Iraq đổi dầu thô lấy khí đốt của Iran

08:19 | 12/07/2023

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iraq sẽ bắt đầu giao dịch dầu thô để lấy khí đốt của Iran nhằm chấm dứt tình trạng trì hoãn thanh toán định kỳ cho Tehran do phải chờ sự chấp thuận của Mỹ, Reuters trích dẫn Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani khi đưa tin.
Nhiều đảng Iraq kêu gọi chính phủ giải quyết nợ khí đốt với IranNhiều đảng Iraq kêu gọi chính phủ giải quyết nợ khí đốt với Iran
Iraq, TotalEnergies ký thỏa thuận lớn về dầu khí, năng lượng tái tạoIraq, TotalEnergies ký thỏa thuận lớn về dầu khí, năng lượng tái tạo
Iraq đổi dầu thô lấy khí đốt của Iran
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani

Vị Thủ tướng cho biết Iran đã cắt giảm hơn 50% sản lượng xuất khẩu khí đốt sang Iraq kể từ ngày 1/7 sau khi Baghdad không đảm bảo được sự chấp thuận của Mỹ để trả các khoản nợ, nhưng Tehran hiện đã đồng ý nối lại xuất khẩu khí đốt để đổi lấy dầu thô.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Sudani cho biết thỏa thuận đã đạt được trong các cuộc đàm phán với một phái đoàn Iran đã có mặt ở Baghdad từ thứ Bảy (8/7).

Iraq nhập khẩu điện và khí đốt từ Iran để đáp ứng từ 1/3 đến 40% nhu cầu cấp điện của họ, và chúng đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa hè oi bức khi nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C và mức tiêu thụ điện đạt đỉnh.

Tuy nhiên, Iraq đã gặp khó khăn trong việc thanh toán cho những mặt hàng nhập khẩu đó. Ông Sudani tiết lộ rằng nước này nợ Iran khoảng 11 tỷ euro (12,1 tỷ USD) và đang phải vật lộn để thanh toán do các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ cho phép Iran tiếp cận các quỹ để mua hàng hóa không bị trừng phạt, chẳng hạn như thực phẩm và thuốc men.

Ông Farhad Alaaldin, cố vấn đối ngoại của Thủ tướng, nói với Reuters rằng ngay cả những thủ tục đó cũng phức tạp và "góp phần gây ra sự chậm trễ không mong muốn trong việc thực hiện các khoản thanh toán, và sau đó các khoản tiền không được trả cho người Iran".

Thủ tướng Sudani cho biết bằng cách đổi dầu thô của Iraq lấy khí đốt của Iran, Iraq sẽ tránh được việc cắt điện liên tục vào mỗi mùa hè trong khi nỗ lực hoàn thành các dự án khai thác và thu giữ khí đốt giúp nước này tự cung tự cấp.

Ông nói: “Trong 2 hoặc 3 năm tới, chúng tôi không thể đến gặp người dân vào mỗi mùa hè và nói với họ: Họ đã ngắt nguồn cung khí đốt, họ đã khởi động lại nguồn cung”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận về thỏa thuận trao đổi được báo cáo giữa Iraq và Iran, và không nói rõ rằng một thỏa thuận như vậy có vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ hay không.

“Không có thay đổi nào trong chính sách của Mỹ đối với Iran hoặc Iraq và Chính quyền Biden tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran”, người phát ngôn nói và cho biết thêm rằng Washington “ủng hộ mạnh mẽ con đường đạt được quyền tự chủ về năng lượng của Iraq”.

Ông Henry Rome, một nhà phân tích của Viện nghiên cứu chính sách Cận Đông của Viện Washington, cho biết một hiệp ước trao đổi hàng hóa khó có thể ngăn Iran tiếp tục tìm kiếm ngoại tệ mạnh từ Iraq.

Ông nói: “Tôi không tin rằng một thỏa thuận trao đổi hàng hóa thuần túy như Thủ tướng Sudani mô tả là thỏa đáng đối với Iran, do nhu cầu của nước này đối với đồng tiền mạnh. Ngay cả khi thỏa thuận này được thực hiện, nó có thể sẽ không cản trở việc Iran theo đuổi hàng tỷ USD vẫn được giữ trong các tài khoản của Iraq”.

Mỹ đã thúc giục Iraq, nhà khai thác dầu lớn thứ hai của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Iran.

Iraq chi khoảng 4 tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu khí đốt và năng lượng của Iran trong khi đốt một lượng lớn khí đốt tự nhiên như một sản phẩm phụ của ngành năng lượng.

Quốc gia này đã thực hiện các bước để dần thay đổi điều này. Hôm thứ Hai (10/7), Iraq đã ký một thỏa thuận lớn với tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp, bao gồm các kế hoạch thu giữ khí đốt từ các mỏ dầu ở khu vực phía nam Basra.

Đỗ Khánh

Reuters