Siêu mẫu Ngọc Thúy có khả năng... thắng mẹ

06:41 | 22/09/2014

1,792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Siêu mẫu Ngọc Thúy đệ đơn kiện mẹ ruột mình ra tòa. Cái lý, cái tình và khả năng trong vụ kiện gây xôn xao dư luận này như thế nào? Luật sư Nguyễn Thành Công (Công ty Đông Phương Luật, Đoàn LS.TP HCM) đã chia sẻ với PetroTimes.

PV: Dư luận đang bàn luận về chuyện siêu mẫu Ngọc Thúy kiện mẹ ruột ra tòa. Quan sát vụ kiện này, luật sư có nhận xét gì?

Luật sư Nguyễn Thành Công: Theo thông tin qua báo chí được biết năm 2011 giữa ông An và Ngọc Thúy đã có thỏa thuận về khối tài sản 5 căn biệt thự ở Phan Thiết sẽ để cho con, thỏa thuận này được lập tại Mỹ. Mặc dù vậy nhưng nó vẫn có giá trị pháp lý chung, bởi ông An mang quốc tịch Mỹ.

Luật sư Nguyễn Thành Công

Khi đã thỏa thuận như vậy nhưng hiện nay ông An và mẹ ruột của cô Thúy - người đang đứng tên hộ cho Ngọc Thúy khối tài sản đó lại cùng đứng về một phía, chống lại quyền lợi của Ngọc Thúy qua việc không thực hiện thỏa thuận dành 5 căn biệt thự đó cho các con của ông An và Ngọc Thúy. Điều đó theo tôi là không hợp lý. Còn hợp pháp hay không thì phải xét đến tính giá trị pháp lý của Bản thỏa thuận tại Mỹ có phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Việc mẹ Ngọc Thúy đứng tên giùm, bây giờ không trả lại số tài sản này đồng nghĩa là đang đối lập với quyền lợi hợp pháp của cô thì mục đích và yêu cầu kiện mẹ để lấy lại tài sản đó của Ngọc Thúy là đúng pháp luật.

Về khả năng chấp nhận của vụ kiện đến đâu, ta cần dựa vào hai yếu tố chính. Yếu tố thứ nhất, là Bản thỏa thuận của ông An với cô Thúy vào năm 2011 tại toà án Mỹ. Theo thông tin được biết thì nội dung nêu trong đó là một phần tài sản của họ tại Việt Nam được đưa vào quản lý chung để sau khi các con đủ 18 tuổi sẽ giao lại cho con. Nếu những thông tin đó là sự thật thì giữa các bên đã có sự thỏa thuận và nếu bên nào không làm đúng sự thỏa thuận thì đó là vi phạm thỏa thuận, cũng chính là vi phạm pháp luật.

Thứ hai là khi đi kiện Ngọc Thúy sẽ chuẩn bị các chứng cứ. Trong vụ kiện này với yêu cầu khởi kiện đòi lại 5 căn biệt thự do mẹ đứng tên giùm, nay không chịu trả có nghĩa là trong tay Ngọc Thúy phải có chứng cứ gì đó chứng minh mình là sở hữu hợp pháp các căn biệt thự đó qua các chứng từ thỏa thuận, xác nhận nguồn tiền mua, các giấy tờ liên quan đến việc mua bán và sự đứng tên giùm.

PV: Năm 2013, ông An đã rút lại đơn kiện trước đó mà ông kiện Ngọc Thúy đòi lại 5 căn biệt thự này. Vì vậy, việc Ngọc Thúy yêu cầu mẹ cô sang tên lại cho cô những tài sản đứng tên giùm này là không có vướng mắc gì về mặt pháp lý, phải không thưa luật sư?

Luật sư Nguyễn Thành Công: Theo nguyên tắc tài sản được tạo lập trong thời kì hôn nhân nếu bên nào muốn xác định là phần của riêng mình thì bên đó phải chứng minh mới có thể được công nhận hợp pháp. Trong trường hợp này nếu ông An không thể chứng minh đó là tài sản ông có toàn quyền quyết định, có nghĩa là quyền tuyệt đối về tài sản đó, mà cô Thúy lại chứng minh được tài sản đó là của cô thì cô sẽ được nhận.

 

Siêu mẫu Ngọc Thúy 

PV: Tóm lại, vụ kiện của Ngọc Thúy với mẹ ruột khả năng Ngọc Thúy thắng là cao, thưa luật sư?

Luật sư Nguyễn Thành Công: Đúng, nhưng đây mới chỉ là phán đoán dựa trên thông tin mà báo chí đăng tải. Cụ thể, căn cứ trên bản thỏa thuận mà cô Ngọc Thúy và chồng đã kí bên Mỹ và những giấy tờ Ngọc Thúy kí với mẹ ruột trong đó có nội dung đứng tên giùm và sẽ chuyển lại bất cứ khi nào cô yêu cầu. Khi tập trung được các chứng cứ này thì khả năng thắng của cô ấy là rất cao.

PV: Theo luật pháp Việt Nam, giả sử hai vợ chồng Ngọc Thúy với ông An đã ký một thỏa thuận khối tài sản đó sau này sẽ là của con. Nhưng rồi hai người chia tay, một trong hai lấy khối tài sản đó "tẩu tán”. Thế thì trách nhiệm của người còn lại trước pháp luật với khối tài sản của các con như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thành Công: Cần phải xem việc “tẩu tán” là theo hình thức nào thì mới xác định được tính hợp pháp hay bất hợp pháp. Nếu họ có bản thỏa thuận đó, rồi việc chuyển sở hữu cũng chưa thực hiện xong thì trong quá trình tranh chấp, tùy trường hợp mà một trong hai bên lấy lại tài sản đó được chấp nhận hay không được chấp nhận.

Họ sẽ được chấp nhận nếu như lý do của họ hợp pháp hoàn toàn, còn sẽ không được chấp nhận nếu lý do đó mang tính tẩu tán tài sản hoặc là tham lam. Ở đây còn xem xét về thời điểm chuyển sở hữu tài sản. Nếu sau khi lập bản thỏa thuận họ tiến hành ngay việc chuyển sở hữu theo Luật định thì quyền sở hữu tài sản đó phát sinh hoặc chấm dứt thể hiện trên giấy tờ chủ quyền.

Đơn kiện của Ngọc Thúy

Và mặc dù đã thỏa thuận chia tài sản với Ngọc Thúy để cho con và chưa thực hiện việc chuyển sở hữu, nhưng nếu bây giờ ông An lấy lại và bán phục vụ cho mục đích chung của hai vợ chồng thì vẫn ưu tiên chấp nhận. Đối chiếu các quy định của pháp luật Việt Nam thì bản thỏa thuận đó chỉ có giá trị pháp lý một phần, khi gặp trở ngại về việc sử dụng khối tài sản đó cho công việc chung thì lúc đó được ưu tiên.

PV: Luật sư nghĩ gì về cái tình trong vụ con kiện mẹ ruột ra tòa?

Luật sư Nguyễn Thành Công: Tôi xin mạn phép phân tích trên cơ sở các thông tin mà báo chí đã đăng. Ở đây giữa họ đã có những mâu thuẫn nhiều năm rồi, mẹ ruột lại không đứng về con gái mà lại đứng về con rể, điều này là khá bất thường. Mỗi gia đình đều có những mắc mứu riêng, cái ẩn tình bên trong mà mình không biết được. Họ là những người có học, tôi nghĩ là trong này có những uẩn khúc gì đó mà chúng ta  ở bên ngoài nên không thể thấu hiểu được. Vì vậy chúng ta phải thật bình tĩnh và khách quan khi tiếp cận thông tin này.

Nếu xem xét về góc độ tình cảm thuần túy thì một cái title con đi kiện mẹ thì chắc chắn là không hay ho gì, bởi chứa đựng sự bất thường về đạo lý. Như vậy hẳn phải có ẩn tình. Thực tế còn có nhiều trường hợp nghiệt ngã hơn như con giết cha, cha giết con… Cha mẹ với bao khó khăn, nhọc nhằn mới sinh dưỡng để có được đứa con, vậy mà lại lấy dao đâm con. Tất cả đều phải có nguyên do và khi thực hiện hành vi ấy họ đều có sự lý giải riêng. Rõ ràng về đạo đức xã hội thì không được chấp nhận, bản thân tôi càng không cổ súy cho cách  hành xử như thế. Tuy nhiên khi quan sát ở nhiều góc độ một cách toàn tiện thì phần nào thông cảm được về hành động này.

Với trường hợp của Ngọc Thúy, có thể lí giải họ có một uẩn khúc gì đó rất sâu sắc mà người ngoài không biết được. Vì những uẩn khúc đó nên mới có chuyện mẹ ruột đứng về con rể và tung ra những chứng cớ chống lại con gái mình, còn con gái thì đâm đơn kiện mẹ ra tòa.

PV: Cảm ơn luật sư!

Trúc Vân (thực hiện)