Nhiều đảng Iraq kêu gọi chính phủ giải quyết nợ khí đốt với Iran

11:00 | 11/07/2023

109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 9/7, liên minh Khuôn khổ Điều phối của Iraq đã kêu gọi Chính phủ Iraq liên hệ với Mỹ nhằm có cách giải phóng những khoản tiền nhập khẩu khí đốt mà Iraq vẫn còn đang nợ Iran.
Nhiều đảng Iraq kêu gọi chính phủ giải quyết nợ khí đốt với Iran
Nhiều đảng Iraq kêu gọi chính phủ giải quyết nợ khí đốt với Iran

Vì Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt vào Iran, Iraq không thể thanh toán tiền mặt đối với khí đốt mà họ nhập khẩu từ Iran. Trong khi đó, Tehran cần số tiền này để mua nông sản, thực phẩm hoặc dược phẩm. Vì những lệnh trừng phạt, quá trình thanh toán rất cực nhọc và thường xuyên chậm trễ.

Để buộc Baghdad phải trả nợ, Tehran thường xuyên ngừng cung cấp khí đốt. Trong khi đó, khí đốt là nhiên liệu quan trọng đối với Iraq nhằm đảm bảo hoạt động của hệ thống nhà máy điện và đáp ứng 1/3 nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Trong một thông cáo báo chí hôm 9/7, liên minh Khuôn khổ Điều phối đã lên tiếng về tình trạng cắt điện quy mô lớn trong thời điểm "nhiệt độ cao".

Liên minh Khuôn khổ Điều phối - bao gồm những đảng người Hồi giáo dòng Shiite thân Iran, là một liên minh có sức ảnh hưởng lớn ở Iraq. Liên minh này hiện chiếm ưu thế trong Nghị viện Iraq.

Khuôn khổ Điều phối có sự tham gia của cựu Thủ tướng Nouri al-Maliki, cũng như những cựu thành viên của lực lượng bán quân sự Hachd al-Chaabi.

Vào cuối tháng 6, ông Ahmed Moussa - phát ngôn viên của Bộ Điện lực Iraq, đảm bảo với AFP rằng Bộ đã gửi tất cả những khoản thanh toán khí đốt của Iran vào quỹ ủy thác của Ngân hàng Thương mại Iraq (TBI). Ông cho biết tổng số tiền phải khoản thanh toán lên đến "11 tỷ đô la".

Nhưng do những lệnh trừng phạt của Mỹ, bất kỳ khoản thanh toán nào gửi đến Tehran phải được Mỹ cấp phép miễn trừ.

Vào ngày 13/6, Mỹ xác nhận rằng họ đã thông qua một khoản thanh toán nhất định, nhưng không tiết lộ số tiền.

Ông Matthew Miller - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã phê duyệt một giao dịch tương tự như những giao dịch trước đó, để Iran có thể tiếp cận những khoản tiền được giữ trong các tài khoản ở Iraq”.

Tình hình trở nên cực kỳ nhạy cảm đối với Iraq, vì tại đây, nhiệt độ cao vào mùa hè đã làm trầm trọng thêm tình trạng cắt điện hàng ngày, gây ra vài cuộc biểu tình tại một quốc gia có cơ sở hạ tầng đã xuống cấp và bị hủy hoại vì tham nhũng.

Để hạn chế lệ thuộc vào khí đốt của Iran, chính quyền Iraq đang khám phá một số con đường: Nguồn cung từ những nước vùng Vịnh, nhất là Qatar. Ở cấp địa phương, Iraq muốn khai thác khí đốt đồng hành từ khai thác dầu mỏ. Hiện nay, Iraq có xu hướng đốt bỏ khí đồng hành – một hoạt động gây rất nhiều ô nhiễm.

Liệu có hy vọng nối lại xuất khẩu dầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và IraqLiệu có hy vọng nối lại xuất khẩu dầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq
Iraq mời đấu thầu 11 lô khí đốt ở các khu vực mớiIraq mời đấu thầu 11 lô khí đốt ở các khu vực mới
Iraq muốn tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 nămIraq muốn tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 năm

Ngọc Duyên

AFP