Iraq muốn tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 năm

15:28 | 09/07/2023

80 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iraq Hayan Abdulghani đã xác nhận kế hoạch của nước này nhằm tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 năm tới, hãng thông tấn Emirates (WAM) của UAE đưa tin.
Iraq mời đấu thầu 11 lô khí đốt ở các khu vực mớiIraq mời đấu thầu 11 lô khí đốt ở các khu vực mới
Iraq thanh toán hết các khoản nợ khí đốt cho IranIraq thanh toán hết các khoản nợ khí đốt cho Iran
Iraq muốn tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 năm
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố với WAM bên lề Hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8 tại Vienna, Bộ trưởng Iraq cho biết những nỗ lực này nhằm giúp quốc gia đạt được khả năng tự cung tự cấp về nhiên liệu.

Khi được hỏi về vai trò của OPEC trong việc duy trì sự ổn định của thị trường, ông Abdulghani giải thích rằng OPEC và OPEC+ đã ban hành một số quyết định không chỉ nhắm đến giá dầu mà còn để ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu, bảo vệ lợi ích của cả nhà khai thác và người tiêu dùng, cũng như các nhà đầu tư.

Ông nói thêm rằng, việc tự nguyện giảm sản lượng dầu sẽ thúc đẩy sự ổn định trên thị trường năng lượng toàn cầu.

Phát biểu về thông báo của Tổng thư ký OPEC về đàm phán bổ sung thêm các nước mới vào tổ chức, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết, việc bổ sung các thành viên mới của OPEC nhằm thúc đẩy nỗ lực đảm bảo sự ổn định của thị trường toàn cầu, bên cạnh việc mang lại lợi ích cho các quốc gia thành viên và các nhà đầu tư.

Iraq có tổng trữ lượng khoảng 144,5 tỷ mét khối dầu và hơn 133 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên, ông Abdulghani tiết lộ, đồng thời lưu ý rằng Iraq có nhiều mỏ đang khai thác với sản lượng lớn dầu và khí đốt và được quản lý với sự hợp tác của một số công ty quốc tế.

Theo SP Global, Iraq vào tháng trước đã khởi động vòng cấp phép thứ 6 về thăm dò khí đốt tự nhiên bao gồm 11 lô, khi nhà khai thác lớn thứ 2 của OPEC tìm cách loại bỏ việc nhập khẩu khí đốt và điện từ Iran. Trong tháng 5, Bộ Dầu mỏ quốc gia này cũng mời các công ty quốc tế tham gia vào việc phát triển 13 mỏ và các lô đang được thăm dò dọc khắp đất nước trong vòng cấp phép mở rộng thứ 5 với mục đích nâng sản lượng lên ít nhất 1 tỷ feet khối.

Đỗ Khánh

WAM, SP Global