loại hạt, bỏng ngô, hoa quả, bột yến mạch, rau, hoa quả và hạt chia.

Nếu sống quá bận rộn, bạn dễ xa đà vào chế độ ăn kém lành mạnh. Không nên để tình trạng này kéo dài vì dễ dẫn đến thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe hoặc thường bị mệt mỏi và mất ngủ, hãy đến tham vấn bác sĩ để tìm ra nguyên nhân nếu bạn có bất kỳ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Nguyên Hồng (Năng lượng Mới)