Hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

13:54 | 31/08/2023

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại Bình Thuận, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) của Đan Mạch đã cùng với Tập đoàn Đại Dũng ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển thi công chế tạo móng monopile và kết cấu thép cho các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.
Hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
Hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi giữa Tập đoàn CIP và Tập đoàn Đại Dũng.

Biên bản ghi nhớ đánh dấu sự hợp tác giữa đơn vị cung cấp cơ sở hạ tầng có năng lực trong nước và nhà đầu tư điện gió ngoài khơi giàu kinh nghiệm quốc tế, cùng phát huy thế mạnh của mỗi bên để khởi tạo ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải ròng thông qua việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Phát biểu bên lề lễ lý kết, ông Stuart Livesey, Đại diện của Tập đoàn CIP tại Việt Nam cho biết: Tập đoàn CIP có cam kết mạnh mẽ với ngành điện gió ngoài khơi tại Bình Thuận nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung. Qua kinh nghiệm triển khai nhiều dự án điện gió ngoài khơi trên thế giới, chúng tôi nhận thấy việc phát triển được chuỗi cung ứng nội địa là một trong những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo hiệu quả triển khai và hiệu quả chi phí cho dự án, từ đó giúp giảm giá bán điện đến người tiêu dùng.

Để góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, CIP luôn mong muốn đồng hành cùng các đối tác và nhà cung cấp đủ năng lực để cùng thúc đẩy chuỗi cung ứng nội địa. Tập đoàn Đại Dũng là nhà sản xuất thép rất có năng lực và đáng tin cậy tại Việt Nam, và hiện đang có kế hoạch mở rộng việc đầu tư vào chuỗi cung ứng tại tỉnh Bình Thuận, từ đó giúp thúc đẩy ngành điện gió ngoài khơi của tỉnh.

Ông Stuart Livesey nhấn mạnh: “Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn CIP và Tập đoàn Đại Dũng không chỉ thể hiện sự tin tưởng của Tập đoàn CIP đối với năng lực của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, mà còn hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển chuỗi cung ứng gắn liền với ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam”.

Hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Tập đoàn CIP là một trong ba nhà phát triển điện gió ngoài khơi hàng đầu thế giới, và là nhà đầu tư tập trung phát triển năng lượng tái tạo lớn nhất toàn cầu có trụ sở tại Đan Mạch. CIP hiện đang quản lý 11 quỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo với tổng vốn huy động đạt 25 tỷ Euro và tổng công suất của các dự án đang được phát triển, xây dựng và vận hành đạt trên 50GW.

Với năng lực tài chính và kỹ thuật vững chắc, cũng như kinh nghiệm sâu rộng đối với mọi giai đoạn trong quy trình phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, CIP có nhiều triển vọng hợp tác cùng các đối tác Việt Nam phát triển thành công các dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn (trên 500MW) trong nước. Hiện diện tại Việt Nam từ năm 2019, CIP đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển của ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Tập đoàn Đại Dũng là nhà cung cấp các giải pháp kết cấu thép và cơ khí hàng đầu Việt Nam, với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành xây dựng hạ tầng công nghiệp và xuất khẩu tới hơn 50 quốc gia trên thế giới. Sở hữu 6 cụm nhà máy với công suất đạt 200 nghìn tấn/năm và đội ngũ nhân sự hơn 3 nghìn người, Tập đoàn Đại Dũng đã và đang cung cấp các sản phẩm cho các công trình, dự án lớn, tiêu biểu như Dự án trang trại điện gió ngoài khơi tại Đài Loan. Tập đoàn hiện đang có kế hoạch xây dựng các bến cảng chuyên dụng và nhà máy sản xuất phục vụ dự án điện gió ngoài khơi. Tập đoàn Đại Dũng đã đạt được nhiều chứng nhận quốc tế về chất lượng và năng lực sản xuất, luôn đề cao mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và đóng góp cho xã hội.

P.V

Bình Thuận: Triển vọng phát triển ngành điện gió ngoài khơiBình Thuận: Triển vọng phát triển ngành điện gió ngoài khơi
Những điểm mới của dự thảo Thông tư giá điện gió và mặt trờiNhững điểm mới của dự thảo Thông tư giá điện gió và mặt trời
Mỹ mở phiên đấu thầu điện gió đầu tiên ngoài khơi Vịnh MexicoMỹ mở phiên đấu thầu điện gió đầu tiên ngoài khơi Vịnh Mexico