Khách đi máy bay không tham gia hoạt động đông người trong 7-14 ngày

15:16 | 12/11/2021

157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khuyến cáo hành khách đi máy bay về địa phương hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người trong vòng 7-14 ngày.
Khách đi máy bay không tham gia hoạt động đông người trong 7-14 ngày
Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường biện pháp kiểm soát hành khách về từ vùng dịch bằng đường hàng không.

Văn bản cho biết, theo thống kê sơ bộ của Bộ Y tế, từ ngày 7/10 đến ngày 3/11, có 405.000 công dân di chuyển từ các vùng dịch về các địa phương; trong đó đã lấy mẫu xét nghiệm cho 382.000 người, có 7.700 người cho kết quả dương tính (chiếm 2%).

Để tăng cường kiểm soát những người về từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, đặc biệt từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và những địa phương có số ca mắc Covid-19 cao qua đường hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Đồng thời, kiểm soát hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ tới các địa phương khác; đảm bảo 100% hành khách đi máy bay thực hiện khai báo y tế đầy đủ trên ứng dụng PC-COVID và kiểm tra khai báo y tế nghiêm ngặt, thông báo danh sách hành khách kịp thời tới đầu mối các địa phương.

Cùng với đó, tăng cường các hình thức tuyên truyền, khuyến cáo đối với hành khách khi về các địa phương như bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin khai báo để phân loại đối tượng nguy cơ; tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh.

Đáng chú ý, Bộ GTVT khuyến cáo hành khách đi máy bay khi về các địa phương không tham gia hoạt động tập trung đông người trong 7-14 ngày kể từ ngày về địa phương. Hành khách về từ các tỉnh, thành có số ca mắc cao cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên kiểm tra hoặc chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra và có báo cáo về việc thực hiện các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ GTVT trong công tác phòng chống dịch khi tổ chức vận tải hành khách bằng đường hàng không...

Trước đó, theo được quy định tại Quyết định 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021, Quyết định 1887/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2021 của Bộ GTVT, khi kết thúc chuyến bay, hành khách được yêu cầu luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người trong quá trình di chuyển về địa phương; Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; Tự theo dõi sức khỏe và thực hiện theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương; thực hiện 5K; Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Hành khách kê khai thông tin di chuyển khi đi máy bay theo mẫu mớiHành khách kê khai thông tin di chuyển khi đi máy bay theo mẫu mới
Từ hôm nay (21/10), hành khách đi máy bay cần những điều kiện nào?Từ hôm nay (21/10), hành khách đi máy bay cần những điều kiện nào?
Yêu cầu nghiêm ngặt đối với khách đi máy bay đến và lưu trú tại Hà NộiYêu cầu nghiêm ngặt đối với khách đi máy bay đến và lưu trú tại Hà Nội