Phiên xử Phúc thẩm nguyên Bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ đậm nhân văn?

09:44 | 13/05/2019

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong lịch sử tố tụng nước ta, hiếm có phiên tòa nào như phiên toàn sơ thẩm nào mà toàn bộ bị cáo lẫn bị hại đều có đơn kháng cáo như phiên toà vào tháng 1/2019 của Toàn án Nhân dân tỉnh Hòa Bình. Dư luận, đặc biệt những người đang khoác áo blu đang chờ đợi một phiên toà đậm chất nhân văn và đúng người đúng tội tại phiên xử phúc thẩm tới.

TAND tỉnh Hoà Bình sẽ mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ án “vô ý gây chết người” tại bệnh viện Đa Khoa Hòa Bình gồm Hoàng Công Lương (nguyên bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình), Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc Bệnh viện), Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện), Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng vật tư) và Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn).

phien xu phuc tham nguyen bac si hoang cong luong se dam nhan van
Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên sơ thẩm vào tháng 1/2019.

Bốn trong năm bị cáo nêu trên kháng án xin giảm nhẹ hình phạt, riêng bị cáo Đỗ Anh Tuấn kháng cáo kêu oan.

Hai bị cáo chính của vụ án là Bùi Mạnh Quốc (giám đốc Công ty Trâm Anh) và Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) không kháng cáo. Đáng chú ý là bị đơn dân sự là Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn và đại diện hợp pháp của chín bị hại cũng kháng cáo.

Theo đó, các gia đình có người thiệt mạng trong vụ án đã đề nghị TAND tỉnh Hòa Bình xem xét chấp nhận bồi thường toàn bộ chi phí thực tế, bao gồm các khoản chi phí mai táng, kể cả do phong tục tập quán hay giá cả vùng miền.

Đối với Hoàng Công Lương, các gia đình cho rằng nếu HĐXX phúc thẩm xét thấy bị cáo có tội thì xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Điều này phù hợp với nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin miễn trách nhiệm hình sự của bị cáo Hoàng Công Lương.

Ngoài ra, các gia đình nạn nhân còn đề nghị tòa phúc thẩm không xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bất kỳ bị cáo nào trong nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nữa. Bởi tại phiên sơ thẩm, các gia đình đã từng làm đơn xin giảm nhẹ cho một số bị cáo và đã được tòa chấp nhận.

Riêng với 2 bị cáo Trương Quý Dương và Hoàng Đình Khiếu, các gia đình đề nghị phải xử lý thật nghiêm, vì 2 người này đã buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát quy trình dẫn tới hậu quả 9 người chết.

Ở một diễn biến khác, vào ngày 10/5, Bộ Y tế đã gửi công văn tới TAND, Viện KSND tỉnh Hòa Bình. Bộ Y tế cho rằng phạt bác sĩ Lương về tội Vô ý làm chết người là chưa phù hợp, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Trường hợp tòa phúc thẩm vẫn xác định tội danh này với Lương thì sẽ là "tiền lệ vô cùng nguy hiểm, rất xấu" và tạo ra tâm lý bất an cho các nhân viên y tế trong nước.

Cũng theo dự kiến của TAND tỉnh Hòa Bình, Thẩm phán Nguyễn Văn Vận sẽ là người chủ tọa điều hành phiên toà phúc thẩm.

Tại phiên phúc thẩm lần này, nguyên bác sĩ Hoàng Công Lương có đơn xin từ chối 9 luật sư đã bào chữa cho anh tại phiên sơ thẩm hồi tháng 2. Lần này, người đại diện cho Lương là luật sư Hoàng Văn Hướng.

Sau phiên toà sơ thẩm, Hoàng Công Lương cho biết đã cảm thấy rất ngỡ ngàng với tuyên án phạt 42 tháng tù giam. Anh cho rằng bản án chỉ dựa vào cáo trạng và nội dung luận tội của đại diện VKS còn một loạt các tình tiết giảm nhẹ cũng không được HĐXX tính đến.

Theo Lương, ở phiên tòa sơ thẩm mở tháng 5/2018, anh ta chỉ bị VKS đề nghị 30-36 tháng tù treo trong khi lần này là án tù giam. Đây là một sự cực kỳ vô lý và không thể lý giải được.

Một điểm đáng lưu ý nữa là HĐXX phiên phúc thẩm sắp tới cũng dự kiến triệu tập ông Hoàng Công Tình (phó khoa Hồi sức tích cực, chú ruột Hoàng Công Lương) với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ông Hoàng Công Tình là người bị tòa sơ thẩm kiến nghị khởi tố để làm rõ dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 1/2018, sau bảy ngày thẩm vấn và bốn ngày tranh tụng, TAND thành phố Hòa Bình đã tuyên phạt nguyên bác sỹ Hoàng Công Lương 42 tháng tù do phạm tội “Vô ý gây chết người”. Cùng tội danh, Bùi Mạnh Quốc (giám đốc Công ty Trâm Anh) bị phạt 54 tháng tù.

Còn lại 5 bị cáo gồm Trương Quý Dương lĩnh án 30 tháng tù, Trần Văn Thắng 36 tháng tù, Hoàng Đình Khiếu 36 tháng tù, Trần Văn Sơn án 42 tháng tù, Đỗ Anh Tuấn án 30 tháng tù cùng về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX phiên xơ thẩm tuyên rằng đủ cơ sở khẳng định lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hòa Bình trong thời gian dài đã “buông lỏng quản lý” khiến nhân viên cẩu thả khi thực hiện “chạy thận” cho bệnh nhân.

Nguyên nhân chính gây ra vụ việc là khi sửa chữa hệ thống RO, Quốc tự ý sử dụng hóa chất HF và HCL không được dùng trong y tế để sục rửa hệ thống dẫn đến tồn dư lượng lớn hóa chất.

Ngày 29/5/2017, khi chưa sửa chữa xong, Bệnh viện đã đưa máy vào sử dụng, biết việc này nhưng Quốc không can ngăn. Từ đó đã dẫn tới 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo hôm đó nhiễm độc khiến 9 người chết, 9 người bị ảnh hưởng sức khỏe.

HĐXX phiên phúc thẩm còn nhận thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong giai đoạn điều tra nên cho rằng cần khởi tố vụ án để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đồng thời kiến nghị VKS cùng cấp khởi tố bị can với ông Hoàng Công Tình về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tùng Phong

phien xu phuc tham nguyen bac si hoang cong luong se dam nhan van

Vụ án chạy thận tử vong: Bác sĩ Hoàng Công Lương đã nộp đơn kháng án
phien xu phuc tham nguyen bac si hoang cong luong se dam nhan van

Vụ chạy thận tử vong: Bác sĩ Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 42 tháng tù
phien xu phuc tham nguyen bac si hoang cong luong se dam nhan van

Bác sĩ Hoàng Công Lương không sai về quy trình
phien xu phuc tham nguyen bac si hoang cong luong se dam nhan van

Làm rõ sai phạm của nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc