Indonesia mở căn cứ quân sự ở Biển Đông

19:07 | 20/12/2018

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Indonesia vừa mở một căn cứ quân sự với hơn 1.000 quân ở mũi phía nam Biển Đông, nơi các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc chồng chéo với tuyên bố chủ quyền của một số nước khác, báo South China Morning Post đưa tin.  

Mở cửa ngày 18/12, căn cứ quân sự này nằm tại Selat Lampa trên đảo Natuna Besar - một phần thuộc quần đảo Natuna - một trong những vùng lãnh thổ xa xôi nhất của Indonesia, cách đảo Borneo hơn 200 km.

indonesia mo can cu quan su o bien dong

Indonesia không phải là một trong các quốc gia đòi chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông nhưng giữa Jakarta và Bắc Kinh đã xảy ra một vài vụ đối đầu trong vùng biển giàu tài nguyên này, kể cả một cuộc xung đột vào năm 2016 khi một tàu tuần tra Indonesia chặn bắt một tàu cá Trung Quốc. Nhiều giờ sau sự cố, một tàu cảnh sát biển Trung Quốc đâm vào tàu đánh cá, buộc chính quyền Indonesia phải thả chiếc tàu này ra.

Trong buổi lễ khánh thành căn cứ quân sự mới, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia (TNI), Đại tướng Hadi Tjahjanto, nói căn cứ này được thiết kế như một chốt chặn bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào về an ninh, đặc biệt là ở khu vực biên giới.

Ngày 19/12, Tổng thống Indonesia Joko Jokowi Widodo khẳng định chính phủ Indonesia sẵn sàng xác định rõ rằng quần đảo Natuna, với dân số 169.000 người, là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Indonesia.

Giữa Jakarta và Bắc Kinh đã xảy ra một số xích mích trên các vùng biển của khu vực, giữa lúc Trung Quốc nhất định cho rằng các quyền và lợi ích của hai nước tại đây đang chồng lấn lên nhau.

indonesia mo can cu quan su o bien dongBước tiến lớn của Trung Quốc ở Biển Đông
indonesia mo can cu quan su o bien dongNguyên trạng trên Biển Đông tiếp tục bị thay đổi
indonesia mo can cu quan su o bien dongThủ tướng mong Nhật Bản thể hiện vai trò để giải quyết vấn đề Biển Đông

H.Phan

AFP