Hồng nhan & bất hạnh

07:02 | 25/09/2014

1,284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tôi không nói “hồng nhan bạc phận” mà là “hồng nhan bất hạnh” và cũng có thể là vô phúc, với ý “vô phúc đáo tụng đình”; và ý này phù hợp với người tôi đề cập trong bài viết sau đây - siêu mẫu Ngọc Thúy.

Năng lượng Mới số 359

Trong vòng 4 năm nay, chắc hẳn những phóng viên pháp đình không xa lạ gì với cái tên Phạm Thị Ngọc Thúy, tức siêu mẫu Ngọc Thúy nổi tiếng trong giới showbiz. Bởi các vụ kiện tụng, tranh chấp tài sản giữa cô với chồng cũ là ông Nguyễn Đức An trong nhiều năm qua được xếp vào hàng kỳ án. Gọi kỳ án là bởi vì nó quá phức tạp, án chồng án, kiện tụng liên tiếp từ tòa án Mỹ đến tòa Việt Nam, từ TP HCM đến Hà Nội. Và cho đến nay, các vụ kiện đó vẫn chưa hề kết thúc. Tất cả các vụ kiện chủ yếu để giải quyết tranh chấp về sở hữu tài sản sau hôn nhân của cô và ông An. Khối tài sản ấy được đồn là lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Còn nhớ vào khoảng đầu tháng 10-2011, dư luận một phen xôn xao khi Tòa án Nhân dân TP HCM thông báo thụ lý vụ kiện “Tranh chấp tài sản” với nguyên đơn là ông An và bị đơn là Ngọc Thúy. Số tài sản tranh chấp này có giá trị lên đến 288 tỉ đồng, gồm nhiều bất động sản và nhiều tài sản có giá trị khác.

Hồng nhan  & bất hạnh

Siêu mẫu Ngọc Thúy

Họ kết hôn vào năm 2006, đến năm 2008 thì ly hôn tại Mỹ. Tòa án California, hạt Orange, Mỹ đã ghi nhận sự thỏa thuận giữa hai bên đương sự khi ly hôn. Theo đó, Ngọc Thúy được quyền nuôi con, ông An cấp dưỡng nuôi con 500USD/tháng, cả hai không có tài sản chung trong hôn nhân; các bất động sản, tài khoản ở Việt Nam là của ông An. Nhưng sau đó giữa hai bên không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề tài sản, xảy ra tranh chấp. Vì vậy, ông An khởi kiện Ngọc Thúy ra tòa Việt Nam, đề nghị tòa án buộc Ngọc Thúy trả lại số tài sản mà theo ông đó là của ông nhưng để Ngọc Thúy đứng tên. Và cho đến nay, vụ kiện đòi hàng trăm tỉ này vẫn chưa có phán quyết cuối cùng.

Mới đây nhất, siêu mẫu Ngọc Thúy tiếp tục tham gia một vụ kiện “nội bộ” khác mà bị đơn lại là mẹ ruột của mình, bà Trương Thị Bê. Theo nội dung đơn mà người viết bài có được thì Ngọc Thúy cho rằng, bà Bê đã xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của cô đối với 5 căn biệt thự ở TP Phan Thiết, gồm biệt thự lô số 41, 42, 43, 60, 61 thuộc khu Sea View trong sân Golf Sea Link Phan Thiết (đường Nguyễn Thông, phường Phú Hải, TP Phan Thiết, tình Bình Thuận).

Hồng nhan  & bất hạnh

Đơn Ngọc Thúy kiện mẹ mình

Nội dung Ngọc Thúy trình bày trong đơn được tóm tắt như sau: Khoảng năm 2007-2009, Ngọc Thúy mua 5 căn biệt thự của Công ty CP Rạng Đông tại TP Phan Thiết với số tiền hơn 17,5 tỉ đồng. Khối tài sản này đã được cô và ông An ký thỏa thuận tại tòa Mỹ vào tháng 12-2011 là đưa vào công ty chung dành cho các con sau này. Do thường xuyên ở Mỹ chăm con nên Ngọc Thúy đã nhờ mẹ mình đứng tên giùm, có giấy thỏa thuận, trong đó có điều khoản là khi nào cô yêu cầu thì bà Bê phải chuyển trả lại. Việc đứng tên giùm Ngọc Thúy đã được chính bà Bê thừa nhận và khẳng định trong bản thỏa thuận cũng như tại các biên bản tự khai tại tòa.

Tháng 10-2011, ông An kiện Ngọc Thúy đòi một số tài sản, trong đó có 5 căn biệt thự này. Tháng 9-2012, Ngọc Thúy có yêu cầu mẹ mình chuyển lại số tài sản là 5 căm biệt thự đó nhưng mẹ cô không đồng ý, lý do là vì tài sản đang tranh chấp.

Đến tháng 12-2013, ông An có đơn xin rút yêu cầu khởi kiện đòi lại tài sản là 5 căn biệt thự này. Như vậy, theo lý thì lúc này bà Bê phải hoàn trả lại 5 căn biệt thự theo yêu cầu của Ngọc Thúy, nhưng bà đã không nghe mà có ý định là chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đức An hoặc một bên thứ ba. Ngọc Thúy nêu trong đơn điều đó.

Cô cho rằng, việc bà Bê không giao trả lại 5 căn biệt thự nêu trên đã xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của cô. Vì vậy siêu mẫu này đã khởi kiện mẹ ruột của mình ra tòa để yêu cầu tòa công nhận quyền sở hữu hợp pháp của cô và buộc bà Bê phải hoàn trả lại 5 căn biệt thự đó! 

 Con kiện mẹ ruột ra tòa, đó là một điều không hay ho gì, nó trái với luân thường đạo lý con người. Cũng chính vì thế mà mấy ngày qua, Ngọc Thúy nhận không ít lời chỉ trích từ dư luận. Còn hiện tại, bà Bê không bàn luận gì việc con gái kiện mình.

Ông bà ta có câu “vô phúc đáo tụng đình”, tức chuyện kiện tụng, ra tòa là một điều vô phúc, là điều người xưa kiêng kỵ nhất, huống gì đây lại là hai mẹ con ruột thịt. Mẹ con Ngọc Thúy phải kiện nhau ra tòa, chắc chắn đằng sau đó phải là những mâu thuẫn không thể nào hòa giải. Mà thật ra điều này cũng đã được thể hiện một phần nào trong các phiên tòa trước đó hay trên các mặt báo. Bởi nó cho thấy, từ lâu hai mẹ con cô đã không ở cùng một chiến tuyến. Trớ trêu thay khi mẹ ruột đứng về phía con rể chống lại con gái mình. Chỉ có thể nói, nội tình vụ việc có quá nhiều uẩn khúc mà chỉ có những người trong cuộc mới hiểu rõ được.

Nói về sự phức tạp trong vụ kiện tụng của mình, Ngọc Thúy thừa nhận, cô gọi là kỳ án và chia sẻ là bản thân cô thật sự không mong dư luận có thể hiểu được để thông cảm cho cô. Cô nói, các vụ kiện như là những bước cờ qua lại trong một trận cờ chính, mà trong đó có một kẻ tấn công và người kia thì đang phải cố chống đỡ!

Các vụ kiện của Ngọc Thúy, ai đúng ai sai đều chưa rõ ràng, ai cũng có cái lý đúng của mình, tất cả chờ vào sự phán quyết của tòa án. Song, tôi chỉ muốn hỏi một điều là không biết cô ấy nghĩ gì khi kiện mẹ ruột của mình, bởi cho dù người mẹ đối xử tệ với con thế nào thì việc con làm tổn hại mẹ cũng là đáng chê trách!

Ngọc Thúy tâm sự, cô oán trách mẹ mình khá nhiều. Chuyện riêng tư đó, tôi không bàn luận mà chỉ có phần cảm thông. Ngọc Thúy bảo, bản thân cô bị giằng xé dữ dội bởi một bên là mẹ ruột của mình, một bên là con đẻ của mình và chính bản thân mình…

Siêu mẫu giải thích: Cô đang nuôi dưỡng hai con bên Mỹ, tài sản 5 căn biệt thự kia là dành cho hai con, là của hai con sau này chứ không phải của riêng cô. Và đó là thỏa thuận đã được tòa Mỹ ghi nhận. Nếu chẳng may tài sản đó bị người khác tẩu tán, cô không có bằng chứng chứng minh nó đi về đâu. Mà như thế thì khả năng cô đối diện với tội danh đánh mất tài sản của con là rất cao. Ở Mỹ, luật rất nghiêm khắc và cô có thể ngồi tù vì điều này! Ngọc Thúy khẳng định, mục đích của vụ đâm đơn kiện chỉ là ngăn chặn hành vi tẩu tán số tài sản, chứ không có ý nhắm vào mẹ mình dù bà đã nhiều lần làm cô đau lòng!

Ngọc Thúy bảo nên hãy chờ vài tuần nữa, khi cô trưng ra những bằng chứng quan trọng nhất trước tòa thì lúc đó mọi người sẽ biết rõ ai đúng sai, tốt xấu, cũng như mọi người mới hiểu cô đã phải chịu đựng hàm oan như thế nào! Nhưng thiết nghĩ, dẫu Ngọc Thúy có thắng kiện thì cũng không có điều gì là vui sướng. Những chuyện vừa qua là một chuỗi bi kịch của cuộc đời cô. Tôi gọi Ngọc Thúy là “hồng nhan vô phúc” là vì vậy!

Tới thời điểm hiện nay, Ngọc Thuý vẫn còn hộ chiếu Việt Nam, do đó việc giải quyết vụ kiện này không quá phức tạp. 

Theo đơn khởi kiện, Ngọc Thúy trình bày rằng, trong các biên bản ghi nhận ý kiến đương sự, bản tự khai trong quá trình giải quyết vụ án trước đây giữa ông An và mẹ cô thì bà Bê có thừa nhận việc đứng tên giùm trên các hợp đồng mua bán biệt thự. Đây là chứng cứ quan trọng để Ngọc Thúy chứng minh việc mình có nhờ mẹ đứng tên giùm.

(LS Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh)  

Lê Trúc