Hy Lạp liên thủ với Israel tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ

22:06 | 17/06/2020

444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ "đe dọa sự ổn định" ở Địa Trung Hải, nhất là việc hợp tác với Libya, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis nhấn mạnh ngày 16/6 trong chuyến thăm đầu tiên ra nước ngoài tới Israel kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng coronavirus mới.
hy lap lien thu voi israel to cao tho nhi ky
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis (trái) thăm Israel ngày 16/6

Cha của ông Mitsotakis cũng là Thủ tướng và đã từng chủ trì việc tăng cường quan hệ giữa Hy Lạp và Israel 30 năm trước. Ông Mitsotakis đã đến Jerusalem sáng 16/6 trong chuyến thăm hai ngày cùng với các quan chức hàng đầu của chính phủ Hy Lạp. Tại Jerusalem, Hy Lạp và Israel đã ký thỏa thuận về du lịch, nông nghiệp và công nghệ.

Israel, Hy Lạp và Síp muốn trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng năng lượng cho châu Âu, đặc biệt là dự án đường ống dẫn khí Eastmed của họ, đồng thời thể hiện quyết tâm đối chọi với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang tìm cách chinh phục các mỏ năng lượng của khu vực.

"Chúng tôi đang tìm cách khai thác khí đốt ở phía đông Địa Trung Hải", ông Mitsotakis nói trong một cuộc họp báo, đồng thời tố cáo "hành vi hung hăng" của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này. "Chúng tôi thấy hoạt động này là một mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định khu vực", đặc biệt là việc Ankara hợp tác với Libya để khai thác dầu khí ở Địa Trung Hải.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ quân sự cho Chính phủ Liên minh (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Sarraj, được Liên Hợp Quốc công nhận, chống lại phe của Thống chế Khalifa Haftar, người được Nga, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ủng hộ.

Pháp cũng bị cáo buộc đã đặt cược vào Thống chế Haftar, và Paris hôm Chủ nhật tuần rồi một lần nữa lên án về sự can thiệp "không thể chấp nhận" của các nước láng giềng vào Libya, vốn hỗn loạn kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ năm 2011.

Đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho GNA các cố vấn quân sự và máy bay không người lái, giúp quân đội GNA giành chiến thắng liên tiếp trong những tuần gần đây trước quân của tướng Haftar.

Thủ tướng Hy Lạp nói thêm: "Chúng tôi đã nói rất nhiều về tác động gây bất ổn của Thổ Nhĩ Kỳ trong mối quan hệ với Libya". Ông Mitsotakis cũng hoan nghênh sự trở lại của du khách nước ngoài đến đất nước mình, nơi đã trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khách du lịch Israel.

Nhưng do sự gia tăng gần đây các trường hợp người nhiễm virus coronavirus mới ở Israel, kế hoạch cho phép người Hy Lạp và Israel đi từ nước này sang nước khác mà không phải qua cách ly đã bị lùi lại.

hy lap lien thu voi israel to cao tho nhi kyNguy cơ chiến tranh Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ vì dầu khí
hy lap lien thu voi israel to cao tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Libya tìm dầu ở Địa Trung Hải
hy lap lien thu voi israel to cao tho nhi kyGazprom có thể mất thị trường Thổ Nhĩ Kỳ
hy lap lien thu voi israel to cao tho nhi kyMỹ đánh bật Nga và Iran khỏi thị trường khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ?

Nh.Thạch

AFP