Hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế

15:23 | 09/03/2021

1,122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (NNT) về nội dung quyết toán thuế (QTT). Theo đó, việc hỗ trợ trực tuyến không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho NNT tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại không cần thiết mà còn giúp hạn chế việc tập trung đông người, tránh lây lan dịch bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19.
Hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế

PV: Thưa bà, bà có thể cho biết việc thực hiện QTT năm 2020 có những điểm gì mới về quy định so với những năm trước?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Thứ nhất, là về mức giảm trừ gia cảnh, theo Nghị quyết số 954/2020/NQ-UBTVQH, mức giảm trừ cho bản thân NNT tăng từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/người/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, thời điểm tính giảm trừ gia cảnh mức mới từ ngày 1/1/2020, chứ không phải tính theo thời điểm có hiệu lực của Luật Quản lý thuế số 38 (ngày 1/7/2020).Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Việc QTT kỳ tính thuế năm 2020 được thực hiện theo các quy định và hướng dẫn tại: Luật Thuế TTCN số 04/2007/QH12; Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1/7/2020; Nghị quyết số 954/2020/NQ-UBTVQH ngày 2/6/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh về thuế TTCN; Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 05/12/2020 và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Theo đó có một số điểm mới cần lưu ý:

Thứ hai, các trường hợp phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TTCN) bao gồm: có số thuế phải nộp thêm trên 50 nghìn đồng; có số thuế nộp thừa và có đề nghị hoàn thuế. Trường hợp đủ điều kiện được ủy quyền thì cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán theo quy định.

Thứ ba, là việc ủy quyền QTT TTCN, có 3 trường hợp được ủy quyền gồm: Cá nhân có thu nhập duy nhất một nơi theo hợp đồng lao động; Cá nhân có thu nhập một nơi theo hợp đồng lao động, đồng thời có thu nhập vãng lai tại các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TTCN theo tỷ lệ 10%; Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng hệ thống thì cá nhân được ủy quyền cho tổ chức mới.

Thứ tư, là thời hạn nộp hồ sơ QTT TNCN. Luật Quản lý thuế số 38 cho phép nộp hồ sơ QTT chậm nhất là ngày 30/4 đối với hồ sơ QTT TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thay vì ngày 31/3 (Luật Quản lý thuế 2006), tức kéo dài thêm 1 tháng cho cá nhân quyết toán thuế. Riêng đối với tổ chức chi trả thu nhập thì thời điểm cuối vẫn là ngày 31/3.

Thứ năm, về hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (QTT TNDN), NNT thuộc diện phải khai báo giao dịch liên kết sẽ thực hiện các quy định và mẫu biểu quy định tại Nghị định số 132/2020/NĐ-CP ngày 5/11/2020 của Chính phủ về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Thứ sáu, về chính sách thuế TNDN, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 114/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 triển khai Nghị quyết của Quốc hội về hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với đại dịch Covid-19, quy định về giảm thuế TNDN phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác. Theo đó, NNT được giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của kỳ tính thuế TNDN năm 2020 đối với trường hợp NNT có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.

Hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn biến biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, năm nay cơ quan Thuế đã có nhưng thay đổi như thế nào trong cách thức hỗ trợ sao cho vừa giúp NNT có thể hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách kịp thời vừa phòng tránh được dịch bệnh thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Cũng như mọi năm, để hướng dẫn NNT thực hiện QTT năm 2020, toàn ngành Thuế đã và đang triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT. Các cục thuế đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT về QTT TNDN, TTCN năm 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, năm nay Tổng cục Thuế sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến QTT năm 2020 trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế (địa chỉ: www.gdt.gov.vn).

Tại các buổi hỗ trợ trực tuyến này, NNT có thể đặt câu hỏi liên quan đến QTT TTCN, thuế thu nhập doanh nghiệp. Những vướng mắc, cũng như các câu hỏi sẽ được các cán bộ thuộc các vụ, đơn vị chuyên môn của Tổng cục Thuế trả lời trực tiếp trên cổng thông tin điện tử ngành Thuế.

Dự kiến thời gian tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến về QTT TTCN sẽ từ 13 giờ 30 đến 17 giờ vào các ngày 9/3/2021 và ngày 16/3/2021. Còn thời gian tổ chức các buổi hỗ trợ trực tuyến về QTT thu nhập doanh nghiệp sẽ từ 13 giờ 30 đến 17 giờ các ngày 11/3/2021 và ngày 18/3/2021.

Chúng tôi hy vọng thông qua các buổi hỗ trợ trực tuyến này sẽ giải đáp được những vướng mắc của NNT liên quan đến chính sách thuế TTCN, cũng như thuế thu nhập doanh nghiệp. Hơn nữa, việc hỗ trợ trực tuyến không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho NNT mà còn giúp hạn chế việc tập trung đông người, tránh lây lan dịch bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao. Bên cạnh đó còn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại không cần thiết đối với NNT.

PV: Được biết hiện nay Tổng cục Thuế đang đẩy mạnh việc cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân. Xin bà có thể chia sẻ cụ thể về việc này?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Về triển khai dịch vụ thuế điện tử đối với đối tượng NNT là cá nhân, ngay từ năm 2017, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn triển khai. Tuy nhiên, hiện chỉ có 205.459 số tài khoản đăng ký giao dịch điện tử, chiếm rất ít so với tổng số NNT là cá nhân có mã số thuế đang hoạt động hiện nay.

Để mở rộng triển khai dịch vụ khai nộp thuế điện tử đối với đối tượng cá nhân phạm vi toàn quốc, tạo thuận lợi cho NNT khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan Thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện QTT TTCN năm 2020, Tổng cục Thuế vừa có công văn đề nghị Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bộ phận liên quan của cục thuế và chi cục thuế tập trung thực hiện, tổ chức cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân theo quy định tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 được sửa đổi bổ sung theo Thông tư số 66/2019/TT-BTC ngày 20/9/2019 của Bộ Tài chính.

Khi các cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử có thể kê khai nộp hồ sơ QTT TTCN trên dịch vụ thuế điện tử mà không phải đem hồ sơ đến nộp trực tiếp tại cơ quan Thuế như những năm trước đây, từ đó làm giảm ách tắc khi nộp hồ sơ giấy tại các cơ quan Thuế.

Tổng cục Thuế đã ban hành công văn số 377/TCT-DNNCN ngày 5/2/2021 hướng dẫn NNT thực hiện các bước để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế. NNT có thể tải công văn này từ Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để nghiên cứu và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

PV: Bà có khuyến cáo gì để giúp NNT có thể thực hiện QTT năm 2020 nhanh, gọn đúng quy định?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Để hỗ trợ NNT có thể khai và nộp hồ sơ quyết toán theo hướng đơn giản và hiệu quả nhất, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn các ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế. Cụ thể:

Thứ nhất, trường hợp chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế rồi nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi dữ liệu trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế (http://thuedientu.gdt.gov.vn).

Thứ hai, trường hợp đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khá đơn giản. Cá nhân có thể khai trực tuyến tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn, mục dành cho phân hệ cá nhân; hoặc khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế. Sau đó nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không phải nộp hồ sơ giấy.

Qua đây, cũng khuyến cáo các đơn vị, NNT nên chủ động nộp hồ sơ QTT TTCN sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán vì có thể bị lỗi mạng và trễ hạn nộp.

PV: Xin cảm ơn bà!

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc