Hiệp định ATIGA "mở lối" cho cá tra Việt sang thị trường ASEAN

19:10 | 15/07/2019

352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nhận định của giới chuyên gia trong ngành thủy sản, việc xuất khẩu cá tra sang ASEAN tiếp tục tăng trưởng tốt, có tác động không nhỏ từ các hiệp định thương mại tự do có liên quan đến khu vực, nhất là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Trong các nước ASEAN, Thái Lan vẫn là thị trường quan trọng nhất của cá tra Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 32,5 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ 2018. Theo Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP), riêng tháng 5, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng tới 35,5% so với cùng kỳ). Đáng chú ý là trong 5 tháng qua, cá tra luôn chiếm tỷ trọng từ 40-90% tổng giá trị cá thịt trắng nhập khẩu của Thái Lan.

hiep dinh atiga mo loi cho ca tra viet sang thi truong asean
(Ảnh minh họa)

Tuy là một thị trường mới nổi ở ASEAN trong mấy năm trở lại đây, nhưng Philippines đã nhanh chóng trở thành thị trường lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam trong khu vực. 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Philippines đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là Việt Nam đang là thị trường lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra, cho Philippines.

Với thị trường Malaysia, Việt Nam cũng đang là nước dẫn đầu về cung ứng cá thịt trắng, trong đó có cá tra. Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Malaysia đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Malaysia nhập khẩu cá thịt trắng từ nhiều nước khác nhau như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp... Nhưng Việt Nam vẫn là nhà cung ứng lớn nhất cho Malaysia. Vì vậy, Malaysia được đánh giá là một trong những thị trường đầy triển vọng của cá tra Việt Nam ở ASEAN trong thời gian tới.

Những tín hiệu tốt từ các thị trường trong các nước ASEAN đối với cá tra xuất khẩu Việt được được lý giải là do có tác động không nhỏ từ các hiệp định thương mại tự do có liên quan đến khu vực, nhất là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Hiện nay, theo quy định của ATIGA, ACFTA (Khu vực mậu dịch Tự do ASEAN - Trung Quốc) và AKFTA (Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc), thuế đối với sản phẩm cá tra phile đông lạnh đang ở mức 0%.

Trong năm 2018, ASEAN đã trở thành thị trường lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và EU. Với những lợi thế lớn từ các hiệp định thương mại được ký kết chắc chắn trong thời gian tới ngành cá tra sẽ có nhiều thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu. Nỗi lo về nguồn cung dư thừa khiến giá cá tra trong thời gian qua hy vọng sẽ được giải tỏa phần nào ở thị trường này.

M.Đ

hiep dinh atiga mo loi cho ca tra viet sang thi truong aseanGiá cá tra 'lao dốc', 1kg muối không bằng cốc trà đá
hiep dinh atiga mo loi cho ca tra viet sang thi truong aseanGiá gạo chững lại, cá tra sụt giảm
hiep dinh atiga mo loi cho ca tra viet sang thi truong aseanXuất khẩu cá tra: Thị trường tăng, giảm khó lường!