Hơn 250 học sinh trung học tranh tài nghiên cứu khoa học

12:00 | 20/06/2020

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020.    
hon 250 hoc sinh trung hoc tranh tai nghien cuu khoa hoc
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chúc mừng các đoàn học sinh tham dự thi

Đây là năm thứ 8, Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi này trên phạm vi toàn quốc. Năm nay, cuộc thi diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/6 với sự tham gia của 253 học sinh của 61 Sở GD&ĐT, 1 trường phổ thông trực thuộc Bộ GD&ĐT và 6 trường đại học. Trong đó, học sinh cấp THPT có 120 dự án, cấp THCS có 17 dự án.

Các dự án tham dự cuộc thi năm nay tập trung vào các lĩnh vực: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học trái đất và môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lý, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lý và thiên văn, Khoa học thực vật, Robot và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, và y học chuyển dịch.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, sự bùng nổ tri thức, công nghệ sản xuất mới và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi các nội dung trong giáo dục và đào tạo. Điều này yêu cầu người học và người dạy đều phải thay đổi cách học, cách dạy; nhà trường phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Tại những Cuộc thi này, từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đề tài cho thấy nhiều em đã thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của học sinh đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề này nảy sinh trong thực tiễn. Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông.

Theo Thứ trưởng Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, nghiên cứu khoa học kỹ thuật khuyến khích học sinh quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội. Hoạt động này cũng rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn; góp phần giáo dục STEM và tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.

Đối với cơ quan quản lý và các nhà trường, hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của học sinh đã góp phần tạo lập được mối liên hệ, đưa các nhà khoa học cùng các phòng thí nghiệm của các trường đại học, các viện nghiên cứu về gần với các trường phổ thông. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học đầu ngành của các trường đại học, các viện nghiên cứu gặp gỡ học sinh, hướng dẫn các em tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và “truyền lửa” cho thế hệ sau.

hon 250 hoc sinh trung hoc tranh tai nghien cuu khoa hoc
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tham quan khu vực trưng bày các sản phẩm dự thi

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, phương châm của giáo dục hiện đại là học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, kết hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội qua đó được thực hiện một cách sinh động. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng góp phần tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông với giáo dục đại học; góp phần hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ hy vọng rằng, thông qua hoạt động này, chúng ta sẽ có nhận thức mới về chất lượng giáo dục, mở rộng về không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường. Nghiên cứu khoa học đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học... tham gia vào hoạt động giáo dục của trường phổ thông.

Bộ GD&ĐT cũng đã lựa chọn và mời Ban giám khảo là các nhà khoa học hàng đầu đang giảng dạy và nghiên cứu tại cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu với chuyên môn phù hợp các lĩnh vực của cuộc thi, tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án từ cuộc thi cấp tỉnh, thành phố đến cấp quốc gia.

Trong khuôn khổ Cuộc thi sẽ diễn ra Hội thảo khoa học “Giáo dục STEM trong giáo dục trung học” và các hoạt động giao lưu bổ ích và lý thú.

hon 250 hoc sinh trung hoc tranh tai nghien cuu khoa hoc

VPI khẳng định vai trò đơn vị nghiên cứu khoa học hàng đầu
hon 250 hoc sinh trung hoc tranh tai nghien cuu khoa hoc

Khởi động giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2020
hon 250 hoc sinh trung hoc tranh tai nghien cuu khoa hoc

Lùi lịch thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2020 vì dịch Covid-19

Phú Văn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan