Nông sản tìm đầu ra hiệu quả nhờ thương mại điện tử

16:11 | 06/10/2021

132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, nông sản đã tìm được đầu ra ổn định nhờ các giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả thông qua giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Mô hình cần nhân rộng

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã hỗ trợ thành công gần 20 địa phương cả nước tiêu thụ sản phẩm địa phương nói chung, nông sản tới vụ nói riêng qua việc phương thức phân phối kết hợp online - offline.

Cụ thể, các chương trình thúc đẩy bán hàng nông sản, đặc sản vùng miền địa phương qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” trên các sàn thương mại điện tử đã được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các Sở Công Thương địa phương và các nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart… triển khai, tiêu biểu như như Đặc sản Sơn La, Ngày hội xứ Dừa - Bến Tre, Phiên chợ Nông sản Việt, Tuần lễ Nông sản Việt, Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch…

Nông sản tìm đầu ra hiệu quả nhờ thương mại điện tử

Nông sản Hải Dương được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử

Dẫn chứng như việc, chỉ sau 1 ngày gian hàng xúc tiến sản phẩm nông sản Hải Dương và các tỉnh thiệt hại do Covid-19 mở trên sàn thương mại điện tử Sendo, hơn 6 tấn sản phẩm đã được tiêu thụ. Theo Văn phòng đại diện của Sendo tại Hà Nội, lượng tiêu thụ này tốt hơn mong đợi.

Với sự ưu việt trong công nghệ vận chuyển, Sendo đã đưa nông sản thẳng từ nông trại đến tay người tiêu dùng, khắc phục điểm yếu thời gian bảo quản ngắn của nông sản, cũng như giảm được chi phí cho trung gian.

Chương trình “Chỉ 1.000 đồng cho một kg nông sản, không giới hạn số lượng mua” do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương và sàn thương mại điện tử Sendo (sendo.vn) khởi động từ ngày 9/3 và dự kiến kéo dài đến hết tháng 3, tập trung ở địa bàn Hà Nội. Chương trình triển khai để giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Hải Dương, như cà chua, su hào và bắp cải, được bán với giá chỉ 1.000 đồng/kg và hỗ trợ phí vận chuyển đồng giá chỉ 9.000 đồng/đơn hàng trên toàn khu vực Hà Nội.

Không chỉ nông sản, Sendo còn hướng tới tiêu thụ sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông thường các mặt hàng này được tiêu thụ theo phương thức truyền thống, qua nhà phân phối cấp 1, 2 vào siêu thị và cửa hàng bán lẻ, nên khi đến tay người tiêu dùng giá thành bị đẩy lên rất cao.

Ngoài các loại sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, sản phẩm OCOP, hàng nghìn tấn nông sản xoài mận Sơn La, bơ Đắc Lắc, nho Ninh Thuận, lê Tai Nung Lào Cai, bưởi Da xanh Bến Tre, sầu riêng RI6 Trà Vinh, hành tím Sóc Trăng, vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang… đã được tổ chức tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử qua các mô hình thương mại điện tử khác nhau.

Riêng trong Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang đã có tới trên 9.000 tấn vải thiều được giao tới tay người tiêu dùng cả nước thông qua các sàn thương mại điện tử với gần 1 triệu đơn hàng (không kể các nền tảng xã hội khác). Tại chương trình này, lần đầu tiên mô hình kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử đã được triển khai hết sức hiệu quả giữa BigC/Go! với Tiki, Vinmart, Foodmap với Lazada.

Mô hình này đã nhanh chóng được nhân rộng trong thời gian qua với các hình thức kết hợp ngày càng đa dạng, linh hoạt với tình hình thức tế. Vừa qua bưởi Phúc Trạch cũng tiêu thụ trên 1.000 tấn qua các nền tảng thương mại điện tử, góp phần tháo gỡ khó khăn cho bà con đất Hương Khê, Hà Tĩnh.

Duy trì chuỗi cung ứng

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước vừa qua. Các sàn thương mại điện tử đã góp phần quan trọng trong việc duy trì chuỗi cung ứng. Đã có những lúc người dân thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội không tiếp cận được nguồn cung rau củ quả, trái cây, thực phẩm tiêu dùng, nhu yếu phẩm do các siêu thị, chợ đầu mối bị đóng cửa.

Mặc dù việc vận chuyển hàng hóa, giao hàng cho người dân gặp rất nhiều khó khăn, lực lượng giao hàng thương mại điện tử bị hạn chế, tuy nhiên với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổ công tác đặc biệt của Bộ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vẫn liên tục phối hợp với các sàn thương mại điện tử nỗ lực lên các phương án tổ chức phân phối hàng một cách phù hợp, đảm bảo tối đa lượng cung hàng hóa thiết yếu cho người dân thành phố, mặt khác vẫn đảm bảo an toàn chống dịch.

Hàng loạt các chương trình như Đi chợ tại nhà của Sendo, Đi chợ Online Lazada, Đi chợ hộ của Voso, Thực phẩm bình ổn của Shopee hay các chương trình khác của Tiki, Postmart và các đối tác được triển khai mạnh mẽ. Hàng trăm tấn nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm được tiêu thụ mỗi ngày thông qua thương mại điện tử và chuyển phát thương mại điện tử đã góp phần “chia lửa” với các hệ thống siêu thị, hệ thống chợ bị phong tỏa giai đoạn đó. Với nhu cầu chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, ứng dụng thương mại điện tử ngày càng hiệu quả, ngay sau khi có những chuyển biến trên thị trường, hàng loạt các hệ thống siêu thị đã nhanh chóng xây dựng và phát triển các nền tảng để đẩy nhanh tiêu thụ hàng hoá qua kênh online trong đó có thể kể đến như BigC, Aeon, Vinmart, Saigon Coop, Lottte Mart (kết hợp với Tiki).

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng tổ chức hội chợ triển lãm quốc tế trực tuyến Vietnam Foodexpo, Triển lãm các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal tại Singapore, CAEXPO, CIIE... Đồng thời đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki, Sendo, Postmart; phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm hội nghị kết nối tiêu thụ, hội chợ triển lãm trên môi trường số.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản năm 2021 được triển khai tập trung vào các giải pháp như: kết nối thúc đẩy tiêu thụ nông sản; chủ động cung cấp thông tin thị trường, nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hoá của các nước; hỗ trợ kết nối trên môi trường số nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho các địa phương. Riêng với nội dung hỗ trợ trên môi trường số và qua kênh thương mại điện tử kết nối tiêu thụ nông sản cho các thương nhân, đã có khoảng 5.200 lượt doanh nghiệp đa dạng các ngành hàng được tiếp xúc với các nhà nhập khẩu từ các thị trường thuộc 5 châu lục.

Nông sản tìm đầu ra hiệu quả nhờ thương mại điện tử
Thương mại điện tử góp phần duy trì chuỗi cung ứng, phần nào đã giảm bớt chuyện "giải cứu nông sản"

Bên cạnh các giải pháp được triển khai bởi Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ đắc lực việc vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa vừa phòng chống dịch bệnh. Trong giai đoạn phục hồi kinh tế, việc kết hợp phương thức phân phối hiện đại - thương mại điện tử và phương thức phân phối truyền thống là giải pháp tất yếu căn cơ cho hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong thời gian tới, các nhóm giải pháp ngắn hạn sẽ tập trung vào: Tăng cường cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử. Theo đó, Cục dự kiến sẽ tổ chức 60 phiên tư vấn về các thị trường, khu vực thị trường xuất khẩu, mục tiêu hỗ trợ tối thiểu 600 lượt doanh nghiệp, HTX tiếp cận thông tin; Tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo từng khu vực/ theo nhóm ngành hàng (trực tiếp kết hợp trực tuyến); quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể trên các kênh truyền thông trong nước và quốc tế…

M.C

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,700 119,700
AVPL/SJC HCM 117,700 119,700
AVPL/SJC ĐN 117,700 119,700
Nguyên liệu 9999 - HN 10,810 11,150
Nguyên liệu 999 - HN 10,800 11,140
Cập nhật: 28/06/2025 02:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.700 116.500
TPHCM - SJC 117.700 119.700
Hà Nội - PNJ 113.700 116.500
Hà Nội - SJC 117.700 119.700
Đà Nẵng - PNJ 113.700 116.500
Đà Nẵng - SJC 117.700 119.700
Miền Tây - PNJ 113.700 116.500
Miền Tây - SJC 117.700 119.700
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.700 116.500
Giá vàng nữ trang - SJC 117.700 119.700
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.700
Giá vàng nữ trang - SJC 117.700 119.700
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.700
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.700 116.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.700 116.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 113.000 115.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 112.890 115.390
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 112.180 114.680
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 111.950 114.450
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.280 86.780
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.220 67.720
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.700 48.200
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.400 105.900
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.110 70.610
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.730 75.230
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.190 78.690
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.960 43.460
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.770 38.270
Cập nhật: 28/06/2025 02:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,170 11,620
Trang sức 99.9 11,160 11,610
NL 99.99 10,850
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,850
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,380 11,680
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,380 11,680
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,380 11,680
Miếng SJC Thái Bình 11,770 11,970
Miếng SJC Nghệ An 11,770 11,970
Miếng SJC Hà Nội 11,770 11,970
Cập nhật: 28/06/2025 02:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16536 16805 17383
CAD 18574 18851 19474
CHF 32034 32416 33073
CNY 0 3570 3690
EUR 29918 30190 31224
GBP 35045 35439 36383
HKD 0 3193 3396
JPY 173 178 184
KRW 0 18 20
NZD 0 15515 16106
SGD 19916 20198 20726
THB 716 779 833
USD (1,2) 25828 0 0
USD (5,10,20) 25868 0 0
USD (50,100) 25896 25930 26275
Cập nhật: 28/06/2025 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,910 25,910 26,270
USD(1-2-5) 24,874 - -
USD(10-20) 24,874 - -
GBP 35,385 35,481 36,372
HKD 3,265 3,274 3,374
CHF 32,207 32,307 33,117
JPY 177.47 177.79 185.33
THB 763.79 773.22 827
AUD 16,814 16,875 17,346
CAD 18,819 18,879 19,433
SGD 20,081 20,144 20,819
SEK - 2,695 2,788
LAK - 0.92 1.28
DKK - 4,022 4,161
NOK - 2,541 2,632
CNY - 3,590 3,688
RUB - - -
NZD 15,482 15,625 16,084
KRW 17.77 18.53 20
EUR 30,094 30,119 31,342
TWD 816.87 - 988.28
MYR 5,766.06 - 6,505.79
SAR - 6,839.83 7,198.96
KWD - 83,097 88,350
XAU - - -
Cập nhật: 28/06/2025 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,925 25,925 26,265
EUR 29,940 30,060 31,184
GBP 35,235 35,377 36,374
HKD 3,259 3,272 3,377
CHF 32,000 32,129 33,067
JPY 176.72 177.43 184.81
AUD 16,784 16,851 17,387
SGD 20,131 20,212 20,765
THB 781 784 819
CAD 18,798 18,873 19,403
NZD 15,596 16,106
KRW 18.41 20.29
Cập nhật: 28/06/2025 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25910 25910 26270
AUD 16715 16815 17381
CAD 18759 18859 19415
CHF 32282 32312 33202
CNY 0 3604 0
CZK 0 1170 0
DKK 0 4060 0
EUR 30209 30309 31084
GBP 35361 35411 36521
HKD 0 3330 0
JPY 177.05 178.05 184.62
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18.8 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6335 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 15626 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2730 0
SGD 20076 20206 20936
THB 0 745.1 0
TWD 0 880 0
XAU 11500000 11500000 12000000
XBJ 10500000 10500000 12000000
Cập nhật: 28/06/2025 02:00