“Hương xuân Tây Bắc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

19:13 | 05/01/2024

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đến với “Hương xuân Tây Bắc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, người dân và du khách được khám phá, trải nghiệm không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán dịp đầu năm mới.

Từ ngày 1 - 31/1/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 1 với chủ đề “Hương xuân Tây Bắc” nhằm giới thiệu tới công chúng không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán các đồng bào dân tộc miền núi, qua đó giúp du khách thêm hiểu những nét văn hóa, các hoạt động truyền thống đón Tết vui xuân, đặc trưng các dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

“Hương xuân Tây Bắc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Nhiều hoạt động đón Tết của bà con Tây Bắc sẽ được tái hiện tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam.

Các hoạt động tháng 1 với sự tham gia của khoảng 100 đồng bào của 16 dân tộc (Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Lào, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, Raglai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 11 địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng). Huy động thêm khoảng 30 đồng bào dân tộc Khơ Mú, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho hoạt động điểm nhấn từ 20, 21/01/2024.

Điểm nhấn của “Hương xuân Tây Bắc” là “Chợ phiên - Chào năm mới 2024” và chương trình “Đón xuân ở bản em” với các tiết mục hát múa, diễn xướng dân gian của các dân tộc phía Bắc khi mùa xuân về; giới thiệu không khí ngày xuân của các dân tộc phía Bắc qua trò chơi dân gian, sản vật truyền thống, những món ăn ngày xuân.

Đồng bào dân tộc Khơ Mú ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức tái hiện Tết Mạ Grợ - cầu phúc, cầu may. Hằng năm, sau khi gặt hái mùa màng xong, khoảng tháng 11-12 âm lịch các gia đình lại chuẩn bị các điều kiện, chọn ngày đẹp để tổ chức lễ cầu may, cầu phúc. Nghi lễ cầu may, cầu phúc thực chất là Tết lớn nhất trong năm của người Khơ Mú, mang ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng sâu sắc, là dịp để con cháu dâng lễ lên tổ tiên, mời tổ tiên về ăn tết với con cháu; làm lễ cho các thành viên trong gia đình, cầu mong các thành viên trong gia đình đều khỏe mạnh; tiễn năm cũ đi cùng tất cả những xui xẻo, ốm đau, bệnh tật, mong được đón năm mới với nhiều điều may mắn, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, gia đình hòa thuận, ấm no.

Bên cạnh đó còn có Chương trình giao lưu “Vui Xuân đón Tết cổ truyền” của các dân tộc tại Làng với các hoạt động chuẩn bị, trang trí không gian đón Tết, bày mâm ngũ quả, cành đào; treo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và trang trí không gian nhà theo đúng phong tục ngày tết của các dân tộc…

Đồng bào các dân tộc cũng sẽ tổ chức hoạt động “Dựng Nêu ngày Tết”. Đây là phong tục lâu đời của người Việt Nam, rất có ý nghĩa đối với nhiều dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Dựng cây nêu không chỉ thể hiện ý nghĩa “tống cựu, nghinh tân”, biểu tượng tâm linh mà còn chuyển tải nhân sinh quan tốt đẹp. Người Việt coi cây nêu là trục vũ trụ, là cột nối giữa trời và đất. Dựng nêu cũng là hoạt động được tổ chức đều đặn hàng năm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhằm giới thiệu với du khách những phong tục lâu đời trong Tết Việt. Ngọn nêu vươn cao, mang theo ước vọng về một năm mới bình yên, hạnh phúc, thuận hòa tại “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em.

“Bữa cơm đoàn viên” sẽ được tổ chức với sự tham gia của đông đảo bà con đồng bào dân tộc đang sinh sống và hoạt động tại Làng, thể hiện sự đoàn kết, gắn kết, chia sẻ và quan tâm lẫn nhau.

Bên cạnh đó là các hoạt động hằng ngày, cuối tuần với các chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu, làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

N.H

Tái hiện lễ hội, văn hóa, du lịch miền Tây ở Hà NộiTái hiện lễ hội, văn hóa, du lịch miền Tây ở Hà Nội
Nhiều chương trình đặc sắc trải nghiệm Nhiều chương trình đặc sắc trải nghiệm "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc"
Tưng bừng ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” Xuân Quý Mão 2023Tưng bừng ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” Xuân Quý Mão 2023