Hồi ức “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm”

11:01 | 17/12/2022

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm giúp công chúng hiểu sâu sắc hơn sự khốc liệt của cuộc tập kích chiến lược bằng B-52 của đế quốc Mỹ; giá trị của niềm tin, sự đoàn kết quân, dân một lòng quyết tâm làm nên đài hoa chiến thắng để có được Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình hôm nay.

Nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" (12/1972 - 12/2022), ngày 16/12, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề "Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm".

Hồi ức “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm”
Các đại biểu tham quan trưng bày chuyên đề "Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm"

Cách đây 50 năm, liên tục trong 12 ngày đêm, từ 18 - 30/12/1972, cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có của đế quốc Mỹ với những “Pháo đài bay B-52” hiện đại, tiên tiến bậc nhất lúc bấy giờ cùng hàng trăm máy bay khác ném bom rải thảm xuống Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và các mục tiêu khác ở miền Bắc Việt Nam. Hà Nội biến thành chiến trường, nhiều nhà cửa, bệnh viện, trường học bị phá hủy; sự tang thương, chết chóc bao trùm trong khói lửa chiến tranh. Nhưng với ý chí, niềm tin sắt đá, bản lĩnh, trí tuệ, chủ động, sáng tạo, quân và dân Thủ đô Hà Nội đã cùng quân, dân miền Bắc làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Sự thất bại của cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 đã buộc Chính phủ Mỹ phải quay lại bàn đàm phán, ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, góp phần vào công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là một trong những chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX; biểu tượng rực rỡ về sức mạnh của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Hồi ức “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm”
Bối cảnh tái hiện hình ảnh Hà Nội tháng 12/1972

Trưng bày tập trung giới thiệu những sưu tập tài liệu, hình ảnh, hiện vật, những câu chuyện kể về cuộc sống, sinh hoạt, lao động trong chiến tranh khốc liệt, về tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu của quân và dân Hà Nội trong 12 ngày đêm khói lửa cuối năm 1972.

Trưng bày chuyên đề tái hiện một cách sinh động, chân thực về cuộc sống của người Hà Nội khi đó; những thắng lợi của quân và dân Hà Nội trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, diện mạo phát triển của Thủ đô sau 50 năm cũng như quan hệ ngoại giao, hợp tác Việt - Mỹ trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế.

Hồi ức “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm”
Tái hiện tinh thần chiến đấu của quân và dân Hà Nội tháng 12/1972

Trưng bày gồm 3 phần: Phần 1 với chủ đề “Tầm nhìn chiến lược”, giới thiệu bối cảnh chung cuộc chiến tranh do đế quốc Mỹ gây ra ở Việt Nam giai đoạn 1964 - 1972; một số hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, chỉ đạo các đơn vị lực lượng phòng không, không quân; một số tài liệu: Chỉ thị, nghị quyết, công điện…

Phần 2 chủ đề “Hà Nội 12 ngày đêm - Máu và Hoa”: Với tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, trung tâm đầu não của cuộc kháng chiến luôn chủ động trong mọi tình huống, không bị bất ngờ trước những kế hoạch đánh phá của địch. Trong 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, quân và dân Thủ đô Hà Nội cùng quân dân cả nước đã làm nên chiến thắng “Điện Biên phủ trên không” đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 của đế quốc Mỹ vào Hà Nội, buộc chính phủ Mỹ phải ký hiệp định Paris, tạo bước chuyển quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam đến thắng lợi hoàn toàn.

Hồi ức “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm”
Hình ảnh mảnh vỡ xác máy bay B52 được trưng bày tại triển lãm

Trưng bày phần này thể hiện những nội dung như: “Pháo đài bay” B-52 tập kết tại căn cứ quân sự của Mỹ, chuẩn bị cho Chiến dịch “Linebacker II”…; những mất mát, đau thương và sự khốc liệt của cuộc tập kích chiến lược bằng B-52 của đế quốc Mỹ; tinh thần đoàn kết quân, dân một lòng quyết tâm vượt lên những đau thương, mất mát, sự đổ máu, hy sinh của Thủ đô Hà Nội...

Hồi ức “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm”

Phần 3 chủ đề “Hoa chiến thắng”: Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972 đã buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Nhân dân Hà Nội chuẩn bị đón Tết Quý Sửu trong niềm vui chiến thắng, gia đình sum họp. 50 năm sau “Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không”, Hà Nội phát triển rực rỡ trong hòa bình và hữu nghị… Những con phố xưa từng chìm trong hoang tàn và khói lửa, nay đã chuyển mình vươn lên. Nhóm hình ảnh về Hà Nội ở phần này thể hiện sự yên bình, đón chào năm mới, mừng chiến thắng.

Thông qua các tư liệu, hình ảnh, hiện vật, câu chuyện của nhân chứng lịch sử, Trưng bày giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc sống, chiến đấu của người Hà Nội trong những tháng ngày khói lửa - một Hà Nội kiên cường, lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng... Đồng thời góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay thêm tự hào về truyền thống cách mạng, quyết tâm học tập, rèn luyện để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

Trưng bày mở cửa đến tháng 4/2023 tại phòng trưng bày chuyên đề Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, số 25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

N.H

Quật ngã thần tượng B52 trên bầu trời Hà NộiQuật ngã thần tượng B52 trên bầu trời Hà Nội
Phi công chiến đấu - “nghề bảo vệ Tổ quốc” (Kỳ 1)Phi công chiến đấu - “nghề bảo vệ Tổ quốc” (Kỳ 1)
Phi công chiến đấu - “nghề bảo vệ Tổ quốc” (Kỳ 2)Phi công chiến đấu - “nghề bảo vệ Tổ quốc” (Kỳ 2)
Chân dung 108 phi công quân sự tại triển lãm Chân dung 108 phi công quân sự tại triển lãm "Từ mặt đất đến bầu trời"