Học phí của top trường đại học thuộc khối kinh tế

20:27 | 09/05/2023

78 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, các trường thuộc nhóm đầu khối ngành kinh tế đều đã công bố mức học phí cho năm học mới 2023-2024.
Học phí của top trường đại học thuộc khối kinh tế
Mức học phí của năm học mới 2023-2024 của những trường “top” trong khối ngành kinh tế có phần tăng cao hơn so với các năm. Ảnh minh họa

Năm học mới, Học viện Tài chính dự kiến mức học phí dự kiến mức học phí với chương trình chuẩn là 22-24 triệu đồng/năm học (tăng 10-20% so với hiện tại). Học phí với chương trình chất lượng cao tăng nhẹ lên 48-50 triệu.

Đại học Ngoại thương dự kiến với chương trình đại trà sẽ thu 22 triệu đồng/năm học; chương trình chất lượng cao 45 triệu đồng/năm và chương trình tiên tiến 70 triệu đồng/năm.

Học phí các chương trình định hướng nghề nghiệp và phát triển quốc tế khoảng 45 triệu đồng/năm. Cao hơn là chương trình quản trị khách sạn, marketing số, kinh doanh số, truyền thông marketing tích hợp dự kiến 60 triệu đồng/năm.

Đại học Thương mại cũng vừa đưa ra mức học phí năm học 2023-2024 với sinh viên chính quy chương trình đào tạo chuẩn 23-25 triệu đồng/năm học theo từng ngành (chuyên ngành) đào tạo. Học phí các chương trình định hướng nghề nghiệp 25 triệu đồng/năm.

Trường cũng thông báo, mức thu học phí các năm tiếp theo sẽ tăng tối đa không quá 12,5% so với năm trước liền kề.

Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội dự kiến tăng học phí chương trình đại trà không quá 10% so với năm ngoái. Năm học 2022-2023, học phí chương trình đại trà của trường dao động 500.000-1.900.000 đồng/tín chỉ, tức khoảng 16-24 triệu đồng/năm học tùy theo từng ngành.

Học phí chương trình chất lượng cao đắt gấp khoảng 2 lần so với chương trình đại trà và dao động 40-60 triệu đồng/năm; học phí chương trình tiên tiến dao động 40-80 triệu đồng/năm tùy từng ngành.

Học viện Ngân hàng dự kiến học phí 32,5 triệu đồng/năm, áp dụng ổn định cho cả khóa học 4 năm. Chương trình cử nhân quốc tế liên kết với Đại học CityU (Hoa Kỳ) học phí cho khóa học 4 năm tại Việt Nam là 345 triệu đồng (trung bình hơn 86 triệu đồng/năm); trong trường hợp sinh viên học năm thứ tư tại Hoa Kỳ thì mức học phí sẽ căn cứ theo học phí của trường đối tác. Với những thí sinh đạt trình độ tiếng Anh tương đương IELTS từ 6.0 sẽ vào thẳng năm thứ 2 và học phí được giảm là 40 triệu đồng. Chương trình cử nhân quốc tế liên kết với Đại học Sunderland (Anh quốc), học phí khoảng 320 triệu đồng bao gồm 3 năm đầu khoảng 180 triệu đồng và năm cuối khoảng 140 triệu đồng.

Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố học phí chương trình chính quy đào tạo trong nước cho khóa tuyển sinh năm 2023 khoảng 44 triệu đồng/năm học, các năm tiếp theo tăng 5-10%.

Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM có mức học phí từ 27-30 triệu đồng/ năm, cố định theo cả khóa.

Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM chia sẻ: “Từ khi tự chủ, trường không nhận được nhiều khoản đầu tư ngân sách, vì thế nên việc không tăng học phí đã tác động lớn đến nhà trường. Trường phải cắt giảm nhiều khoản chi cho giảng viên như quà, du lịch... để bù đắp, thậm chí với lương, nhà trường còn phải đi vay mượn để đảm bảo các thầy cô đều được trả đầy đủ, ổn định”.

Đánh giá về vấn đề này, PGS Nguyễn Ninh Thụy - Trưởng Ban Ban kế hoạch - Tài chính, Đại học Quốc gia TP HCM cũng nhận xét: “Các nguồn thu chính của các trường công lập là ngân sách nhà nước, học phí và các phụ thu khác. Cho nên việc cơ sở vật chất có được cải thiện, chất lượng giảng viên phụ thuộc khá lớn vào vấn đề học phí.

Hay theo cách lý giải của đại diện Trường Đại học Ngoại thương thì mức tăng học phí được lý giải theo cơ chế thu, quản lý học đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đã có chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá cả dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo quy định mới nhất của chính phủ.

Có thể thấy mức học phí của năm học mới 2023-2024 của những trường “top” trong khối ngành kinh tế có phần tăng cao hơn so với các năm, dễ dàng có thể hiểu khi kinh tế đang ngày một trở nên quan trọng và nhận được nhiều hơn những sự quan tâm từ người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh và các em học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh năm nay.

Hà Nội yêu cầu các trường công khai mức học phí năm học 2022-2023Hà Nội yêu cầu các trường công khai mức học phí năm học 2022-2023
Học phí - Vấn đề lớn trước mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2023Học phí - Vấn đề lớn trước mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2023

Bảo Lộc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.