Mỹ đánh bật Nga và Iran khỏi thị trường khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ?

14:40 | 02/06/2020

1,792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dữ liệu chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sự sụt giảm đáng kể trong nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ nước láng giềng phía đông, Iran, trong quý đầu tiên của năm 2020.
my danh bat nga va iran khoi thi truong khi dot tho nhi ky
Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường nhập khẩu LNG của Mỹ

Cơ quan điều tiết thị trường năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31/5 cho biết nước này đã nhận được 2 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Iran trong quý đầu tiên của năm, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng kể từ đầu quý 2, một đường ống khí đốt tự nhiên đã nổ tung đã làm giảm nhập khẩu hơn nữa và cho đến nay, Ankara đã từ chối sửa chữa đường ống này.

Một nhóm liên kết với Đảng Công nhân người Kurd đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Đường ống được sử dụng để vận chuyển hàng năm khoảng 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên của Iran đến Thổ Nhĩ Kỳ và thường xuyên bị tấn công kể từ khi đi vào hoạt động vào đầu những năm 2000.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông bijan Namdar Zanganeh đầu tuần trước đã đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ vì đã không thể hiện sự quan tâm đến việc sửa chữa đường ống dẫn khí đốt.

"Iran đề nghị giúp sửa chữa đường ống nhưng phía bên kia không hoan nghênh", ông Zanganeh nói. Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, công việc sửa chữa sẽ chỉ mất vài ngày. Cho đến nay, Ankara đã từ chối trả lời những nhận xét của ông.

Nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Iran trong tháng 3/2020 giảm hơn 30% và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ không nhận thêm khí đốt tự nhiên của Iran trong quý 2 năm nay.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga.

Vào tháng 3/2020, Nga - nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của Ankara trong nhiều năm, chỉ xuất khẩu 390 triệu m3 LNG sang Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 72% so với tháng 3 năm ngoái.

Lý do cho việc Thổ Nhĩ Kỳ giảm mua khí đốt tự nhiên từ Iran và Nga là do giá khí đốt hóa lỏng trên thị trường toàn cầu giảm đáng kể.

Tranh thủ lúc giá rẻ, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp đôi lượng nhập khẩu LNG trong tháng 3/2020 so với tháng 3/2019, và lần đầu tiên, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Thổ Nhĩ Kỳ bằng tàu đã vượt qua việc mua khí đốt tự nhiên thông qua đường ống. Vào tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp 3 lần mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ.

Thống kê hải quan của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy họ chỉ nhập khẩu 33 triệu đô la hàng hóa và khí đốt từ Iran vào tháng 3/2020, giảm 19 lần so với tháng 3 năm ngoái vì họ đã ngừng mua dầu thô từ Iran kể từ nửa cuối năm ngoái.

my danh bat nga va iran khoi thi truong khi dot tho nhi kyThách thức tất cả, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thăm dò dầu khí ở Địa Trung Hải
my danh bat nga va iran khoi thi truong khi dot tho nhi kyEU tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ khoan dầu khí ngoài khơi Síp
my danh bat nga va iran khoi thi truong khi dot tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Nga phát triển các mỏ dầu ở Syria
my danh bat nga va iran khoi thi truong khi dot tho nhi kyEU trừng phạt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP