IBM ra mắt chip nhỏ nhất thế giới

16:26 | 08/05/2021

1,230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, hãng IBM đã công bố chế tạo thành công chip 2 nanomet (nm), loại vi mạch nhỏ nhất, mạnh nhất từng được phát triển.

Bộ vi xử lý mới của hãng IBM là loại nhỏ nhất và mạnh nhất từng được phát triển, có kích cỡ chỉ bằng móng tay nhưng chứa tới 50 tỷ bóng bán dẫn, mỗi bóng bán dẫn có kích thước bằng hai sợi DNA. Cụ thể, chip 2 nm của IBM có mật độ 333 triệu bóng bán dẫn trên một milimet vuông. Hiện nay, hầu hết các thiết bị cung cấp năng lượng cho chip máy tính ngày nay đều sử dụng công nghệ xử lý 10 nanomet hoặc 7 nanomet, hoặc tân tiến nhất là chip 5 nanomet.

IBM ra mắt chip nhỏ nhất thế giới
IBM ra mắt chip nhỏ nhất thế giới (ảnh minh họa)

Đây là một bước tiến vượt bậc đối với các thành phần được sử dụng để cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ điện thoại và thiết bị thông minh đến siêu máy tính và thiết bị giao thông. Từ trước đến nay, cách để cải thiện hiệu suất của chip là tăng số lượng bóng bán dẫn - yếu tố cốt lõi xử lý dữ liệu - mà không làm tăng kích thước tổng thể của nó.

Con chip mới này được đánh giá ​​sẽ đạt hiệu suất cao hơn 45% và sử dụng năng lượng thấp hơn khoảng 75% - so với các chip 7 nanomet.

Dự kiến loại chip mới này ​​sẽ được đưa vào sản xuất bắt đầu từ cuối năm 2024 hoặc năm 2025.

Bước chuẩn bị của Xiaomi trong lĩnh vực chipBước chuẩn bị của Xiaomi trong lĩnh vực chip
Trung Quốc Trung Quốc "chi bạo" để đối đầu Mỹ trong sản xuất chip
Apple đầu tư phát triển trung tâm sản xuất chip tại ĐứcApple đầu tư phát triển trung tâm sản xuất chip tại Đức
Mỹ nỗ lực thoát Trung Quốc trong việc sản xuất chipMỹ nỗ lực thoát Trung Quốc trong việc sản xuất chip
Intel khó tìm lại Intel khó tìm lại "hào quang"

H.A