Indonesia cấm xuất khẩu than từ tháng 1/2022

13:51 | 02/01/2022

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Indonesia, nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới được sử dụng để sản xuất điện, hôm thứ Bảy thông báo rằng họ đã cấm xuất khẩu loại nhiên liệu này từ tháng 1/2022 để duy trì nguồn cung cấp điện của mình.
Indonesia cấm xuất khẩu than từ tháng 1/2022

Nhu cầu điện năng gia tăng ở nước này có thể dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng nếu các nhà máy điện không được hưởng lợi từ nguồn cung lớn hơn, Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia cho biết trong một tuyên bố.

Indonesia xuất khẩu phần lớn than nhưng yêu cầu các nhà sản xuất phải dành số lượng tối thiểu để cung cấp cho các nhà máy điện trong nước, một quy tắc đã không được các công ty tôn trọng, một quan chức Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản than thở.

Vào giữa tháng 12/2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu toàn cầu về than, nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất, dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 và 2022, đe dọa các kế hoạch được đưa ra trong hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 vào tháng 11/2021 nhằm giảm lượng khí thải.

Theo Cục Thống kê Trung ương, tính đến tháng 1 năm 2021, Indonesia đã xuất khẩu gần 30 triệu tấn than.

Quan chức cấp cao Indonesia Ridwan Jamaludin cho biết lệnh cấm xuất khẩu tạm thời sẽ giúp ngăn chặn việc đóng cửa gần 20 nhà máy nhiệt điện, cung cấp tổng cộng 10,9 gigawatt điện.

Chính phủ sẽ đánh giá lại chính sách này sau ngày 5 tháng 1, ông nói thêm.

Indonesia đã cam kết ngừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới từ năm 2023 và đạt trung hòa carbon vào năm 2060.

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường, việc phát triển nhà máy nhiệt điện than Suralaya trên đảo Java vẫn tiếp tục. Nhà máy điện khổng lồ này là một trong những nhà máy lớn nhất Đông Nam Á và có thể cung cấp điện cho khoảng 14 triệu hộ gia đình mỗi năm.

Biển Đông: Indonesia trước áp lực ngày càng tăng của Trung QuốcBiển Đông: Indonesia trước áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc
Indonesia trong tầm ngắm của Ngân hàng Thế giớiIndonesia trong tầm ngắm của Ngân hàng Thế giới
"Đội tuyển Việt Nam phải biết phá lối chơi tử thủ"

Nh.Thạch

AFP