Khi thợ mỏ là “tài sản quý”…

10:51 | 29/03/2019

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Than Nam Mẫu xác định, để phát triển bền vững, việc nâng cao đời sống thợ mỏ được xem là một trong những yếu tố then chốt.     

Trong năm 2018 và 2 tháng đầu năm 2019, dù vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhưng các chỉ tiêu kinh tế của công ty đều tăng so với kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu, để có được thu nhập bình quân 14,7 triệu đồng/người/tháng (riêng thợ lò tới 19,3 triệu đồng/người/tháng), ngay từ đầu năm, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, coi trọng công tác an toàn và chăm lo đời sống người lao động (NLĐ). Với tinh thần làm việc hăng say, sáng tạo của cán bộ, NLĐ, Công ty đã duy trì ổn định sản xuất, hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu được giao. Với thu nhập bình quân như trên, Công ty được xếp thứ hạng cao trong TKV, đây là phần thưởng xứng đáng dành cho hơn 4.500 NLĐ Than Nam Mẫu.

khi tho mo la tai san quy
Thợ mỏ Công ty Than Nam Mẫu dưới khai trường

Trên cơ sở quỹ tiền lương kế hoạch TKV giao, Công ty đã xây dựng phương án cụ thể cho từng đối tượng, chú ý đến thu nhập của lao động trực tiếp, lao động trong các dây chuyền chính. Cùng với đó, các đầu mối luôn phối hợp chặt chẽ quản lý ngày công đi làm, tăng cường khuyến khích NLĐ có năng suất cao. Nhờ sự minh bạch, công bằng trong trả lương, thưởng, NLĐ có thêm niềm tin, động lực thi đua sản xuất.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty Than Nam Mẫu, cho biết: Cùng với việc quan tâm đến an toàn lao động, Công đoàn Công ty luôn chăm lo tốt đời sống NLĐ, đặc biệt là thợ lò. Mặt khác, để nâng cao thu nhập cho NLĐ, Công ty không chỉ chú trọng tới con người mà yếu tố công nghệ cũng được xem là “chìa khóa”. Việc đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong khai thác, đào lò và vận tải lò được Công ty triển khai một cách khoa học trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện nay, Công ty sử dụng 100% công nghệ khai thác giá khung, bởi vậy năng suất lao động năm 2018 đạt 43,03 tấn/người/tháng, tăng 24% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, việc tổ chức mô hình thợ đào lò đa năng đã tăng số mũi đào lò từ 20 lên 24 gương lò, bảo đảm khối lượng mét lò TKV giao. Nhờ vậy, Công ty đã tăng tỷ lệ thu hồi than cục, tăng giá bán, doanh thu và thu nhập cho NLĐ.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó giám đốc Công ty cho rằng, năm 2019, Than Nam Mẫu được giao kế hoạch sản xuất hơn 2,2 triệu tấn than nguyên khai, đào mới 22.200m lò. Để hoàn thành mục tiêu này, Công ty đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Trong 2 tháng đầu năm, Công ty đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, tạo niềm tin, động lực quan trọng để NLĐ tiếp tục thi đua lao động sản xuất. Mặt khác, để kịp thời động viên, khuyến khích thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tại Hội nghị NLĐ 2019, Công ty đã khen thưởng, vinh danh hàng trăm cá nhân và tập thể với số tiền thưởng lên tới hơn 2 tỉ đồng.

Luôn coi NLĐ là “tài sản quý”, vì vậy, cùng với việc nâng cao thu nhập, Công ty Than Nam Mẫu còn chú trọng tới công tác chăm sóc sức khỏe; thực hiện đối thoại định kỳ giải đáp thắc mắc, đề xuất giải pháp cải thiện điều kiện làm việc, thành lập đoàn kiểm tra giám sát chất lượng bữa ăn...

Câu lạc bộ thợ mỏ được duy trì hoạt động và tiến hành trao 61 sổ tiết kiệm tặng gia đình NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hiện tại, Công ty đã đưa vào vận hành 4 tòa chung cư 9 tầng, 225 phòng, với đầy đủ trang bị sinh hoạt, đáp ứng chỗ ở cho hàng nghìn thợ lò và gia đình. Đồng thời, Công ty có các giải pháp giúp nâng cao thể chất NLĐ, như: Cung cấp nước uống tinh khiết (đường ống) xuống tận các gương lò; bố trí các điểm rửa mũi, nhà tắm nóng - lạnh và khu thay giặt bảo hộ lao động thuận lợi cho thợ lò; chăm lo bữa ăn ca (tự chọn) với hàng chục món ăn ở các nhà ăn rộng rãi, khang trang, có trang bị điều hòa nhiệt độ...

Anh Đàm Văn Ninh, công nhân Phân xưởng đào lò 6, tâm sự: “Nhờ sự quan tâm chăm lo đến đời sống NLĐ, các chế độ phúc lợi xã hội luôn được bảo đảm, nên chúng tôi yên tâm gắn bó với Công ty, tập trung sản xuất, nâng cao năng suất lao động”.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, khi đến thăm Công ty đã nhận xét: “Công ty Than Nam Mẫu là một điển hình của TKV trong việc chăm lo cho người thợ”.

Q.N