In sách lậu được xử trắng án (?!)

15:25 | 28/04/2016

1,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại sao một người dân mở quán bán cà phê trễ giấy phép 5 ngày bị truy tố hình sự, còn in sách lậu thì tòa lại xử trắng án?
lam gia sach duoc xu trang an
Bên trong cơ sở Huy Thi đang gia công sách lậu

Đây là câu hỏi ông Nguyễn Văn Phước, Người sáng lập, Giám đốc First News – Trí Việt đặt ra, và luôn đau đáu trong lòng tìm câu trả lời.

Theo ông Phước, các đầu sách Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Bảy thói quen thành đạt, Hạt giống tâm hồn mà First News đang giữ bản quyền xuất bản tại Việt Nam bất ngờ xuất hiện trên thị trường Hà Nội và tất cả các tỉnh thành phía Bắc.

Qua tìm hiểu, First News đã phát hiện cơ sở Huy Thi đang in lượng sách này. Cơ sở Huy Thi nằm trong Khu tập thể Nhà máy in Bộ Tổng tham mưu, Hà Nội.

Ngày 12/11/2011, Phòng PC 46 Công an Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 15 đã khám xét, kiểm tra khẩn cấp hệ thống cơ sở gia công sau in Huy Thi, thu giữ gần 10.000 cuốn sách lậu, sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột của một số cuốn sách chưa thành phẩm.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, đơn vị này đã gia công, in lậu 10.000 cuốn sách, không giấy phép hành nghề suốt hàng chục năm.

lam gia sach duoc xu trang an
Đầu sách do First News mua bản quyền xuất bản ở Việt Nam bị in lậu

Sau khi Huy Thi bị cơ quan chức năng bắt quả tang, First News cũng tiến hành khởi kiện cơ sở Huy Thi. First News đã theo đuổi vụ kiện suốt 4 năm, với hy vọng vạch mặt những kẻ in sách lậu bị bắt quả tang.

Thế nhưng, TAND TP Hà Nội đã bác đơn kiện của First News tại phiên xử ngày 27/8/2015. Vì lý do Huy Thi không in lậu, chỉ nhận đơn hàng gia công qua điện thoại, và sau đó mất liên lạc với chủ hàng.

Theo lập luận của Hội đồng xét xử, cơ sở Huy Thi được cấp giấy phép gia công sau in. Số sách của First News in lậu bị phát hiện tại cơ sở này đã bị tiêu hủy, không thể phát hành ra thị trường vì thế không gây thiệt hại cho First News.

Đại diện cơ sở Huy Thi cho rằng họ phạm lỗi là chưa hỏi rõ nguồn gốc số sách lậu mang thương hiệu First News đã tiến hành gia công.

Ngoài ra, TAND TP Hà Nội còn yêu cầu First News – Trí Việt đóng án phí. Vì cơ sở Huy Thi không sai phạm.

Vậy nếu cơ sở Huy Thi chỉ nhận gia công không sai phạm, thì các cơ quan chức năng phải tìm ra ai là ông chủ đặt cơ sở Huy Thi gia công sách lậu. Chẳng lẽ hủy số sách lậu là xong?

lam gia sach duoc xu trang an
Khi bị bắt quả tang, máy vẫn đang vận hành

Ông Phước đặt nghi vấn, liệu có tin được không khi gia công một lượng sách lớn có thương hiệu First News mà cơ sở Huy Thi lại không làm hợp đồng, không biết chủ hàng là ai? Không biết chủ hàng mà dám in một lượng sách hàng ngàn cuốn?

Ngoài ra, Công ty TNHH Dương Khánh, địa chỉ 28 ngõ 129, phố Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng bị PA83 bắt ngay tại xưởng đang in lậu 7.000 cuốn sách theo đơn tố cáo của First News - Trí Việt. Nhiều báo vào cuộc, đưa tin rộng rãi, nhưng đơn vị này vẫn hoạt động bình thường. Số sách in lậu đó cũng không thấy tiêu huỷ hay bất kỳ động thái nào?

“Điều gì khác biệt giữa anh Tấn quán cà phê Xin Chào với Cơ sở gia công sách Huy Thi và công ty Dương Khánh?” - ông Phước bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Phước cho hay, để có được một bản sách ra thị trường, nhà làm sách phải bỏ ra rất nhiều công sức, tiền bạc từ tiền trả bản quyền đến chi phí dịch thuật, biên tập, thiết kế, truyền thông, quản lý phí tổng cộng lên đến tiền tỷ.

Nhưng khi sách có xu hướng bán chạy, những kẻ làm sách lậu chỉ việc chụp lại và tung ra thị trường với giả rẻ thì nhà làm sách chỉ có chết.

lam gia sach duoc xu trang an Sách lậu “giết chết” nhà văn Việt?
lam gia sach duoc xu trang an Sách lậu ở đâu ra?
lam gia sach duoc xu trang an First News chính thức khởi kiện cơ sở in Huy Thi

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc