Hoàng Công Lương lĩnh 30 tháng tù giam

11:28 | 19/06/2019

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 19/6, theo thông tin từ TAND tỉnh Hòa Bình phiên xử phúc thẩm vụ án "chạy thận Hòa Bình" đã tuyên án với 3 bị cáo được giảm án trong đó có Hoàng Công Lương. 

Tại phiên phúc thẩm này, Hoàng Công Lương và các bị cáo có kháng cáo trong vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình đã được tòa phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

hoang cong luong chi duoc giam an con 30 thang tu giam
Nguyên bác sĩ Hoàng Công Lương.

Các bị cáo kháng cáo trong vụ án này gồm: Hoàng Công Lương, nguyên bác sĩ BVĐK tỉnh Hòa Bình; Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình; Hoàng Đình Khiếu, nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình; Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng Vật tư - Thiết bị y tế, BVĐK tỉnh Hòa Bình; và Đỗ Anh Tuấn, nguyên Giám đốc CTCP Dược phẩm Thiên Sơn.

Bản án sơ thẩm đã tuyên Hoàng Công Lương 42 tháng tù giam về tội “Vô ý làm chết người” theo Điều 98 BLHS năm 1999. Các bị cáo Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng cùng bị tuyên phạt 36 tháng tù; Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn cùng bị tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999.

Theo bản án cấp phúc thẩm, nhận định Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo.

Theo quy chế Khoa Lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận. Tuy nhiên, trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa.

Khi nghe điều dưỡng viên thông báo, bị cáo Lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người chết. Xét kháng cáo của Hoàng Công Lương xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX nhận định bị cáo đã được hưởng các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân tốt, quá trình công tác có nhiều thành tích… Trên cơ sở đó, HĐXX xét thấy có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo đó, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của 4 bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho Hoàng Công Lương còn 30 tháng tù (án sơ thẩm 42 tháng tù) Đỗ Anh Tuấn 24 tháng tù treo (bản án sơ thẩm tuyên 30 tháng tù giam) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Trần Văn Thắng và Hoàng Đình Khiếu từ 36 tháng tù được giảm còn 30 tháng tù. Riêng bị cáo Trương Quý Dương không được giảm án, lĩnh 30 tháng tù.

Trước đó, tại phiên toà, bị cáo Hoàng Công Lương vốn là bác sĩ của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thừa nhận lỗi vô ý làm chết người. Bị cáo này xin HĐXX được hưởng án treo để có cơ hội quay lại hành nghề y.

Tuy nhiên, đánh giá về các bị cáo, HĐXX cho rằng Hoàng Công Lương được đào tạo chuyên môn có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Ngoài ra, bị cáo Lương cũng là người thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bị cáo buộc phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng. Sau sửa chữa, bảo dưỡng "tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống" phải có việc xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước thuộc trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới chỉ nghe 2 điều dưỡng thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong, có thể hoạt động bình thường, Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị, ký xác nhận y lệnh điều trị đối với 18 bệnh nhân.VKS đánh giá: "Việc ra y lệnh, ký xác nhận y lệnh của bị cáo khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2, dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người chết".

Do vậy theo VKS, dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng không thể chấp nhận xin hưởng án treo của bị cáo, mà chấp nhận một phần nội dung kháng cáo, đề nghị giảm án. Từ những phân tích trên, VKS đề nghị mức án 36-39 tháng tù đối với bị cáo Hoàng Công Lương.

hoang cong luong chi duoc giam an con 30 thang tu giam
Bị cáo Trương Quý Dương - nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trong khi đó, bị cáo Trương Quý Dương (nguyên giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục có những hội thảo khoa học để làm rõ nguyên nhân cái chết của các bệnh nhân, cách xử lý đối với các sự cố chạy thận tương tự như sự cố đã xảy ra ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, cựu giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng mong muốn nhận được khoan hồng từ pháp luật và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác.

Riêng bị cáo Đỗ Anh Tuấn (nguyên giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn) cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố và mong HĐXX có bản án công tâm, khách quan vì kết luận điều tra về nguyên nhân tử vong của các nạn nhân trong sự cố y khoa nghiêm trọng này chưa rõ ràng.

Trong lời nói sau cùng tại phiên toà, 2 bị cáo còn lại là Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Trần Văn Thắng (nguyên trưởng Phòng Vật tư, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) bày tỏ sự ăn năn hối lỗi vì đã để xảy ra sự cố y khoa làm 8 người tử vong. Qua đó, các bị cáo mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt so với bản án sơ thẩm.

Tùng Phong (T/h)

hoang cong luong chi duoc giam an con 30 thang tu giam

Hoàng Công Lương mong tiếp tục được cống hiến cho ngành y
hoang cong luong chi duoc giam an con 30 thang tu giam

Tiếp tục xét xử vụ chạy thận ở Hòa Bình
hoang cong luong chi duoc giam an con 30 thang tu giam

Hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án chạy thận Hòa Bình
hoang cong luong chi duoc giam an con 30 thang tu giam

Phiên xử Phúc thẩm nguyên Bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ đậm nhân văn?
hoang cong luong chi duoc giam an con 30 thang tu giam

Những điều còn tranh cãi trước phiên phúc thẩm vụ án Hoàng Công Lương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc