Joe Biden được kêu gọi không nên độc quyền sở hữu vali hạt nhân

05:50 | 11/01/2021

513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cho rằng việc Tổng thống Mỹ có quyền tuyệt đối ra lệnh tấn công hạt nhân là "phi dân chủ và cực kỳ nguy hiểm", cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry kêu gọi Joe Biden chia sẻ quyền kiểm soát mã khai hỏa vũ khí hạt nhân với một nhóm dân biểu ngay sau khi ông nhậm chức, theo báo Politico.
Joe Biden được kêu gọi không nên độc quyền sở hữu vali hạt nhân

Trong khi Nancy Pelosi cho biết bà đã nói chuyện với quân đội về các biện pháp phòng ngừa để ngăn Trump ra lệnh tấn công hạt nhân, thì cựu Bộ trưởng Quốc phòng William Perry đã kêu gọi Joe Biden từ bỏ quyền kiểm soát độc quyền đối với vũ khí hạt nhân, theo Politico.

Bị cáo buộc kích động người biểu tình thực hiện các hành động bạo lực tại Điện Capitol, Donald Trump "vẫn còn ngón tay bấm nút hạt nhân", William Perry, cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc từ năm 1994 đến 1997 viết trên Politico.

"Đã đến lúc rút ngón tay Tổng thống Trump và tất cả các tổng thống kế nhiệm ông ấy khỏi nút bấm khai hỏa vũ khí hạt nhân. Nó không còn cần thiết nữa và sự tồn tại của nó gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta", cựu bộ trưởng Perry nói. Theo ông, hệ thống hiện tại là "không dân chủ, lỗi thời, không cần thiết và cực kỳ nguy hiểm".

Thật vậy, các nguyên thủ quốc gia Mỹ, một khi đắc cử, luôn có người mang theo một chiếc vali bấm nút khai hỏa vũ khí hạt nhân. Họ có "quyền tuyệt đối phát động chiến tranh hạt nhân" mà không cần thỏa thuận với Bộ trưởng Quốc phòng hoặc Quốc hội.

Do thế giới đang đứng trước nguy cơ bị hủy diệt, ông Perry kêu gọi Joe Biden chia sẻ "quyền sử dụng vũ khí hạt nhân với một nhóm hạn chế các địa biểu quốc hội".

“Ngày 20/1 (ngày diễn ra lễ nhậm chức), nếu mọi việc suôn sẻ, cả nước và thế giới sẽ thở phào nhẹ nhõm. Ngay sau khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, chiếc vali hạt nhân sẽ là của ông ấy. Sau đó ông ta có thể loại bỏ nó và đảm bảo rằng chúng ta sẽ không bao giờ giao phó cỗ máy giết người mạnh nhất từng được tạo ra cho một con người duy nhất, dễ sai lầm”.

"Bà đầm thép" Pelosi đề nghị tước quyền kích hoạt hạt nhân của ông Trump
Vali hạt nhân ra sao nếu ông Trump không dự lễ nhậm chức của ông Biden?Vali hạt nhân ra sao nếu ông Trump không dự lễ nhậm chức của ông Biden?
Nga lần đầu tiết lộ bên trong chiếc vali hạt nhân quyền lựcNga lần đầu tiết lộ bên trong chiếc vali hạt nhân quyền lực

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc