Hơn 1.000 tỉ đồng mở rộng nhà ga sân bay Phú Quốc

10:52 | 10/08/2015

1,416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/8, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có báo cáo tiền khả thi Dự án mở rộng Nhà ga hành khách - Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
TP HCM: Xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết
SeABank tài trợ 500 tỷ đồng cho dự án mở rộng sân bay Cát Bi
Hàng loạt dự án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không được đưa vào khai thác

Theo ACV, từ khi Phú Quốc được công nhận là đô thị loại 2, hòn đảo này đón nhận nhiều dự án đầu tư, chủ yếu là các khu resort nghỉ dưỡng và khách sạn. Điều này làm cho ngành du lịch của Phú quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ. Lượng khách du lịch đến Phú Quốc tăng trưởng nhanh chóng, mà chủ yếu qua đường hàng không.

Kể từ năm 2012 khi đưa nhà ga mới vào khai thác, số lượt cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc tăng thêm 446 lần chuyến bay/năm. Tần suất các chuyến bay trực tiếp từ Hà Nội đến Phú Quốc cũng tăng cao. Hệ số ghế vận chuyển hành khách đang duy trì ở mức 90% và thực tế với kế hoạch bay của các hãng nội địa thì tất cả các chuyến bay trong ngày đi Phú Quốc gần như đầy chỗ.

Hơn 1.000 tỉ đồng mở rộng nhà ga sân bay Phú Quốc
Sân bay Phú Quốc.

Tuy nhiên, ACV cũng chỉ ra những hạn chế của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, như không có cầu ống lồng dẫn khách nên việc vận chuyển hành khách từ máy bay đến nhà ga (ngược lại) đều được thực hiện bằng xe bus ở vị trí bãi đỗ xa, dẫn đến việc thời gian vận chuyển hành khách chậm, gây khó khăn cho quá trình khai thác. Hiện nay, nhà ga đang bố trí 4 cửa ra (gate) tàu bay gồm 2 nội địa, 2 quốc tế, trong khi tần suất các chuyến bay trong nước rất nhiều trong giờ cao điểm, có lúc dồn ứ từ 4-5 chuyến bay. Do đó, diện tích phòng chờ bay và số cửa ra máy bay cho nội địa hiện nay rất thiếu.

Theo tính toán dự báo thì sản lượng hành khách thông qua nhà ga hiện nay sẽ đạt công suất thiết kế vào khoảng năm 2017, sớm hơn so với dự báo trước đây là vào năm 2020. Việc tăng trưởng nhanh gây sức ép lên công tác điều hành, khai thác với cơ sở vật chất hiện hữu của nhà ga hành khách Phú Quốc. Vì vậy, việc tiến hành mở rộng nhà ga, đầu tư xây dựng thêm phòng chờ bay, cửa ra tàu bay là hết sức cần thiết.

Căn cứ vào nhu cầu đầu tư mở rộng nhà ga, ACV đã đề nghị Liên doanh tư vấn CPG-PAE (Singapore-Mỹ) - đơn vị lập dự án và thiết kế Nhà ga Phú Quốc trước đây tiến hành tính toán phương án bố trí thêm hành lang có gắn 4 cầu ống lồng cho nhà ga.

Nhà ga sau khi mở rộng sẽ có 12 cửa ra máy bay ra máy bay, gồm 8 cửa ra cho nội địa và 4 cửa cho quốc tế. Phần công trình mở rộng được xây dựng về phía sân đậu máy bay khoảng 27 mét, bao gồm: hành lang đi và đến chuyến bay nội địa, quốc tế; phòng khách VIP ga nội địa về sát phía sân đậu; phòng thủ tục bay, phòng trực tiếp giáp sân đậu; diện tích cho công trình phụ như nhà vệ sinh hành khách; các phòng máy, phòng nhân viên trực tại tầng trệt…

Ngoài ra, với mặt bằng bố trí phòng chờ bay do tư vấn đề xuất thì có thể điều hành khai thác linh hoạt giữa các chuyến bay nội địa và quốc tế, nhất là khi lượng khách nội địa chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với lượng khách quốc tế. Bên cạnh đó, năng lực phục vụ hành khách tăng lên 4 triệu khách (so với 2,65 triệu khách trước đó) nhằm tăng khả năng giải quyết số chuyến chờ bay, 4 băng chuyền hành lý.

Dự kiến, công trình sẽ được lập dự án đầu tư thiết kế cơ sở và trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào tháng 9/2015. Lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán từ tháng 10 đến 12/2015 để triển khai thi công từ tháng 3/2016. Thời gian hoàn thành Nhà ga Phú Quốc mở rộng là tháng 4/2017.

Liên quan đến Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký tờ trình báo cáo Bộ Chính trị về việc thí điểm nhượng quyền khai thác thương mại cảng hàng không này. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất lựa chọn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc để thực hiện thí điểm là do đây là cảng hàng không được ACV đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp. Hiện có 3 nhà đầu tư trong nước có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ sự quan tâm, mong muốn được nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Thiên Minh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc