Khó đẩy mạnh phát triển năng lượng

16:06 | 20/11/2020

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đẩy mạnh phát triển và tiết kiệm năng lượng tới năm 2030 và tầm nhìn năm 2050”.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Viện Năng lượng nguyên tử, các doanh nghiệp đang đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Chủ tịch VEA Trần Việt Ngãi, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh chủ trì hội thảo.

Khó đẩy mạnh phát triển năng lượng
VEA - CTVCA - Công ty Tín Thành ký kết hợp tác chiến lược.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi cho biết, triển khai Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị, cuộc hội thảo này đề cập những vấn đề thiết thực, cụ thể qua thực tiễn về phát triển năng lượng cũng như tiết kiệm năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới. Cái khác biệt là làm sáng tỏ được những dự án năng lượng chậm tiến độ, qua những nút thắt rào cản nay cần làm rõ hơn để tạo cơ hội đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo sớm hoàn thành, đúng mục tiêu tiến độ đủ năng lượng tới năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 để phát triển kinh tế xã hội.

Ông Ngãi nhấn mạnh: Ý tưởng của Đảng, Nhà nước tới năm 2045 đưa đất nước Việt Nam trở thành nước có nền kinh tế phát triển ngang tầm với các nước giàu có trên thế giới, tới lúc đó các chỉ tiêu kinh tế - xã hội như tỷ lệ thu nhập đầu người, sản lượng điện bình quân đầu người, năng suất lao động và nhiều chỉ tiêu khác sẽ tăng gấp nhiều lần so với hiện nay. Như vậy, ngành năng lượng phải phát triển trước một bước tới năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 tổng công suất nguồn điện dự kiến 330.000 MW, sản lượng điện lực dự kiến khoảng 1.000 tỷ kWh.

Để đạt được mục tiêu trên cần có nhiều giải pháp toàn diện, cụ thể cho lĩnh vực điện, than, dầu khí, năng lượng tái tạo trong phát triển năng lượng cũng như trong tiết kiệm năng lượng. Để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, ngành năng lượng nói chung, ngành điện nói riêng phải nỗ lực rất cao không chỉ những năm trước mắt mà còn lâu dài khi dịch Covid-19 trên thế giới chưa được khắc phục.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị đã đóng góp một số tham luận có giá trị cao. Đáng chú ý là tham luận về năng lượng nguyên tử của Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Trần Trí Thành, tham luận về phát triển điện rác, điện sinh khối của ông Trần Đình Quyền - Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Tín Thành. Đặc biệt là bài phát biểu “Điện gió ngoài khơi tại Việt Nam - Những khát vọng” của ông Ian Hatton - Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy nói về dự án điện gió Thăng Long với 4.300MW (giá trị đầu tư khoảng 12 tỉ USD) đã và đang gặp nhiều rào cản khiến chậm chễ hơn 4 năm.

Khó đẩy mạnh phát triển năng lượng
Toàn cảnh hội thảo

Trong đó, các nhà khoa học và các nhà quản lý doanh nghiệp đã nêu bật lên những bất cập về cơ chế, đặc biệt là sự chậm chễ trong điều hành của chính quyền các cấp đã gây ra sự đình trệ, làm chậm sự phát triển của các dự án về năng lượng. Trong đó, không ít đại biểu tham dự thẳng thắn cho rằng quy trình đưa các dự án vào quy hoạch điện là quá lâu và không cần thiết. Rõ nhất là việc quy hoạch điện quốc gia liên tục bị phá vỡ, điều chỉnh (đến nay đã và đang chuẩn bị cho quy hoạch 8).

Chủ tọa hội thảo, ông Trần Viết Ngãi liên tục nhắc tới và tỏ ra tâm đắc đối với dự án phát triển điện sinh khối của Tập đoàn Tín Thành. Theo đó, dự án sẽ phát triển điện sinh khối từ triển khai trồng cây cao lương (cây bo bo - theo giống biến đổi gien vô tính mới có thể cao đến 5 mét trong vòng 3 tháng). Ông Trần Đình Quyền - Chủ tịch Công ty Tín Thành cho rằng đây là giải pháp tối ưu, một đột phát lớn khi vừa giúp nông dân Việt Nam thoát khỏi đói nghèo, vừa bảo vệ môi trường, lại phát triển năng lượng sạch. Ông Quyền tự tin nhấn mạnh: “Nếu “để tôi làm” thì chắc chắn vài năm tôi sẽ đem lại vài ngàn MW điện cho hệ thống năng lượng Việt Nam”.

Có thể thấy rằng, dù còn nhiều nghi vấn trước đánh giá hiệu quả, tác động của các dự án điện sinh khối hay vấn đề cần giữ hay bỏ quy hoạch điện lực quốc gia (thay thế bằng quy hoạch tổng thể ngành năng lượng bao gồm điện, than, dầu khí và năng lượng tái tạo)… nhưng tựu trung có thể thấy những vấn đề cản trở sự phát triển của ngành năng lượng vẫn đang hiện hữu. Đã đến lúc lãnh đạo Đảng và Nhà nước cần quy rõ trách nhiệm, nhanh chóng vào cuộc giải quyết để tránh lãng phí tài nguyên và nguồn lực quốc gia.

Thành Công

EAEF3: Thúc đẩy công nghệ xử lý carbon EAEF3: Thúc đẩy công nghệ xử lý carbon
Phát triển năng lượng tái tạo (Kỳ I): Cần “đòn bẩy” chính sách Phát triển năng lượng tái tạo (Kỳ I): Cần “đòn bẩy” chính sách
Nâng cao năng lực tuyên truyền về năng lượng tái tạo tại Việt Nam Nâng cao năng lực tuyên truyền về năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Quy hoạch năng lượng quốc gia - cân đối, hài hòa Quy hoạch năng lượng quốc gia - cân đối, hài hòa
Chúng ta có thể đốt rác để tạo ra nhiên liệu như ở Đan Mạch không? Chúng ta có thể đốt rác để tạo ra nhiên liệu như ở Đan Mạch không?

  • vietinbank