Nông sản tìm đầu ra hiệu quả nhờ thương mại điện tử

16:11 | 06/10/2021

132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, nông sản đã tìm được đầu ra ổn định nhờ các giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả thông qua giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Mô hình cần nhân rộng

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã hỗ trợ thành công gần 20 địa phương cả nước tiêu thụ sản phẩm địa phương nói chung, nông sản tới vụ nói riêng qua việc phương thức phân phối kết hợp online - offline.

Cụ thể, các chương trình thúc đẩy bán hàng nông sản, đặc sản vùng miền địa phương qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” trên các sàn thương mại điện tử đã được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các Sở Công Thương địa phương và các nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart… triển khai, tiêu biểu như như Đặc sản Sơn La, Ngày hội xứ Dừa - Bến Tre, Phiên chợ Nông sản Việt, Tuần lễ Nông sản Việt, Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch…

Nông sản tìm đầu ra hiệu quả nhờ thương mại điện tử

Nông sản Hải Dương được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử

Dẫn chứng như việc, chỉ sau 1 ngày gian hàng xúc tiến sản phẩm nông sản Hải Dương và các tỉnh thiệt hại do Covid-19 mở trên sàn thương mại điện tử Sendo, hơn 6 tấn sản phẩm đã được tiêu thụ. Theo Văn phòng đại diện của Sendo tại Hà Nội, lượng tiêu thụ này tốt hơn mong đợi.

Với sự ưu việt trong công nghệ vận chuyển, Sendo đã đưa nông sản thẳng từ nông trại đến tay người tiêu dùng, khắc phục điểm yếu thời gian bảo quản ngắn của nông sản, cũng như giảm được chi phí cho trung gian.

Chương trình “Chỉ 1.000 đồng cho một kg nông sản, không giới hạn số lượng mua” do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương và sàn thương mại điện tử Sendo (sendo.vn) khởi động từ ngày 9/3 và dự kiến kéo dài đến hết tháng 3, tập trung ở địa bàn Hà Nội. Chương trình triển khai để giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Hải Dương, như cà chua, su hào và bắp cải, được bán với giá chỉ 1.000 đồng/kg và hỗ trợ phí vận chuyển đồng giá chỉ 9.000 đồng/đơn hàng trên toàn khu vực Hà Nội.

Không chỉ nông sản, Sendo còn hướng tới tiêu thụ sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông thường các mặt hàng này được tiêu thụ theo phương thức truyền thống, qua nhà phân phối cấp 1, 2 vào siêu thị và cửa hàng bán lẻ, nên khi đến tay người tiêu dùng giá thành bị đẩy lên rất cao.

Ngoài các loại sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, sản phẩm OCOP, hàng nghìn tấn nông sản xoài mận Sơn La, bơ Đắc Lắc, nho Ninh Thuận, lê Tai Nung Lào Cai, bưởi Da xanh Bến Tre, sầu riêng RI6 Trà Vinh, hành tím Sóc Trăng, vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang… đã được tổ chức tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử qua các mô hình thương mại điện tử khác nhau.

Riêng trong Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang đã có tới trên 9.000 tấn vải thiều được giao tới tay người tiêu dùng cả nước thông qua các sàn thương mại điện tử với gần 1 triệu đơn hàng (không kể các nền tảng xã hội khác). Tại chương trình này, lần đầu tiên mô hình kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử đã được triển khai hết sức hiệu quả giữa BigC/Go! với Tiki, Vinmart, Foodmap với Lazada.

Mô hình này đã nhanh chóng được nhân rộng trong thời gian qua với các hình thức kết hợp ngày càng đa dạng, linh hoạt với tình hình thức tế. Vừa qua bưởi Phúc Trạch cũng tiêu thụ trên 1.000 tấn qua các nền tảng thương mại điện tử, góp phần tháo gỡ khó khăn cho bà con đất Hương Khê, Hà Tĩnh.

Duy trì chuỗi cung ứng

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước vừa qua. Các sàn thương mại điện tử đã góp phần quan trọng trong việc duy trì chuỗi cung ứng. Đã có những lúc người dân thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội không tiếp cận được nguồn cung rau củ quả, trái cây, thực phẩm tiêu dùng, nhu yếu phẩm do các siêu thị, chợ đầu mối bị đóng cửa.

Mặc dù việc vận chuyển hàng hóa, giao hàng cho người dân gặp rất nhiều khó khăn, lực lượng giao hàng thương mại điện tử bị hạn chế, tuy nhiên với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổ công tác đặc biệt của Bộ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vẫn liên tục phối hợp với các sàn thương mại điện tử nỗ lực lên các phương án tổ chức phân phối hàng một cách phù hợp, đảm bảo tối đa lượng cung hàng hóa thiết yếu cho người dân thành phố, mặt khác vẫn đảm bảo an toàn chống dịch.

Hàng loạt các chương trình như Đi chợ tại nhà của Sendo, Đi chợ Online Lazada, Đi chợ hộ của Voso, Thực phẩm bình ổn của Shopee hay các chương trình khác của Tiki, Postmart và các đối tác được triển khai mạnh mẽ. Hàng trăm tấn nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm được tiêu thụ mỗi ngày thông qua thương mại điện tử và chuyển phát thương mại điện tử đã góp phần “chia lửa” với các hệ thống siêu thị, hệ thống chợ bị phong tỏa giai đoạn đó. Với nhu cầu chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, ứng dụng thương mại điện tử ngày càng hiệu quả, ngay sau khi có những chuyển biến trên thị trường, hàng loạt các hệ thống siêu thị đã nhanh chóng xây dựng và phát triển các nền tảng để đẩy nhanh tiêu thụ hàng hoá qua kênh online trong đó có thể kể đến như BigC, Aeon, Vinmart, Saigon Coop, Lottte Mart (kết hợp với Tiki).

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng tổ chức hội chợ triển lãm quốc tế trực tuyến Vietnam Foodexpo, Triển lãm các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal tại Singapore, CAEXPO, CIIE... Đồng thời đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki, Sendo, Postmart; phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm hội nghị kết nối tiêu thụ, hội chợ triển lãm trên môi trường số.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản năm 2021 được triển khai tập trung vào các giải pháp như: kết nối thúc đẩy tiêu thụ nông sản; chủ động cung cấp thông tin thị trường, nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hoá của các nước; hỗ trợ kết nối trên môi trường số nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho các địa phương. Riêng với nội dung hỗ trợ trên môi trường số và qua kênh thương mại điện tử kết nối tiêu thụ nông sản cho các thương nhân, đã có khoảng 5.200 lượt doanh nghiệp đa dạng các ngành hàng được tiếp xúc với các nhà nhập khẩu từ các thị trường thuộc 5 châu lục.

Nông sản tìm đầu ra hiệu quả nhờ thương mại điện tử
Thương mại điện tử góp phần duy trì chuỗi cung ứng, phần nào đã giảm bớt chuyện "giải cứu nông sản"

Bên cạnh các giải pháp được triển khai bởi Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ đắc lực việc vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa vừa phòng chống dịch bệnh. Trong giai đoạn phục hồi kinh tế, việc kết hợp phương thức phân phối hiện đại - thương mại điện tử và phương thức phân phối truyền thống là giải pháp tất yếu căn cơ cho hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong thời gian tới, các nhóm giải pháp ngắn hạn sẽ tập trung vào: Tăng cường cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử. Theo đó, Cục dự kiến sẽ tổ chức 60 phiên tư vấn về các thị trường, khu vực thị trường xuất khẩu, mục tiêu hỗ trợ tối thiểu 600 lượt doanh nghiệp, HTX tiếp cận thông tin; Tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo từng khu vực/ theo nhóm ngành hàng (trực tiếp kết hợp trực tuyến); quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể trên các kênh truyền thông trong nước và quốc tế…

M.C

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 116,000 ▲200K 118,000 ▲200K
AVPL/SJC HCM 116,000 ▲200K 118,000 ▲200K
AVPL/SJC ĐN 116,000 ▲200K 118,000 ▲200K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,800 ▲50K 11,150 ▲30K
Nguyên liệu 999 - HN 10,790 ▲50K 11,140 ▲30K
Cập nhật: 03/06/2025 13:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 111.500 ▲300K 114.000 ▲200K
TPHCM - SJC 116.000 ▲200K 118.000 ▲200K
Hà Nội - PNJ 111.500 ▲300K 114.000 ▲200K
Hà Nội - SJC 116.000 ▲200K 118.000 ▲200K
Đà Nẵng - PNJ 111.500 ▲300K 114.000 ▲200K
Đà Nẵng - SJC 116.000 ▲200K 118.000 ▲200K
Miền Tây - PNJ 111.500 ▲300K 114.000 ▲200K
Miền Tây - SJC 116.000 ▲200K 118.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - PNJ 111.500 ▲300K 114.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - SJC 116.000 ▲200K 118.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 111.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - SJC 116.000 ▲200K 118.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 111.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 111.500 ▲300K 114.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 111.500 ▲300K 114.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 111.000 ▲300K 113.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 110.890 ▲300K 113.390 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 110.190 ▲300K 112.690 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 109.970 ▲300K 112.470 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 77.780 ▲230K 85.280 ▲230K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 59.050 ▲180K 66.550 ▲180K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.870 ▲130K 47.370 ▲130K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 101.570 ▲280K 104.070 ▲280K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 61.890 ▲190K 69.390 ▲190K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 66.430 ▲200K 73.930 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 69.830 ▲200K 77.330 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.210 ▲110K 42.710 ▲110K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.110 ▲100K 37.610 ▲100K
Cập nhật: 03/06/2025 13:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,990 ▲50K 11,420 ▲80K
Trang sức 99.9 10,980 ▲50K 11,410 ▲80K
NL 99.99 10,750 ▲50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,750 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,200 ▲50K 11,480 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,200 ▲50K 11,480 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,200 ▲50K 11,480 ▲80K
Miếng SJC Thái Bình 11,600 ▲20K 11,800 ▲20K
Miếng SJC Nghệ An 11,600 ▲20K 11,800 ▲20K
Miếng SJC Hà Nội 11,600 ▲20K 11,800 ▲20K
Cập nhật: 03/06/2025 13:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16288 16556 17136
CAD 18431 18708 19325
CHF 31185 31563 32212
CNY 0 3530 3670
EUR 29113 29383 30410
GBP 34407 34798 35735
HKD 0 3191 3393
JPY 175 179 185
KRW 0 17 19
NZD 0 15331 15913
SGD 19692 19973 20489
THB 715 778 831
USD (1,2) 25790 0 0
USD (5,10,20) 25830 0 0
USD (50,100) 25858 25892 26231
Cập nhật: 03/06/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,858 25,858 26,218
USD(1-2-5) 24,824 - -
USD(10-20) 24,824 - -
GBP 34,763 34,857 35,796
HKD 3,260 3,270 3,370
CHF 31,351 31,449 32,312
JPY 178.2 178.52 186.48
THB 762.49 771.91 825.87
AUD 16,636 16,696 17,145
CAD 18,713 18,773 19,281
SGD 19,892 19,954 20,586
SEK - 2,683 2,776
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,922 4,057
NOK - 2,537 2,626
CNY - 3,578 3,676
RUB - - -
NZD 15,379 15,522 15,972
KRW 17.55 18.3 19.66
EUR 29,297 29,320 30,570
TWD 784.75 - 949.43
MYR 5,738.22 - 6,474.53
SAR - 6,825.01 7,183.56
KWD - 82,687 87,917
XAU - - -
Cập nhật: 03/06/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,870 25,880 26,220
EUR 29,168 29,285 30,398
GBP 34,602 34,741 35,735
HKD 3,256 3,269 3,374
CHF 31,251 31,377 32,291
JPY 177.68 178.39 185.83
AUD 16,527 16,593 17,126
SGD 19,885 19,965 20,512
THB 778 781 816
CAD 18,637 18,712 19,236
NZD 15,431 15,943
KRW 18.07 19.88
Cập nhật: 03/06/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25820 25820 26230
AUD 16502 16602 17172
CAD 18622 18722 19273
CHF 31419 31449 32338
CNY 0 3585.2 0
CZK 0 1125 0
DKK 0 3905 0
EUR 29412 29512 30287
GBP 34100 34160 35890
HKD 0 3270 0
JPY 178.58 179.58 186.14
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6255 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15469 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19855 19985 20716
THB 0 743.1 0
TWD 0 850 0
XAU 11250000 11250000 11800000
XBJ 10800000 10800000 11850000
Cập nhật: 03/06/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,880 25,930 26,231
USD20 25,880 25,930 26,231
USD1 25,880 25,930 26,231
AUD 16,583 16,733 17,799
EUR 29,467 29,617 30,793
CAD 18,579 18,679 19,995
SGD 19,941 20,091 20,569
JPY 178.93 180.43 185.09
GBP 34,846 34,996 35,791
XAU 11,598,000 0 11,802,000
CNY 0 3,468 0
THB 0 780 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 03/06/2025 13:00