Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ

06:22 | 24/02/2021

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động khiến hành lá rớt giá thảm hại, chỉ còn 500 đồng/kg.

Gạt đi giọt nước mắt trên má, cô Nguyễn Thị Minh, 45 tuổi ở Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, năm nay, 5 sào hành lá nhà cô không bán được, hiện phải nhổ bỏ hàng loạt.

Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 1
Từ khi dịch Covid-19 trở lại, giá hành lá liên tục giảm, chỉ còn 500 - 1.000 đồng/kg.

Cô Minh cho biết, từ 20 Tết âm lịch, thương lái không thu mua hàng khiến giá hành lá giảm sâu, chỉ còn 500 đồng/kg. Thậm chí, hành cho không cũng không ai lấy, bởi các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội đang tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19.

"Tôi trồng hành đã gần 20 năm nhưng chưa bao giờ gặp phải tình cảnh trái ngang thế này. Hành đến kỳ thu hoạch mà không có khách mua, đều phải nhổ bỏ hàng loạt. Người trồng thì điêu đứng, mất ăn mất ngủ vì số tiền đầu tư vào hành bỗng không cánh mà bay" - cô nói.

Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 2
Nguyên nhân khiến hành rớt giá là do nhiều nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội tạm thời đóng cửa, phòng dịch Covid-19.

Theo cô Liên, hành lá không giống các loại cây khác ở chỗ, đến kỳ thu hoạch, người trồng phải tỉa bớt lá cho cây. Nếu không, phần củ trồng sẽ bị thối hỏng, năm sau không thể ươm mầm.

"Thông thường, phần cắt tỉa sẽ được chúng tôi mang ra chợ bán, giờ không bán được thì chỉ có nước vứt đi. Với lại, đây không phải là mặt hàng dễ bán như rau, củ, quả, có thể vận động anh em, bạn bè ăn giúp. Nhà nhiều lắm, mỗi bữa chỉ tiêu thụ vài ba nhánh hành làm gia vị, chứ mấy khi có ai mua cả cân về tích trữ, ăn dần" - cô cho hay.

Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 3
Anh Nguyễn Văn Dũng ở Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bên ruộng hành.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Dũng ở Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không giấu nổi xót xa mỗi khi phải nhổ bỏ hành. Như nhà anh trồng 3 sào, chưa tính tiền công chăm sóc, thì mỗi sào lỗ khoảng 1 triệu đồng.

"Hành cứ 20 - 25 ngày thu hoạch/lứa, 1 sào cho 4 tạ. Nếu giá hành được 5.000 đồng/kg thì mỗi lứa cũng thu về tiền triệu, còn lên tới 8.000 - 10.000 đồng/kg thì bỏ túi gần chục triệu đồng" - anh tâm sự.

"Giờ giá hành rẻ bèo nên người trồng ai cũng chán nản vì làm đâu có ra tiền, thậm chí là lỗ vốn chổng vó. Nhưng ngày ngày, chúng tôi vẫn phải đi nhổ bỏ, tỉa cây vì muốn giữ lại gốc, giống cho mùa sau trồng" - anh kể.

Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 4
Thay vì nhổ, vứt bỏ như nhiều hộ dân, anh Dũng buộc phải bán hành với giá cực rẻ là 500 đồng/kg.

Anh Dũng cho biết, thông thường, hành có 2 loại là hành hoa và hành lá. Hành hoa bắt đầu từ tháng 3 âm lịch đến tháng 7 âm lịch, còn hành lá (trồng bằng củ) từ tháng 8 âm lịch đến tháng 2 âm lịch.

"May mắn nhà tôi có bà chị làm đầu mối bán rau, nên mỗi ngày, chị cũng lấy giúp 50 kg hành với giá 1.000 đồng/kg. Thay vì vứt đi, chúng tôi cứ tích cóp, bù lỗ được đồng nào hay đồng ấy để trang trải qua ngày" - anh tâm sự.

Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 5
Nhà anh Dũng tổng cộng có 3 sào hành.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đoàn Mạnh Hùng, phó Chủ tịch UBND phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thông tin, cả phường Liên Mạc hiện có khoảng 20 ha trồng hành. Từ khi dịch Covid-19 trở lại, việc tiêu thụ hành của người dân gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ không bán được buộc phải nhổ bỏ.

Theo thống kê, lượng hành nhổ bỏ ở phường Liên Mạc đến nay lên tới hàng chục tấn. Đứng trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đang phối hợp các cấp, các ngành để tìm ra biện pháp, giúp đỡ bà con nhân dân.

Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 6
Những ruộng hành tươi tốt, đến kỳ thu hoạch mà không có người mua ở Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 7
Với mỗi sào hành không thể tiêu thụ, người dân sẽ lỗ vốn 1 triệu đồng.
Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 8
Hành lá không giống các loại cây khác ở chỗ, đến kỳ thu hoạch, người trồng phải tỉa bớt lá cho cây.
Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 9
Nếu không, phần củ trồng sẽ bị thối hỏng, năm sau không thể ươm mầm.
Hành lá rẻ như cho, bán 3 kg không mua nổi 1 cốc trà đá: Dân nhổ, vứt bỏ - 10
Hành lá được mùa tươi tốt nhưng người dân lại như ngồi trên đống lửa.

Theo Dân trí