Iraq thông qua luật tài chính khẩn cấp giải quyết các khoản nợ khí đốt của Iran

09:19 | 10/06/2022

865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iraq, quốc gia vẫn chưa thông qua ngân sách cho năm 2022, đã thông qua luật tài chính khẩn cấp vào thứ Tư (8/6) cho phép nước này giải quyết các khoản nợ khí đốt với Iran và đảm bảo an ninh lương thực.
Iraq thông qua luật tài chính khẩn cấp giải quyết các khoản nợ khí đốt của Iran

Iraq đang bước vào mùa hè gay gắt với nhiệt độ gần 50 độ C, Baghdad muốn đảm bảo hoạt động của các nhà máy điện và tránh việc giảm nhập khẩu khí đốt, thường bị đình chỉ bởi nước láng giềng Iran.

Baghdad lẽ ra phải trả cho Tehran 1,6 tỷ đô la (1,4 tỷ euro) còn nợ trước đầu tháng 6/2022, khoản tiền này chưa bao giờ được giải quyết cho đến nay do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, vốn làm chậm trễ đáng kể các thủ tục thanh toán.

Hôm thứ Tư (8/6), các đại biểu quốc hội Iraq đã thông qua luật tài chính khẩn cấp về "an ninh lương thực", tổng trị giá 25 nghìn tỷ dinar (khoảng 16 tỷ euro).

4 nghìn tỷ dinar (khoảng 2,5 tỷ euro) sẽ được phân bổ để giải quyết các khoản nợ về khí đốt và điện của Iraq và mua năng lượng từ nước ngoài. Ngoài ra, 5,5 nghìn tỷ dinar (khoảng 3,2 tỷ euro) sẽ được sử dụng để mua ngũ cốc, phần lớn là lúa mì, trên thị trường trong nước và nước ngoài.

Luật vẫn chưa được Tổng thống Barham Saleh ký ban hành.

Nhập khẩu điện và khí đốt từ Iran cung cấp gần 1/3 lượng tiêu thụ của Iraq, quốc gia có cơ sở hạ tầng không đủ năng lực để cung cấp đủ năng lượng cho 41 triệu dân, mặc dù nước này có trữ lượng hydrocarbon khổng lồ.

Do các khoản nợ chưa thanh toán, Iran đã giảm mạnh xuất khẩu khí đốt trong những ngày gần đây, khiến việc sản xuất điện càng khó khăn và tình trạng cúp điện trên khắp Iraq. Tuy nhiên, Iran đã "hứa ​​sẽ khôi phục nguồn cung cấp khí đốt cho chúng tôi trong những ngày tới", Thủ tướng Iraq Moustafa al-Kazimi quả quyết.

Do lệnh trừng phạt của Mỹ, Baghdad không thể thanh toán hàng nhập khẩu của mình bằng tiền mặt, quá trình này luôn rất gian khổ.

Đạo luật được thông qua hôm thứ Tư (8/6) sẽ được trình khẩn cấp lên các nghị sĩ vì Iraq vẫn chưa thông qua ngân sách cho năm 2022.

Iraq: Xuất khẩu dầu đạt mức cao nhất kể từ năm 1972Iraq: Xuất khẩu dầu đạt mức cao nhất kể từ năm 1972
Khu vực nhà máy lọc dầu Erbil ở Iraq bị tấn côngKhu vực nhà máy lọc dầu Erbil ở Iraq bị tấn công
Iran đảm bảo cung cấp khẩu khí đốt cho IraqIran đảm bảo cung cấp khẩu khí đốt cho Iraq

Nh.Thạch

AFP