Hé lộ giá vắc xin Covid-19 của Nga

14:45 | 09/10/2020

239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vắc xin ngừa Covid-19 do Nga sản xuất dự kiến sẽ có giá thấp hơn so với vắc xin của các nước phương Tây.
Hé lộ giá vắc xin Covid-19 của Nga - 1
Vắc xin Sputnik-V của Nga (Ảnh: Reuters)

Igor Artemyev, người đứng đầu Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS), cho biết vắc xin ngừa Covid-19 của Nga sẽ có giá thấp hơn 1.000 rúp (khoảng 13 USD). Mặc dù đây là mức giá thấp theo tiêu chuẩn của phương Tây, song FAS cho rằng mức giá hiện tại của vắc xin Nga vẫn cao.

“Chúng tôi hiểu rằng giá (vắc xin Nga) hiện vẫn khá cao. Vắc xin mới được sản xuất theo từng lô tương đối nhỏ và họ cần vốn để mở rộng sản xuất”, lãnh đạo FAS cho biết.

Theo FAS, giá một liều vắc xin sẽ giảm xuống khi sản lượng tăng lên. Khi đó, vắc xin sẽ được sử dụng rộng rãi hơn. Nga sẽ xem xét lại giá vắc xin khi các nước khác cũng sản xuất vắc xin của riêng họ.

Giá vắc xin Covid-19 của Nga được cho là rẻ hơn các nước phương Tây. Hồi tháng 8, Moderna, công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Mỹ, cho biết vắc xin của công ty này sẽ có giá từ 32-37 USD/liều. Trong khi đó, giá vắc xin Covid-19 của tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer có giá khoảng 20 USD.

Ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 với tên gọi Sputnik V. Đây là vắc xin do Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya của Nga nghiên cứu, phát triển.

Tuy chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, song Nga khẳng định vắc xin Covid-19 của nước này an toàn và hiệu quả. Tổng thống Vladimir Putin cho biết con gái ông đã tiêm vắc xin và vẫn cảm thấy khỏe mạnh.

Giới chức Nga cho biết nước này đã nhận được đề nghị cung cấp khoảng 1,2 tỷ liều vắc xin Covid-19 từ nhiều nước và đang trong quá trình đàm phán với hơn 10 quốc gia ở Trung Đông, Nam Mỹ và châu Á.

Nga đặt mục tiêu sản xuất 30 triệu liều Sputnik V vào cuối năm nay để đáp ứng nhu cầu trong nước. Giới chức Nga kỳ vọng sẽ tiêm vắc xin Covid-19 trên quy mô toàn quốc vào cuối năm nay.

Ngoài Sputnik-V, vắc xin Covid-19 thứ 2 của Nga do phòng thí nghiệm Vector phát triển dự kiến sẽ được đăng ký vào giữa tháng 10. Mức giá cao nhất của vắc xin này khoảng 1.000 rúp.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc