Bộ Y tế vào cuộc xử lý việc mua, bán thuốc điều trị COVID-19 trên mạng xã hội

14:18 | 07/03/2022

262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành đề nghị địa phương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị COVID-19 tại các địa điểm kinh doanh không được cấp phép hoặc trên các nền tảng mạng xã hội.

Cục Quản lý Dược cho biết, thuốc kháng virus điều trị COVID-19 nói chung và thuốc Molnupiravir nói riêng là các thuốc khi sử dụng phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người sử dụng.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có hiện tượng nhiều cá nhân rao bán thuốc Molnupiravir trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện tượng mua bán thuốc điều trị COVID-19 không được kiểm soát nêu trên dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và hiệu quả điều trị...

Do đó, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các địa phương chủ động, khẩn trương triển khai, phối hợp triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 976/BYT-QLD về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19.

Bộ Y tế vào cuộc xử lý việc mua, bán thuốc điều trị COVID-19 trên mạng xã hội
Rao bán thuốc điều trị COVID-19 trên mạng xã hội.

Đồng thời tham mưu cấp có thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố như Ban chỉ đạo 389, Quản lý thị trường, Công an tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng khác tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị COVID-19 tại các địa điểm kinh doanh không được cấp phép theo quy định hoặc trên các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời lập hồ sơ chuyển sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 đúng quy định.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh/thành chỉ đạo các cơ quan chức năng, quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; mua bán thuốc không đúng quy định về bán thuốc. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời lập hồ sơ chuyển sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Tại Việt Nam, 3 loại thuốc điều trị Covid-19 được cấp giấy phép lưu hành có điều kiện là: Molnupiravir 400 mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất; thuốc Molravir 400 mg của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam và Movinavir của Công ty Cổ phần dược phẩm Mekorpha.

Nhiều bộ kit test nhanh, thuốc điều trị Covid-19 bị thu giữNhiều bộ kit test nhanh, thuốc điều trị Covid-19 bị thu giữ
Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh vật tư, thiết bị, thuốc điều trị Covid-19Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh vật tư, thiết bị, thuốc điều trị Covid-19
Cấp phép 3 loại thuốc Molnupiravir sản xuất trong nướcCấp phép 3 loại thuốc Molnupiravir sản xuất trong nước

Xuân Hinh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...