Indonesia khuyến cáo 5 loại thuốc không có tác dụng điều trị COVID-19

06:45 | 11/02/2022

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức y tế Indonesia công bố 5 loại thuốc không có tác dụng trong việc điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, thậm chí còn gây tác dụng phụ nghiêm trọng.
Sự thật về loại thuốc lạ chữ Trung Quốc được đồn đại trị Covid-19Sự thật về loại thuốc lạ chữ Trung Quốc được đồn đại trị Covid-19
Lưu ý mới nhất của Bộ Y tế khi sử dụng Molnupiravir điều trị Covid-19Lưu ý mới nhất của Bộ Y tế khi sử dụng Molnupiravir điều trị Covid-19

Mới đây, Hiệp hội bác sỹ Indonesia (IDI) đã công bố danh sách một số loại thuốc không có tác dụng trong việc điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, thậm chí chúng còn gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Cụ thể các loại thuốc được công bố gồm: Ivermectin, Chloroquine, Oseltamivir, Azithromycin và huyết tương của người mắc trong giai đoạn hồi phục.

Indonesia khuyến cáo 5 loại thuốc không có tác dụng điều trị COVID-19
Giới chức y tế Indonesia khuyến cáo, thuốc Ivermectin không có tác dụng điều trị COVID-19. Ảnh minh họa

Trên TTXVN, ông Zubairi Doerban – lãnh đạo của IDI cho biết, Ivermectin là loại thuốc điều trị ký sinh trùng như giun, chấy, do vậy, việc sử dụng Ivermectin cho bệnh nhân COVID-19 không được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) chấp nhận. Đã có nhiều báo cáo ghi nhận trường hợp bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện sau khi dùng Ivermectin.

Chloroquine là thuốc trị sốt rét, do vậy, việc sử dụng loại thuốc này cho bệnh nhân COVID-19 vừa không có hiệu quả trong diệt virus SARS-CoV-2, vừa có thể gây tác dụng phụ cho tim mạch.

Oseltamivir là thuốc kháng sinh sử dụng trong trị bệnh cúm A và cúm B. Hiện không có bằng chứng khoa học nào cho thấy loại thuốc này tiêu diệt được virus SARS-CoV-2. Azithromycin là thuốc kháng sinh không có kháng virus SARS-CoV-2, cả ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Trong khi đó, phương pháp miễn dịch thụ động bằng cách sử dụng huyết tương của người mắc COVID-19 để điều trị cho người mắc mới cũng được IDI khuyến cáo không có tác dụng trong điều trị COVID-19. Lãnh đạo cấp cao của IDI cho biết thêm phương pháp nghiên cứu này cũng rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

Indonesia khuyến cáo 5 loại thuốc không có tác dụng điều trị COVID-19
Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện. Ảnh: TL

Theo ghi nhận, ngày 7/2, Indonesia cũng thông báo cấp phép thử nghiệm lâm sàng cho vaccine tự sản xuất trong nước. Vaccine có tên gọi Merah Putih do Đại học Airlangga và một công ty dược tư nhân hợp tác bào chế đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) cấp giấy phép thử nghiệm lâm sàng.

Bà Penny K. Lukito - Giám đốc BPOM cho biết, vaccine Merah Putih được phát triển bằng cách sử dụng virus SARS-CoV-2 từ một bệnh nhân COVID-19. BPOM đã đánh giá dữ liệu về tính an toàn và khả năng sản sinh miễn dịch của ứng cử viên vaccine Merah Putih trên các động vật được thử nghiệm gồm chuột và khỉ.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng loại vaccine này an toàn và có thể dung nạp được, đồng thời không gây tử vong hay bất thường trên nội tạng động vật được thử nghiệm. Vaccine cũng hình thành kháng thể sau tiêm. Vaccine Merah Putih có chất lượng tốt vì được sản xuất tại một cơ sở có hạ tầng đáp ứng đủ tiêu chuẩn thực hành tốt của hãng dược PT Biotis Pharmaceuticals Indonesia. Ngoài Đại học Airlangga, hiện có 6 nhóm tham gia nghiên cứu và phát triển các ứng cử viên vaccine Merah Putih.

Trước đó, tháng 2/2021, Indonesia cũng đã khởi động các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai đối với vaccine Nusantara do một nhóm nghiên cứu thuộc công ty dược phẩm PT. Rama Emerald Multi Sukses (Rama Pharma) của Indonesia, hãng dược AIVITA Biomedical của Mỹ và Khoa Y, Đại học Diponegoro bào chế.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...