Iraq, TotalEnergies ký thỏa thuận lớn về dầu khí, năng lượng tái tạo

15:48 | 11/07/2023

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iraq và Tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp mới đây đã ký một thỏa thuận năng lượng trị giá 27 tỷ USD bị trì hoãn từ lâu nhằm mục đích tăng sản lượng dầu và nâng cao năng lực khai thác năng lượng của Iraq với 4 dự án dầu, khí đốt và năng lượng tái tạo.
Iraq, TotalEnergies ký thỏa thuận lớn về dầu khí, năng lượng tái tạo

Được ký ban đầu vào năm 2021, thỏa thuận này đã vấp phải sự chậm trễ trong bối cảnh tranh chấp giữa các chính trị gia Iraq về các điều khoản, nhưng cuối cùng đã được chốt lại vào tháng Tư khi Iraq đồng ý mua một lượng cổ phần nhỏ hơn so với yêu cầu ban đầu trong dự án là 30%.

TotalEnergies nắm giữ 45% cổ phần trong dự án, Công ty dầu mỏ nhà nước Basrah với 30%, trong khi QatarEnergy nắm giữ 25% còn lại.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành TotalEnergies Patrick Pouyanne đã ký Thỏa thuận với Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani tại một buổi lễ ở Baghdad. Ông Pouyanne gọi đó là một "ngày lịch sử".

Ông cho biết dự án sẽ được khởi công vào mùa hè này và nhận được khoản đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 4 năm tới.

"Đây là ngày bắt đầu, và chúng tôi sẽ thực hiện các dự án trong 4 năm tới vì lợi ích của người dân Iraq", ông Pouyanne nói.

Được biết, Dự án tích hợp tăng trưởng khí đốt (GGIP) nhằm mục đích cải thiện nguồn cung cấp điện cho Iraq, bao gồm thu hồi khí đốt tại 3 mỏ dầu và sử dụng khí đốt để cung cấp cho các nhà máy điện, giúp giảm hóa đơn nhập khẩu của Iraq.

TotalEnergies cho biết họ cũng sẽ phát triển một nhà máy điện mặt trời 1 GW để cung cấp điện cho lưới điện khu vực Basra, đồng thời mời Công ty ACWA Power của Ả Rập Xê-út tham gia dự án.

"Đó là sự khởi đầu thực sự của đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Iraq", Bộ trưởng Dầu mỏ Abdel-Ghani nói về dự án năng lượng mặt trời kể trên.

Iraq hy vọng dự án GGIP sẽ thu hút đầu tư nước ngoài mới vào lĩnh vực năng lượng của mình, vốn đã không được thực hiện lâu nay.

"Tôi hy vọng rằng đây sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ để các nhà đầu tư đến Iraq", ông Pouyanne nói. Trong khi đó, Robin Mills, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Qamar Energy có trụ sở tại Dubai, mô tả GGIP rất quan trọng đối với Iraq: "Thật tốt khi họ đã vượt qua ranh giới".

Động thái của Total tại Iraq đi ngược lại xu hướng gần đây của các công ty dầu mỏ lớn, với Shell và Exxon Mobil đều đã thu hẹp quy mô hoạt động tại Iraq trong 6 năm qua, Chevron từ bỏ kế hoạch tham gia ngành dầu khí Iraq và Petronas của Malaysia xác nhận đang cân nhắc bán cổ phần của mình tại mỏ dầu Garraf. Nó cũng có thể khiến một số công ty phải suy nghĩ kỹ về các cơ hội trong tương lai ở Iraq, nơi có nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào chưa bao giờ bị nghi ngờ.

Được biết, năng lực khai thác dầu của Iraq vẫn duy trì ở mức khoảng 5 triệu thùng/ngày trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đã có lúc có hy vọng cạnh tranh với nhà khai thác hàng đầu Ả Rập Xê-út với sản lượng 12 triệu thùng/ngày, tương đương hơn 1/10 nhu cầu toàn cầu.

Thỏa thuận mới được ký kết bao gồm các kế hoạch tăng công suất khai thác dầu tại mỏ Ratawi của Basra lên 120.000 thùng/ngày trong 2 năm và sau đó lên 210.000 thùng/ngày trong vòng 4 năm, ông Pouyanne cho biết.

Bình An