Cần lượng lớn khoáng chất cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu

20:45 | 06/05/2021

749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 5/5 đưa tin, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết để đạt các mục tiêu về khí hậu, cần phải đẩy mạnh cung cấp các khoáng chất thiết yếu cho những công nghệ như turbine gió và xe điện. Theo báo cáo của IEA được công bố ngày 5/5/2021 với tiêu đề “Vai trò của các khoáng chất thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng Sạch”, tập trung vào vai trò của các khoáng chất như nickel, cobalt, lithium, đồng và các thành phần đất hiếm.
Cần lượng lớn khoáng chất cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu
Cần lượng lớn khoáng chất cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu. Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố cùng báo cáo, IEA nêu nhu cầu về những khoáng chất trên có thể tăng lớn như thế nào trong thời gian tới; triển vọng nhu cầu và khả năng cung cấp dễ bị tác động khác biệt đối với từng loại khoáng chất. Theo đó, nhu cầu tổng thể đối với các khoáng chất thiết yếu đối với toàn ngành năng lượng có thể tăng lên khoảng 6 lần vào năm 2040.

Như một chỉ dấu về việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo gia tăng áp lực đối với việc cung cấp các khoáng chất thiết yếu, IEA cho biết một nhà máy năng lượng gió ven bờ sẽ cần số lượng khoáng chất thiết yếu “nhiều hơn 9 lần một nhà máy điện cùng quy mô chạy bằng khí”. Trên thế giới, các chính phủ đang đề ra các mục tiêu cắt giảm khí thải và tăng sử dụng năng lượng tái tạo, với một số biện pháp trong đó sử dụng năng lượng gió và mặt trời như là một công cụ quan trọng trong xoay trục từ nhiên liệu hóa thạch. Thực tế cho thấy đối với nhiều nước, bất cứ chuyển đổi nào cũng sẽ là một thách thức đáng kể, đòi hỏi một sự thay đổi lớn.

Đã có một số dự án bước đầu, với quy mô còn nhỏ và tốc độ còn chậm nhưng chắc chắn. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết đã thưởng 19 triệu USD tiền tài trợ cho 13 dự án tập trung vào sản xuất các thành phần đất hiếm và các khoáng chất thiết yếu. Các dự án này được đặt tại những “cộng đồng có truyền thống sản xuất nhiên liệu hóa thạch”, như mô tả của Bộ Năng lượng Mỹ. Các thành phần đất hiếm và khoáng chất thiết yếu này là “rất quan trọng đối với việc sản xuất pin, nam châm và các thành phần quan trọng khác đối với nền kinh tế năng lượng sạch”.

Có một số rào cản cần vượt qua khi nhu cầu về các nguyên liệu này ngày càng tăng. IEA đã nêu một số thách thức tiềm tàng, trong đó có việc một số lượng lớn nguyên liệu lại tập trung vào số ít nước, các tiêu chuẩn môi trường và xã hội cao đối với các nhà sản xuất. Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết các dữ liệu cho thấy có sự lệch pha lớn giữa tham vọng về khí hậu toàn cầu và việc cung cấp những khoáng chất thiết yếu cho việc hiện thực hóa các tham vọng. Các thách thức này không phải là không thể vượt qua nhưng các chính phủ cần phải đưa ra tín hiệu rõ ràng về kế hoạch biến các cam kết thành hành động. Chỉ có hành động và cùng hành động, các chính phủ mới có thể giảm đáng kể nguy cơ biến động giá và đứt gãy nguồn cung. Việc nguồn cung tiềm tàng biến động có thể khiến việc chuyển đổi toàn cầu theo tương lai năng lượng sạch sẽ chậm hơn và tốn nhiều chi phí hơn; làm cản trở những nỗ lực toàn cầu giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

IEA đưa ra 6 khuyến nghị quan trọng để đảm bảo “một cách tiếp cận mới, toàn diện tới vấn đề an ninh khoáng chất”; trong đó có tăng cường tái chế, thúc đẩy sáng tạo công nghệ, củng cố các chuỗi cung ứng bền bỉ, thị trường minh bạch và đảm bảo “một sự đầu tư thỏa đáng vào các nguồn cung mới đa dạng".

Thanh Bình