Indonesia nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu than

15:03 | 11/01/2022

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Indonesia, nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới được sử dụng để sản xuất điện, hôm thứ Hai đã thông báo nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu loại nhiên liệu này, được áp đặt vào đầu tháng 1/2022 do lo ngại nguồn cung trong nước bị gián đoạn.
Indonesia nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu than

Bộ Hàng hải cho biết 14 tàu chở đầy than đi xuất khẩu sẽ được phép rời Indonesia.

Tất cả các tàu thuyền khác sẽ phải di chuyển về phía các nhà máy điện Indonesia để chờ tiếp nhiên liệu, cùng một nguồn tin cho biết, nhắc lại rằng chính phủ sẽ đánh giá lại tình hình vào thứ Tư tuần này.

Lệnh cấm vận than đá ngày 1 tháng 1 đã tạo ra sự rối loạn trên thị trường với giá cả tăng chóng mặt khi các con tàu chở hàng trăm nghìn tấn than đến các nước nhập khẩu như Nhật Bản, Trung Quốc và Hoa Kỳ, Ấn Độ, vẫn đứng yên.

Chính phủ Indonesia đưa ra quyết định này vì các nhà sản xuất không tôn trọng nghĩa vụ dự trữ tối thiểu 25% lượng than để cung cấp cho các nhà máy điện của nước này.

Trong số 5,1 triệu tấn mà chính phủ yêu cầu dự trữ, chỉ có 35.000 tấn, tức ít hơn 1%, được dự trữ, Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia giải thích vào ngày 1 tháng 1.

Philippines và Nhật Bản đã kêu gọi Jakarta dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu, nói rằng nó gây tổn hại cho nền kinh tế của họ.

Các nhà sản xuất và chuyên gia chỉ trích PLN, nhà cung cấp điện thuộc sở hữu nhà nước của Indonesia, đã cho phép giảm trữ lượng than tại một số nhà máy điện xuống mức chỉ tương đương với ba ngày sản xuất.

Nhìn chung, bất chấp các biện pháp quyết liệt được thực hiện đối với xuất khẩu, Indonesia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng cơ cấu dài hạn hơn về vấn đề này, trong điều kiện các nhà sản xuất không được khuyến khích về mặt tài chính để ưu ái thị trường nội địa, với mức thuế thấp hơn giá thị trường.

Theo Cục Thống kê Trung ương, tính đến tháng 1 năm 2022, Indonesia đã xuất khẩu gần 30 triệu tấn than.

Lệnh cấm xuất khẩu tạm thời được cho là nhằm ngăn chặn việc đóng cửa của gần 20 nhà máy điện cung cấp tổng cộng 10,9 gigawatt điện, theo Bộ Năng lượng vào ngày 1 tháng 1.

Nhật Bản yêu cầu Indonesia nối lại xuất khẩu thanNhật Bản yêu cầu Indonesia nối lại xuất khẩu than
Indonesia cấm xuất khẩu than từ tháng 1/2022Indonesia cấm xuất khẩu than từ tháng 1/2022

Nh.Thạch

AFP