Hành động tử tế giúp mang lại lợi ích cho sức khỏe

12:00 | 17/11/2022

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các nghiên cứu khoa học, lan tỏa lòng tốt không chỉ giúp người khác cảm thấy tốt hơn mà còn có thể tăng cường sức khỏe và hạnh phúc cho bản thân mình. Đó là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đặt hạnh phúc của người khác lên trên lợi ích của bản thân mà không mong đợi được đền đáp (hay còn gọi là lòng vị tha) sẽ kích thích các trung tâm khen thưởng của não bộ. Những chất này tạo cảm giác dễ chịu tràn ngập não bộ của chúng ta, tạo ra “helper’s high" (sự phấn khích khi giúp đỡ người khác). Ví dụ, hoạt động tình nguyện đã được chứng minh giúp giảm căng thẳng và cải thiện chứng trầm cảm.

Một hành động tử tế ngẫu nhiên đơn giản như nhường chỗ cho ai đó trong hàng.
Một hành động tử tế đơn giản như nhường chỗ cho ai đó trong hàng.

Giúp sống lâu hơn

Lan tỏa hành động tử tế có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và thậm chí giúp chúng ta sống lâu hơn. Theo các chuyên gia, lý do cho điều này là vì lòng tốt góp phần tạo nên ý thức cộng đồng và làm cho mối quan hệ xã hội giữa người với người bền chặt hơn.

Nghiên cứu “Mối quan hệ xã hội và rủi ro tử vong” đã phát hiện ra, những người có mối quan hệ xã hội bền chặt có tỉ lệ sống cao hơn 50%.

Ổn định huyết áp

Quyên góp cho người khác, hay còn gọi là “chi tiêu vì xã hội”, đã được chứng minh giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm người bị cao huyết áp chi 40USD cho bản thân họ, trong khi một nhóm người bị huyết áp cao khác được yêu cầu tiêu số tiền đó cho người khác.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tiêu tiền cho người khác có huyết áp thấp hơn vào cuối cuộc nghiên cứu kéo dài 6 tuần. Bên cạnh đó, kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục sẽ giúp huyết áp của bạn ổn định hơn.

Tình nguyện phụ bếp tại một nhà ăn từ thiện.
Tình nguyện phụ bếp tại một nhà ăn từ thiện.

Giảm đau

Bố thí dường như làm giảm bớt nỗi đau của chúng ta. Nghiên cứu “Hành vi vị tha làm giảm nỗi đau thể xác” cho thấy những người nói rằng họ sẽ quyên góp tiền để giúp đỡ trẻ mồ côi sẽ ít nhạy cảm với điện giật hơn so với những người từ chối quyên góp. Ngoài ra, những người càng nghĩ rằng khoản đóng góp của họ sẽ hữu ích bao nhiêu thì họ càng cảm thấy ít đau đớn bấy nhiêu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra các vùng não phản ứng với sự kích thích đau đớn dường như bị vô hiệu hóa ngay lập tức bởi trải nghiệm cho đi không mong nhận lại.

Hãy đối xử tốt với cả động vật.
Hãy đối xử tốt với cả động vật.

Niềm hạnh phúc

Ở Anh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sống tử tế có thể tăng cường hạnh phúc trong vòng ba ngày. Nghiên cứu chia mọi người thành ba nhóm: nhóm đầu tiên phải thực hiện một hành động tử tế mỗi ngày; nhóm thứ hai thử một hoạt động mới lạ; nhóm thứ ba không làm gì cả. Những nhóm tử tế và làm những điều mới lạ thấy hạnh phúc gia tăng đáng kể.

Bạn sẽ cảm nhận được niềm vui lớn hơn nữa nếu bạn sáng tạo với những hành động tử tế của mình. Các nhà nghiên cứu về hạnh phúc Sonja Lyubomirsky và Kennon Sheldon cho biết, những người thực hiện nhiều hành động tử tế trong suốt cả tuần cho thấy mức độ hạnh phúc gia tăng nhiều hơn so với những người thực hiện lặp đi lặp lại cùng một hoạt động.

Đôi khi chính bạn cũng là người đang gặp khó khăn về kinh tế; khó khăn trong việc cân bằng các nhu cầu của gia đình, công việc và cộng đồng… Chính vì vậy, hãy cân nhắc đối xử tốt với chính bản thân (theo bất kỳ cách nào nếu điều đó có ý nghĩa với bạn) cũng như với những người khác. Tất cả chúng ta đều đáng được đối xử tốt.

Minh Đức (Theo CNN)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.