Khảo sát thực tế đảo cát nổi giữa biển Hội An

11:00 | 06/04/2019

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, thông tin về "một đảo cát dài 3 km, rộng gần 200 m bất ngờ xuất hiện ngoài cửa biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam" đã gây nên sự chú ý của dư luận.

Liên quan đến đảo nổi này, ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ NN&PTNT nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An và có giải pháp phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 5/4, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) dẫn đầu đoàn công tác đã tới khảo sát đảo cát nói trên.

khao sat thuc te dao cat noi giua bien hoi an
Đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát đảo cát nổi tại cửa biển Cửa Đại, TP Hội An.

Nhận xét đảo cát này chẳng khác nào một đê ngầm chắn sóng khổng lồ nên có thể giảm được rất lớn tác động của sóng biển vào bờ, ông Trần Quang Hoài cho hay đảo cát đang chịu sự tương tác của rất nhiều yếu tố từ hạ nguồn sông Thu Bồn đổ ra cửa biển và từ biển trở vào. “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa xác định được nguyên nhân hình thành đảo cát khổng lồ này”, ông Hoài nói.

Sau chuyến khảo sát, đoàn công tác đã tiến hành cắm mốc trong phạm vi 1 km để phục vụ cho việc theo dõi diễn biến tình hình của khu vực bãi bồi.

Trước đó như báo chí phản ánh, có một đảo cát nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn từ năm 2017 với chiều dài chừng 100 m gây xôn xao dư luận. Đến thời điểm hiện tại, cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại kéo dài tới 3 km với bề rộng gần 200 m.

Cồn cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại khoảng 10 phút di chuyển bằng thuyền. Từ sau Tết Nguyên đán, rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát để dựng lều trại, vui chơi.

Ngoài cồn cát này, ở phía nam Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng Cửa Đại.

Theo baochinhphu.vn

khao sat thuc te dao cat noi giua bien hoi an Có cát bồi, biển Cửa Đại vẫn gặp nguy