Hành trình xây dựng "vùng đất hạnh phúc nhất thế giới" của nhà sáng lập Walt Disney

11:35 | 06/09/2021

298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng phải mất nhà, chịu cảnh vô gia cư và thua lỗ triền miên, song huyền thoại Walt Disney vẫn không ngừng theo đuổi ước mơ của mình và đã viết nên một câu chuyện khởi nghiệp thành công đầy ấn tượng.

Huyền thoại Walter Elias Disney (thường được gọi là Walt Disney) - cha đẻ của hãng phim hoạt hình Disney đã đóng góp cho nhân loại vô số những cải tiến trong việc làm ra các loại phim mới, thổi hồn cho mỗi nhân vật hoạt hình bằng những chuyển động nhịp nhàng và hiệu ứng âm thanh sống động.

Vẽ để... quên đi việc bị bạo hành

Walt Disney sinh năm 1901, là con trai thứ tư của cặp vợ chồng người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưư có tên là Elias và Flora Disney, sinh sống tại Chicago. Cha ông là một người luôn lo lắng, nóng tính và rất hay đánh con. Thời thơ ấu của Walt Disney gắn liền với một không gian khoáng đãng, vui nhộn trên trang trại và bên cạnh đó là tính cách khắc nghiệt của nguời cha.

Hành trình xây dựng
Để trốn tránh sự tàn bạo của người cha, Walt bắt đầu vẽ.

Theo cha ông, những cú vụt roi đau đớn là để hai con nên người, nhưng ông không ngờ rằng hành động này khiến Walt bị ám ảnh sâu sắc. Những trận đòn diễn ra liên tục đến nỗi trở thành thói quen thường nhật của hai anh em.

Để trốn tránh sự tàn bạo của người cha, Walt bắt đầu vẽ. Những chiếc bút nhiều màu sắc nhanh chóng trở thành vật dụng thân thiết của cậu bé nhỏ tuổi. Dưới ngòi bút của Walt, cuộc sống không còn tàn nhẫn và u tối mà tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc - đây là nơi mà Walt mơ được sống.

Hoạt động hàng ngày của Walt xoay quanh những hộp bút màu cho đến khi Thế chiến thứ nhất bùng nổ. Walt lúc đó 16 tuổi, gia nhập quân đoàn Chữ thập đỏ và được gửi đến Pháp để tham chiến. Quá trình hoạt động trong quân ngũ, nhiều lần đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết khiến ông thêm yêu và quý trọng cuộc sống hơn. Walt vẫn nuôi ước mơ tạo nên thế giới hạnh phúc, nhưng tất cả những gì ông có thể làm chỉ là vẽ mà thôi.

Mãi mãi tinh thần không gì là không thể

Sau chiến tranh, Walt chuyển đến sống tại thành phố Kansas, Missouri và làm việc tại công ty sản xuất hoạt hình quảng cáo Film Ad Co. Quá trình làm việc tại đây đã cho Walt nhiều bài học quý. Chàng thanh niên trẻ cảm thấy cuốn hút bởi những nhân vật hoạt hình nhiều màu sắc có thể chuyển động. Từ thời khắc này, Walt muốn tự làm nên những nhân vật của riêng mình.

Bước đi đầu tiên là biến hầm để xe nhà riêng thành studio để Walt thỏa sức sáng tạo. Từ những thiết bị đi mượn ban đầu, Walt cho ra đời những bộ phim hoạt hình ngắn. Sản phẩm đầu tay mang theo niềm tự hào và hạnh phúc của nhà sản xuất trẻ.

Tuy nhiên, Walt gần như không thể thuyết phục chủ các rạp chiếu bóng công chiếu phim của mình. Giữa thị trường phim với vô vàn sản phẩm được đầu tư công phu thời đó, Walt nhanh chóng thất bại lớn. Hệ quả của sự thua lỗ triền miên khiến Walt phải bán căn hộ, sống trong văn phòng làm việc và ngủ trên băng ghế lạnh lẽo. Khi ấy, ông phải làm mọi thứ để sinh tồn.

Cuộc sống vô gia cư kéo dài cho đến năm 1923, Walt đến Los Angeles bắt đầu lại sự nghiệp. Nhờ tài năng và giúp đỡ từ anh trai, Walt bắt đầu có chỗ đứng trong nghề và có vốn. Thời gian này, Oswald the Lucky Rabbit, nhân vật hoạt hình ra đời dưới tay Walt được nhiều người biết đến và yêu thích.

Sai lầm bắt đầu khi Walt cho phép đăng ký bản quyền nhân vật dưới tên công ty, điều này khiến ông mất kiểm soát với nhân vật và nhiều công sức Walt dành để xây dựng hình tượng chú thỏ được yêu thích bỗng chốc tan biến.

Không còn tiếp tục công việc với chú thỏ Oswald, Walt nảy sinh ý tưởng tạo một nhân vật khác dựa theo hình tượng chú chuột đã sống cùng ông trong văn phòng tại thành phố Kansas. "Một chú chuột nào đó đã giúp tôi dọn dẹp thức ăn thừa trong khi say giấc, mối quan hệ giữa chúng tôi hơn cả những người bạn tuyệt vời, giúp tôi có động lực mở một công ty sản xuất phim mang tên mình", Walt nói.

Từ đây, chú chuột Mickey, người bạn của hàng triệu trẻ em thế giới đã ra đời. Để nhân vật của mình thêm phần hoàn thiện, Walt thuê một đội họa sĩ và kỹ sư dựng hình chuyên nghiệp, sử dụng công nghệ tân tiến nhất nhằm tạo nên những chuyển động và âm thanh chân thực cho nhân vật.

Hành trình xây dựng
Chú chuột Mickey giờ đây đã người bạn của hàng triệu trẻ em thế giới.

Ngày 18 tháng 11 năm 1928, chuột Mickey đựoc công diễn lần đầu tiên ở New York đã thu được thành công lẫy lừng. Nhưng vì bị ám ảnh từ thất bại lần trước, ông cố gắng tự phân phối phim hoạt hình của ông tới từng nhà hát. Lại là một bài học mới xuất hiện, ông nhận ra rằng mặc dù chột Mickey đang làm ra của cải nhưng số tiền quay trở lại với Disneuy lại rất ít ỏi.

Cuối cùng, năm 1930, sau bảy năm ở Hollywood, Disney đã đầu hàng và bán xưởng phim, ký một thoả thuận với hãng chiếu bóng Columbia, đồng ý phân phối phim với giá 7000 USD một bộ phim, tiền chia đều cho hai bên, nhưng Disney giữ bản quyền.

Hãng Columbia đã phân phối phim hoạt hình của Disney đi khắp thế giới. vào năm 1930, chuột Mickey đã trở thành hiện tượng được toàn cầu quan tâm. Người Ý đã gọi chú chuột này là Topolino, ở Tây ban Nha nó lại được gọi là Miguel Ratoncito, ở Thuỵ Điển là Muse Pigg...

Chẳng bao lâu, Disney đã nhận ra tiềm năng giá trị thương mại của Mickey. Năm 1930, ông xuất bản cuốn sách chuột Mickey và trong năm đầu tiên đã bán ra được 97.939 bản. Năm 1932, Disney đã thuê một thương gia New York có tên là Kay Kamen tìm cách khai thác khía cạnh thương mại của chuột Mickey. Việc đầu tiên Kamen làm là cấp giấy phép cho Công ty chế biến sản phẩm sữa quốc gia để làm kem Mickey. Công ty đã bán được 10 triệu chiếc kem trong tháng đầu.

Đến cuối năm 1932, nhiều công ty cùng giúp bán biểu tượng chuột Mickey và Disney đã nhận được khoảng 5% giá bán buôn những mặt hàng đã được cấp giấy phép. Trong vòng một năm đầu Kamne làm việc với công ty, ông đã mang lại cho công ty khoảng 300.000 USD, gần 1/3 lợi nhuận của công ty. Sản phẩm lâu bền nhất là đồng hồ chuột Mickey. Công ty Ingersoll Waterbury đã giới thiệu mặt hàng này và bán được 25 triệu đồng hồ trong hai năm đầu.

Sự sáng tạo của Walt tạo nên hiện tượng trong ngành công nghiệp hoạt hình thời gian đó, mang lại nguồn lợi nhuận lớn. Nhờ những thành công đáng ghi nhận, Walt lên kế hoạch làm những dự án lớn hơn như những bộ phim dài với âm thanh, màu sắc ăn khớp, các nhân vật được tương tác.

Thời gian này, ý tưởng mới của Walt bị đánh giá rủi ro, bởi vì làm một tập phim hoạt hình thời lượng dài cần đến nguồn kinh phí lớn. Tuy nhiên, vào năm 1937, Walt đã chứng minh điều này hợp lý và khả thi khi tung ra phim hoạt hình dài tập đầu tiên với tựa đề "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn" sau 3 năm thực hiện. Bộ phim được nhiều khán khả người lớn và trẻ em yêu thích, giúp Walt gặt hái nhiều giải thưởng lớn.

Hành trình xây dựng
Hiện nay, Disney là một trong những công ty truyền thông và giải trí lớn nhất thế giới, với giá trị tài sản được GOBankingRates ước tính gần 130 tỷ USD. Ảnh: AP

Năm 1955, công viên Disneyland ra đời, nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Được mệnh danh là vùng đất hạnh phúc nhất thế giới, Disneyland là hiện thân của những điều mà Walt đã từng mơ mộng trong quá khứ. Disneyland trở thành niềm mơ ước của con trẻ, mang lại cho Walt nhiều điều giá trị hơn những khoản doanh thu bạc triệu.

Chưa hài lòng với những gì đang có, Walt muốn mở rộng thế giới tuyệt vời này để mọi đứa trẻ được tận hưởng, do đó ông mua thêm đất gần Orlando xây dựng vương quốc Walt Disney World. Công trình là toàn bộ tâm huyết của nhà sản xuất phim tài năng. Tiếc rằng Walt vẫn chưa được chứng kiến Walt Disney World hoàn thành khi qua đời ở tuổi 65 do ung thư phổi.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Walt Disney đã giành được 22 danh hiệu Oscar và được đề cử 59 lần. Nhắc đến ông, không ai là không biết đến chuột Mickey, vịt Donald, chó Goofy,…và cũng không thể không biết rằng công ty mà ông sáng lập hơn 90 năm về trước đã trở thành một tập đoàn hùng mạnh có tổng số tài sản lên tới 85 tỷ USD.

Walt Disney không chỉ là một người giỏi tạo ra những ý tưởng độc đáo, mới lạ mà ông còn có đầu óc kinh doanh nhạy bén. Cơ đồ mà ông tạo dựng: Disneyland, Disneyworld là công trình kinh doanh thể hiện suy nghĩ “nghệ thuật hóa nghệ thuật” của ông. Thế giới Disney không chỉ đóng vai trò kinh doanh nhu cầu giải trí của khách mà ông còn hướng tới sự thân thiện, gần gũi và lòng quan tâm sâu sắc của mình đến thế hệ các em thiếu nhi và người lớn, ông tạo cho các em một môi trường vui chơi và giải trí lành mạnh, hướng các em đến việc thừa hưởng những nét đẹp trong văn hóa nghệ thuật và phát huy khả năng tiềm ẩn của mình.

Phim cổ Việt… có nhân vật Walt DisneyPhim cổ Việt… có nhân vật Walt Disney
Khu dân cư cao cấp trong công viên Walt DisneyKhu dân cư cao cấp trong công viên Walt Disney
"Vua sư tử 3D” thống lĩnh các rạp chiếu Bắc Mỹ"Vua sư tử 3D” thống lĩnh các rạp chiếu Bắc Mỹ

Theo DDDN

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps