IS tấn công đồn biên phòng, 17 người chết

07:35 | 09/11/2019

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
IS nhận trách nhiệm tấn công đồn biên phòng ở Ishkobod, gần thủ đô Dushanbe hôm 6/11 khiến một binh sĩ và một cảnh sát thiệt mạng.

Chính quyền Tajikistan, đất nước ở Trung Á, cho biết 15 phiến quân IS bị tiêu diệt trong vụ đấu súng. Các phiến quân IS tấn công đồn biên phòng Tajikistan xâm nhập từ Afghanistan và chủ yếu là công dân nước này. 5 tay súng bị bắt và thẩm vấn.

Một tay súng khai nhóm phiến quân xuất phát từ Afghanistan vào hôm 3/11 và tới huyện Qabodiyon của Tajikistan. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết họ không tin vụ đấu súng tại Tajikistan có liên quan đến nước này.

IS tấn công đồn biên phòng, 17 người chết
Hiện trường vụ tấn công đồn biên phòng ở Ishkobod, Tajikistan hôm 6/11. Ảnh: Bộ Nội vụ Tajikistan.

"Dưới ân sủng của đáng Allah toàn năng, các chiến binh của vương quốc Hồi giáo tấn công một đồn biên phòng của Tajikistan ở khu vực Ishkobod, gần biên giới Tajikistan - Uzbekistan", tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm trong thông cáo được phát trực tuyến ngày 8/11.

IS tuyên bố sát hại 10 binh sĩ Tajikistan. Trong một tuyên bố riêng, cơ quan tuyên truyền của IS cho biết toàn bộ nhóm phiến quân tham gia vụ tấn công đã chết, nhưng không nêu số lượng hoặc nơi xuất phát của họ.

Một số chuyên gia hoài nghi về tuyên bố của chính quyền Tajikistan và ảnh hiện trường vụ tấn công. "Những kẻ tấn công sử dụng xe có biển số Tajikistan. Nếu chúng đánh cắp những chiếc xe này, ai là nạn nhân của vụ trộm?", giám đốc hãng tin Fernaga Daniil Kislov nói.

Tajikistan là quốc gia miền núi có hơn 9 triệu dân, giáp biên giới Afghanistan và Trung Quốc. Quốc gia Trung Á từng hứng chịu những cuộc xung đột sau khi Liên Xô tan rã năm 1991. Tajikistan cùng các quốc gia Trung Á từng thuộc Liên Xô là những nguồn tuyển mộ chính cho các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan tại Syria và Iraq, trong đó có IS.

IS tấn công đồn biên phòng, 17 người chết
Địa điểm xảy ra vụ tấn công hôm 6/11. Đồ họa: AFP.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc