Interpol tìm được lãnh đạo mới sau bê bối của cựu Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ

16:42 | 21/11/2018

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Interpol đã chính thức chọn ông Kim Jong-yang, người Hàn Quốc, làm tân chủ tịch để thay thế người tiền nhiệm Mạnh Hoành Vĩ, người đang bị bắt giữ ở Trung Quốc với cáo buộc nhận hối lộ.
Interpol tìm được lãnh đạo mới sau bê bối của cựu Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ
Ông Kim Jong-yang (Ảnh: SCMP)

Reuters dẫn thông cáo trên Twitter của Interpol cho biết, đại diện 194 quốc gia thành viên Interpol hôm nay 21/11 đã bỏ phiếu chọn ông Kim Jong-yang làm tân chủ tịch với nhiệm kỳ 2 năm.

Như vậy, vượt qua ứng viên người Nga Alexander Prokopchuk, ông Kim Jong-yang sẽ trở thành người kế nhiệm của ông Mạnh Hoành Vĩ - cựu chủ tịch Interpol người Trung Quốc đang bị Bắc Kinh tạm giữ để điều tra cáo buộc nhận hối lộ.

Ông Kim đã nhận được sự ủng hộ của Mỹ và các nước châu Âu. Phát biểu với phóng viên hôm qua, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết: "Chúng tôi (Mỹ) ủng hộ mạnh mẽ ông Kim Jong-yang. Chúng tôi khuyến khích tất cả các quốc gia và tổ chức là thành viên của Interpol và tôn trọng quy định về việc lựa chọn lãnh đạo. Chúng tôi tin tưởng ở ông Kim".

Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây trước đó bày tỏ quan điểm phản đối Phó Chủ tịch Interpol Alexander Prokopchuk - một ứng viên người Nga - tiếp quản vị trí này.

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã viết đơn gửi Tổng thống Donald Trump kêu gọi phản đối ông Prokopchuk trở thành chủ tịch Interpol. Nga đã chỉ trích động thái của các nghị sĩ Mỹ là can thiệp vào quá trình bỏ phiếu của Interpol.

Interpol thông báo đã nhận được đơn từ chức Chủ tịch của ông Mạnh Hoành vĩ hồi đầu tháng trước, khoảng 1 tuần sau khi ông mất tích bí ẩn khi trở về Trung Quốc.

Ông Mạnh Hoành Vĩ, 64 tuổi, từng là một chính trị gia Trung Quốc, từng đảm nhận chức Thứ trưởng Bộ Công an nước này vào năm 2004. Năm 2016, ông được bầu làm Chủ tịch Interpol, trở thành nhà lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử gần 100 năm của tổ chức này. Nhiệm kỳ của ông tại Interpol dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2020. Tuy nhiên, ông đã bị giới chức Trung Quốc bắt giữ hồi cuối tháng 9 khi ông trở về quê nhà. Giới chức Trung Quốc sau đó xác nhận đã bắt giữ ông Mạnh với lý do phục vụ điều tra nghi vấn ông Mạnh Hoành Vĩ nhận hối lộ.

Theo Dân trí

Moscow phản đối việc Mỹ chặn đường ứng viên Nga làm Giám đốc Interpol
Trung Quốc lên tiếng về thông tin liên quan tới vợ cựu chủ tịch Interpol
Vai trò tại Interpol của cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc vừa “sa lưới”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc