Hy Lạp gửi tên lửa Patriot tới bảo vệ các cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Saudi

13:37 | 05/02/2020

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Hy Lạp ngày 4/2 thông báo rằng các tên lửa Patriot sẽ được gửi tới Ả Rập Saudi để bảo vệ các cơ sở dầu mỏ như một phần của sáng kiến ​​chung với Hoa Kỳ, Pháp và Vương quốc Anh.
hy lap gui ten lua patriot toi bao ve cac co so dau mo o a rap saudi
Tên lửa Patriot

Việc triển khai vũ khí này nhằm mục đích "bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng", phát ngôn viên chính phủ Hy Lạp Stelios Petas nói trong cuộc họp báo hàng tuần tại Athens. Chi phí của hành động này sẽ do Riyadh chịu và thời điểm triển khai chưa được xác nhận. "Việc này góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, nâng cao vai trò ổn định khu vực của chúng tôi và củng cố mối quan hệ của chúng tôi với Ả Rập Saudi", ông Stelios Petas nói.

Ngoài Hoa Kỳ, Pháp và Vương quốc Anh, Ý cũng đang xem xét tham gia sáng kiến ​​này, ông Stelios Petas nói thêm.

Hệ thống tên lửa phòng thủ này, đi kèm với 130 binh sĩ Hy Lạp, không gây ra mối đe dọa cho các quốc gia khác trong khu vực", ông Stelios Petas quả quyết.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đang tới Riyadh và Abu Dhabi vào ngày 3 và 4/2 để kêu gọi các nhà đầu tư Ả Rập tới Hy Lạp.

"Hy Lạp là một quốc gia yêu chuộng hòa bình và muốn hợp tác với các quốc gia khác vì sự ổn định khu vực", ông Mitsotakis nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Al Arabiya.

Phe đối lập ở Hy Lạp đã chỉ trích việc triển khai các tên lửa này tới Ả Rập Saudi, gọi đó là "chủ nghĩa phiêu lưu mạo hiểm".

Dimitris Papadimoulis, một đại biểu phe cánh tả đối lập Hy Lạp nói rằng "việc triển khai tên lửa tới Ả Rập Saudi sẽ là sự hiện diện quân sự đầu tiên trong nhiều thập kỷ của Hy Lạp bên ngoài Địa Trung Hải".

Quốc hội Hy Lạp tuần trước đã phê chuẩn việc gia hạn một thỏa thuận hợp tác quân sự với Hoa Kỳ, cho phép quân đội Mỹ sử dụng cơ sở hạ tầng quân sự của Hy Lạp.

hy lap gui ten lua patriot toi bao ve cac co so dau mo o a rap saudiCuộc tấn công thế kỷ: Thị trường dầu mỏ tê liệt sau vụ nổ ở Ả Rập Saudi
hy lap gui ten lua patriot toi bao ve cac co so dau mo o a rap saudiSản lượng dầu của Ả Rập Saudi giảm 50%, giá dầu sẽ tăng vọt?
hy lap gui ten lua patriot toi bao ve cac co so dau mo o a rap saudiPhiến quân Houthi lại tấn công các sân bay của Ả Rập Xê-út

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc