Ít nhất 90 sản phẩm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam hưởng thuế suất 0% nhờ EVFTA

20:44 | 30/06/2019

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận định, Hiệp định EVFTA mở ra khá nhiều cơ hội cho ngành chế biến, xuất khẩu gỗ. Điều dễ thấy là ngành chế biến gỗ sẽ được hưởng thuế suất 0% cho ít nhất 90 sản phẩm gỗ xuất khẩu (XK) từ Việt Nam.

Nói về cơ hội của ngành gỗ khi EVFTA được ký kết, lãnh đạo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho hay, nhiều năm nay, thương mại gỗ giữa Việt Nam-EU chiếm khoảng 12-15% tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) gỗ và sản phẩm gỗ, trung bình mỗi năm khoảng 650-700 triệu USD. Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ tạo ra sự bứt phá thực sự cho XK gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này, với mức dự báo đạt khoảng 1 tỷ USD vào năm 2020.

it nhat 90 san pham go xuat khau tu viet nam huong thue suat 0 nho evfta
(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm gỗ của EU một năm khoảng 80-85 tỷ USD. Con số đó đang lớn hơn rất nhiều so với kim ngạch XK gỗ của Việt Nam sang EU nên cơ hội về lâu dài còn khá rộng mở.

“Với Hiệp định EVFTA, ngoài vấn đề thuế suất về 0%, ở chiều nhập khẩu (NK), các DN có thể dễ dàng hơn trong quá trình mua máy móc, thiết bị, học hỏi công nghệ chế biến gỗ cũng như trình độ quản trị doanh nghiệp từ EU để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của mình. Đồng thời, hàng hóa, dịch vụ từ EU NK sẽ tạo ra một sức ép cạnh tranh để DN Việt Nam nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh”, ông Quyền thông tin thêm.

Ngoài ra, lợi ích còn đến từ lĩnh vực đầu tư. Hiệp định EVFTA tạo ra môi trường đầu tư của Việt Nam thông thoáng, thuận lợi hơn, triển vọng XK hấp dẫn hơn sẽ thu hút đầu tư FDI từ EU vào Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt với ngành gỗ.

“Cũng phải nói thêm rằng, việc thực thi các cam kết trong Hiệp định EVFTA về các vấn đề thể chế, chính sách pháp luật sau đường biên giới, môi trường kinh doanh và chính sách, pháp luật Việt Nam sẽ có thay đổi, cải thiện phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo thêm điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp”, Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nói.

EU luôn là thị trường XK gỗ và sản phẩm gỗ quan trọng của ngành công nghiệp gỗ bởi hầu hết các doanh nghiệp XK sang EU là các doanh nghiệp của người Việt. EU là thị trường XK lớn thứ 4 của Việt Nam. Giá trị XK sang EU luôn duy trì ổn định và tăng nhẹ trong những năm gần đây. Các mặt hàng EU NK từ Việt Nam chủ yếu là sản phẩm gỗ thuộc mã HS 94.

Năm 2018, XK gỗ và sản phẩm gỗ sang EU đạt 759,07 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2017. Xét về thị trường trong nội khối, Anh là quốc gia NK gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất trong khối. Năm 2018, XK vào quốc gia này chiếm 36,2%, đạt 289 triệu USD, tiếp đến là Pháp, đạt 130 triệu USD và Đức với giá trị đạt 107 triệu USD.

Về mặt NK, EU là một trong những thị trường chính cung cấp nguồn gỗ nguyên liệu cho Việt Nam. Gỗ nguyên liệu NK từ EU được đánh giá có mức độ rủi ro rất thấp. Các mặt hàng NK chính bao gồm: gỗ xẻ, gỗ tròn, veneer. Năm 2018, Việt Nam NK 246,47 triệu USD gỗ và sản phẩm gỗ từ EU, tăng 5% so với năm 2017. Các loại gỗ NK EU chủ yếu là gỗ sồi, tần bì, dẻ gai, óc chó,… Đây là nguồn cung gỗ hợp pháp lớn thứ hai cho Việt Nam sau thị trường Mỹ.

M.T

it nhat 90 san pham go xuat khau tu viet nam huong thue suat 0 nho evftaViệt Nam và Liên minh châu Âu cam kết mạnh mẽ thực hiện hiệu quả Hiệp định EVFTA và IPA
it nhat 90 san pham go xuat khau tu viet nam huong thue suat 0 nho evftaEVFTA: Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu nông sản một cách bền vững
it nhat 90 san pham go xuat khau tu viet nam huong thue suat 0 nho evftaFTAs giúp Việt Nam đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu nông nghiệp